เหยื่อ‘ไวรัสนรก’ทะลุหมื่น!


เพิ่มเพื่อน    

 

"นพ.ทวีศิลป์" เผยวันแรกยอดป่วยโควิดไทย สะสมทะลุ 10,053 ราย เตือนสถานการณ์ยังไม่ดับสนิท ขอประชาชนชะลอเดินทางป้องกันแพร่เชื้อ ปลื้ม “หมอชนะ” ยอดดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 5 ล้านครั้ง  

    เมื่อวันเสาร์ เวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า วันนี้เป็นวันเด็กแห่งชาติ ที่เด็กคงอยู่บ้านกัน ก็อยากให้เรียนรู้กระบวนการสู้ไวรัส เพราะนี่คือชีวิตจริง ไม่เหมือนภาพยนตร์ ทุกคนต้องให้ความร่วมมือสู้กับโรค โดยเรียนรู้จากพ่อแม่ ต่อไปเมื่อเขาโตมาแล้วอาจทำได้ดีกว่าพวกเราในวันนี้ ทั้งนี้สิ่งที่ทำให้ตนมีกำลังใจคือยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ที่ขณะนี้ตัวเลขดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 5,340,000 ครั้ง เพิ่มขึ้นกว่าเมื่อวันที่ 8 ม.ค.เกือบ 2,000,000 ล้านภายในวันเดียว เราจะทำให้ดีที่สุด
    "ถึงแม้การสื่อสารที่ผมบอกว่าผิดพลาดไป แต่พี่น้องประชาชนได้ทำความเข้าใจและช่วยกัน ถือเป็นปราการให้คนที่เรารักอยู่กับเราต่อไปได้นานขึ้น และอีกตัวเลขหนึ่งคือมีผู้ลงทะเบียนเข้าไปในระบบแล้ว 1,681,803 คน เพิ่มจากวันที่ 7 มกราคม กว่า 1 ล้านคน เป็นเรื่องที่น่าดีใจมากๆ"
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า จากแอปพลิเคชันดังกล่าว มีตัวอย่างการใช้งานจริงจากกรณีพบผู้ป่วยย่านบางนาเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.63 มีการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว 45 ราย และกรณีพบผู้ป่วยในชุมชนชาวเมียนนาย่านแสมดำ วันที่ 4 ม.ค. มีการแจ้งเตือนไป 67 ราย โดยแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันหมอชนะ 3 ภาษา ไทย อังกฤษ และเมียนมา 3 ครั้ง ทุกครึ่งชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนระมัดระวังตัว โดยข้อความที่แจ้งเตือนจะสรุปว่าท่านอยู่ในสถานที่เดียวกับผู้ติดเชื้อให้สังเกตอาการ 14 วันที่บ้าน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้สวมหน้ากากแล้วไปพบแพทย์ โดยสอบถามได้ที่หมายเลข 1422 นี่คือความละเอียดของแอปพลิเคชันที่เราแจ้งเตือนประชาชน
    โฆษก ศบค.กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อภายในประเทศ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 212 ราย โดยแบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 187 ราย จากการคัดกรองเชิงรุก 6 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 19 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 10,053 ราย ยอดหายป่วยสะสม 5,546 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 4,440 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 67 ราย โดยวันนี้ถือว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศแตะหมื่นวันแรก เพราะการติดเชื้อภายในประเทศในระยะหลังทะลุ 3 หลักทุกวัน กราฟชันเกือบตั้งตรงจะลดลงเมื่อไหร่ หากถามมาไม่ใช่วันนี้แน่ๆ เดือนหน้าก็ยังไม่แน่ใจ ถ้าจะให้มั่นใจทุกคนต้องร่วมมือกันเดี๋ยวนี้
    สถานการณ์โลกในวันนี้มีผู้ป่วย 89,355,076 ราย เพิ่มขึ้นวันเดียว 826,365 ราย เฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันเดียว 301,655 ราย ผู้เสียชีวิตสะสมทั่วโลก 1,921,995 ราย ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันเดียวกว่า 8 แสนราย ถือว่าสูงมาก ในสหรัฐกว่า 3 แสนในวันเดียวก็เกิดขึ้นแล้ว วันนี้ประเทศไทย 212 ราย จะให้เป็น 20 ราย เป็น 2 รายได้หรือไม่ เพราะถ้าประชาชนไม่ร่วมมือ ตัวเลขอาจจะมากกว่านี้เป็น 2 หมื่น 2 แสนรายได้ ที่บอกว่าตนชอบขู่รายวันนั้น เพราะต้องการบอกข้อมูลตัวเลข อธิบายให้ประชาชนเข้าใจ แต่ถ้าจะพูดให้ซอฟต์ลงคือตนมาเตือน ไม่ใช่กดดัน เพราะตนเป็นผู้เอาข้อมูลมาทำให้ประชาชนเข้าใจมากที่สุด  
โควิดกระจายแล้ว 58 จังหวัด
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศกระจายตัวไปแล้วทั้งสิ้น 58 จังหวัด เพิ่มใหม่คือจังหวัดหนองบัวลำภู ดังนั้นสถานการณ์ภายในประเทศถือว่ายังปะทุอยู่ ไม่ได้ดับลงง่ายๆ สะเก็ดไฟไปที่ไหนเราต้องรีบดับให้เร็ว นี่คือเหตุผลที่เราไม่อยากให้ประชาชนเดินทาง การอำนวยความไม่สะดวกระหว่างเดินทาง ก็เพื่อขอให้เดินทางในกรณีจำเป็นเท่านั้น
    ทั้งนี้ ขอย้ำถึงมาตรการควบคุมการเดินทางเข้า-ออกพื้นที่จังหวัดสำหรับ 5 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ทั้ง จ.สมุทรสาคร ชลบุรี จันทุรี ระยอง และตราด ต้องวัดอุณหภูมิ สังเกตอาการ ตรวจสอบแอปพลิเคชันหมอชนะ แนะนำและขอความร่วมมือให้ใช้งาน และขอทราบเหตุผลความจำเป็นการเดินทาง และต้องแสดงเอกสารรับรอง ขณะที่จังหวัดอื่นๆ ให้กระทำลักษณะเดียวกัน แต่ไม่ต้องแสดงเอกสารรับรอง ซึ่งในภาพรวมขอความร่วมมือประชาชนชะลอการเดินทางข้ามจังหวัดจนถึงวันที่ 31 ม.ค. แต่ตนอยากขอให้เพิ่มปลายเปิดไว้ว่าจนกว่าการระบาดจะเปลี่ยนแปลง  
    โฆษก ศบค.แถลงว่า สำหรับเอกสารรับรองความจำเป็นเพื่อเดินทางเข้า-ออกพื้นที่ 5 จังหวัด บุคคลทั่วไปขอเอกสารรับรองได้ที่ฝ่ายปกครอง อาทิ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือหัวหน้าสถานีตำรวจทุกแห่ง ข้าราชการขอเอกสารรับรองได้ที่หัวหน้าหน่วยงานต้นสังกัด ส่วนสถานประกอบการ หน่วยงานองค์กรต่างๆ ที่ต้องมีการขนส่งหรือเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด ให้เจ้าของสถานประกอบการ หัวหน้าหน่วยงานต้นสังกัดออกหนังสือรับรองบุคคลที่พนักงานเจ้าหน้าที่มีความเห็นว่ามีความจำเป็นเดินทางข้ามจังหวัดประจำ สามารถออกเอกสารรับรองเป็นช่วงเวลาเดินทางติดต่อกันได้ บุคคลที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอื่น แต่จะเดินทางเข้าพื้นที่ 5 จังหวัด ต้องขอเอกสารรับรองจากภูมิลำเนาหรือต้นสังกัด เพื่อแสดงในการเดินทางทั้งไปและกลับ โดยแบบฟอร์มสามารถดาวน์โหลดได้ที่ w ww.moicovid.com
     เมื่อถามถึงกรณีเคสใหม่จากเมียวดี ที่ลักลอบเข้ามาทาง อ.แม่สอด จ.ตาก มีรายงานหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เบื้องต้นพบข้อมูลมี 40 ราย ที่มีการติดเชื้อและเชื่อมโยงกับสถานที่ฝั่งประเทศเมียนมา คือสถานบันเทิงและสถานที่เล่นการพนัน ซึ่งในรายละเอียดต่างๆ กำลังสอบสวนโรคอยู่ ขอให้ติดตามจากกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้ให้รายละเอียด ส่วนข้อกังวลว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ จ.ตาก จะดูแลผู้ติดเชื้อไม่ไหวเนื่องจากมีจำนวนมากนั้น ยืนยันในระบบสาธารณสุขมีการแบ่งพื้นที่เขตสุขภาพที่จะแบ่งกำลังในการดูแลพื้นที่ต่างๆ ได้ หากพื้นที่ไหนไม่พอสามารถแจ้งมายังส่วนกลางได้ และที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณทุกคนที่ติดตามการแถลงข่าว ซึ่งเบื้องต้นช่องทางแถลงข่าวรายวันอาจยังไม่เพียงพอ หลังจากนี้จะมีการปรับปรุงเพิ่มช่องทาง เราจะพยายามทำให้ดีที่สุด
    ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เผยว่า ในฐานะที่เคยทำวิจัยเกี่ยวกับวัคซีนในอดีตมาร่วม 40 ปี วัคซีนใหม่ที่อยู่ระหว่างการวิจัยจะต้องถูกบันทึกอาการที่ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้น หลังการให้วัคซีนทั้งหมด จะต้องถูกบันทึกและแบ่งเป็นความรุนแรงน้อย ปานกลาง และมากอาการเฉพาะที่ เช่น บริเวณที่ฉีด หรืออาการทั้งระบบ เช่น ไข้ ปวดศีรษะ เมื่อยล้าความรุนแรงมาก ถึงกับต้องนอนโรงพยาบาล หรือเสียชีวิต จะต้องประเมินตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนมากน้อยแค่ไหน หรือไม่เกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหน    
    "ผมเคยฉีดวัคซีนให้คนไข้ในงานวิจัย แล้วได้รับแจ้งว่าคนไข้เสียชีวิต แต่เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์ ก็ถือว่าเป็นอาการไม่พึงประสงค์ที่ร้ายแรง ต้องรายงานทันที และสอบสวนอย่างรวดเร็วว่าเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน วัคซีนที่ฉีด อาจจะทำให้ง่วง หาวนอน แล้วเกิดอุบัติเหตุก็ได้ หรือเมื่อฉีดวัคซีนแล้วเดินออกนอกโรงพยาบาล ตกท่อ ก็ถือว่าเป็นอาการที่ไม่พึงประสงค์ ต้องตรวจสอบ เพราะวัคซีนอาจจะทำให้ตามัว เวียนศีรษะ แล้วเดินตกท่อก็ได้"
    ดังนั้น ในวัคซีนใหม่เกือบทุกชนิดจึงต้องมีการศึกษาในรายละเอียดอย่างถี่ถ้วน และมีผู้มีความรอบรู้ เป็นกลาง มาประเมินรวมด้วย ถึงแม้จะได้เริ่มนำมาใช้แล้ว ในช่วง 2 ปีแรก ก็ยังต้องมีการติดตามอาการข้างเคียง และอาการไม่พึงประสงค์ต่อไป เพื่อหาอุบัติการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้น้อยมากๆ  
    "วัคซีนใช้ป้องกันโรคกับคนปกติ จึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยมาก่อน ข้อมูลการศึกษาที่ต้องการ จึงเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ ในเรื่องของความปลอดภัย" ศ.นพ.ยงระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"