'ห้วงเวลาแห่งการใช้ชีวิต' ในนิทรรศการ EAT | DRINK | LOVE


เพิ่มเพื่อน    

โต๊ะดินเนอร์ยาว 12 เมตร กับอาหารจานสุดพิเศษ 

 

 

     ในภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นกับบางคน บางช่วงชีวิต ทำให้เกิดความโศกเศร้า เหงา เดียวดาย ท้อแท้ หมดหวัง หาทางออกไม่เจอ  และบางคนได้หาช่องวางในการเติมเต็มความสุขเล็กๆ ด้วยการพาตัวเองออกไปกิน เที่ยว ดื่ม สังสรรค์ เก็บเกี่ยวความงดงามของรสชาติชีวิตชดเชยความหมองเศร้า  

      เช่นเดียวกับผลงานของศิลปิน นีโน่ - สุวรรณี สารบุตร ศิลปินศิลปะจัดวาง คนแรกที่ได้มาจัดแสดงผลงาน EAT | DRINK | LOVE (กิน-ดื่ม-รัก)  ในพื้นที่ Art Space by MOCA at Four Seasons แห่งใหม่ ที่ชื่อโรงแรมแบบทางการ คือ โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา  โดยเกิดขึ้นจากความร่วมมือกับโมค่า แบงค็อก (MOCA BANGKOK) ผลงานของศิลปิน ประกอบด้วย หัวใจ 201 ดวง, ขวดเรืองแสง 365 ขวด, ผีเสื้อบิน 4,000 ตัว และจาน ชาม ในชุด Black Ripple ที่ติดตั้งไว้บนโต๊ะอาหารยาว 12 เมตร ทั้งหมดจึงเปรียบเสมือนกับการสะท้อนให้เห็นวิถีของมนุษย์ ที่หนีไม่พ้นการเฉลิมฉลอง ทั้งกิน ดื่ม และความรัก  ไม่ว่าเราจะอยู่แห่งหนใดบนโลกบนนี้ 

 นีโน่ - สุวรรณี สารบุตร ศิลปินจัดวาง 

 

     นีโน่ - สุวรรณี กล่าวว่า  จากการทำงานในวงการศิลปะแบบจริงจัง 12 ปีที่ผ่านมา ทำให้งานของเรามีความหมายลึกซึ้งที่สะท้อนเกี่ยวโยงกับชีวิตมากขึ้น และเสน่ห์ของศิลปะจัดวางที่ทำให้ผลงานคือการถูกนำไปจัดแสดงในพื้นที่ที่แตกต่างกัน การตีความหมายหรือความรู้สึกของผู้รับชมก็จะแตกต่างกันด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี อย่างงานที่นำมาจัดแสดงในอาร์ตสเปซ ของโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ ซึ่งเป็นผลงานที่ไม่ได้สร้างขึ้นมาใหม่ แต่ละชุดมีความเชื่อมโยงกัน เพราะต้องการที่จะสะท้อนเรื่องราวการใช้ชีวิตของมนุษย์ รวมไปถึงการมีชีวิตอยู่ พร้อมกับเป็นเครื่องเตือนตัวเองและผู้ชมว่าควรใช้ชีวิตและมีความสุขกับแง่มุมที่แตกต่างกัน ไม่ควรใช้ชีวิตอย่างจริงจังเกินไป ควรทำวันนี้ให้ดีที่สุดและเฉลิมฉลองให้กับชีวิต 

 

ผลงานชุดจานเซรามิก และผีเสื้อดูเหมือนกำลังโบยบิน 

 

     ผลงานหลักๆ มี 4 ชุด คือ  ชุดหัวใจ เซรามิก ที่มีสีสันต่างๆ ทั้งในสภาพสมบูรณ์ หรือสภาพไม่สมบูรณ์ ตรงกลางคือประโยค ที่สะท้อนถึงความในใจหรือเหตุการณ์ที่อยู่ในความทรงจำ อาทิ คำว่า รอ, YESTERDAY, STAND BY ME เป็นต้น ที่ได้นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ ต่างกับที่จัดแสดงในนิทรรศการครั้งแรกของศิลปิน ด้วยสถานที่ที่แตกต่างกัน แต่ยังคงสื่อความหมายถึง รัก ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ ที่มีทั้งสมหวัง มั่นคง เจ็บปวด หรือบางเหตุการณ์ที่กระทบต่อหัวใจ 

       ความรัก และความสวยบางครั้งความหมายก็มีคล้ายคลึงกัน เพราะทุกสิ่งล้วนไม่จีรังยั่งยืน การตีความหมายนี้ได้ถูกสะท้อนออกมาในผลงานเซรามิก ชุดผีเสื้อ เพราะผีเสื้อเป็นแมลงที่มีวงจรชีวิตที่สั้น แต่ในทุกช่วงเวลาของมันกลับงดงามเช่นเดียวกับคน

      แสงไฟจากผลงานชุดขวด ที่เปล่งประกาย ทำขึ้นด้วยพอร์ซเลน คือเซรามิกประเภทหนึ่งที่มีเนื้อสีขาว แกร่ง และโปร่งแสง ให้เราได้เห็นคำต่างๆเช่นเดียวกับผลงานหัวใจ ขวดในที่นี่ถูกทำตามชนิดของเครื่องดื่มที่เราคุ้นเคย การดื่มน้ำถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ร่างกายต้องการของเหลวในทุกวัน แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกดื่มอะไร ในสถานการณ์แบบไหน เพราะนั้นคือความรู้สึกของที่มีส่วนผสมอยู่ด้วย 

 

ชุดจานชามได้แรงบันดาลใจจากคลื่นทะเล

 

      ถัดมาที่ผลงานชุดผลงานสุดท้าย จาน-ชาม ที่อยู่บนโต๊ะดินเนอร์ยาว 12 เมตร ความพิเศษคือเป็นผลงานที่ไม่เคยจัดแสดงนิทรรศการที่ไหน เพราะผลงานเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นในห้วงเวลาที่คิดงานไม่ออกแล้วต้องการสมาธิ ส่วนลวดลายได้แรงบันดาลใจจากริ้วคลื่นเมื่อครั้งที่ได้ไปเล่นเซิร์ฟที่ทะเล จึงถูกสร้างให้มีขนาดใหญ่ไว้ใช้ทานอาหารปาร์ตี้ในบ้านตนเอง ที่ใส่ได้ทั้งอาหารไทย อาหารฝรั่ง ซึ่งเป็นสังคมที่แชร์อาหารทานด้วยกันได้ ซึ่งในครั้งนี้ก็ได้นำมาจัดวางไว้ที่โรงแรม ก็จะให้บรรยากาศของการทานในอีกความรู้สึกหนึ่งที่มีคนมากมาย หวังว่าผู้ที่เข้ามาชมจะได้รู้สึกสนุกสนุกไปกับผลงานเหล่านี้

      ด้าน ลูบอช บาร์ทา ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ กล่าวว่า การมีพื้นที่อาร์ตสเปซ ที่จัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน ขนาดประมาณ 400 ตารางเมตร เพราะโรงแรมถือเป็นส่วนหนึ่งของย่าน Creative District ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จึงให้ความสำคัญกับการให้ศิลปินไทยได้แสดงผลงานให้ออกไปสู่ผู้ชมทั่วโลก ไม่ได้จำกัดอยู่แค่แขกของทางโรงแรมเท่านั้น  และเท่าที่ทราบทางโรงแรมเป็นที่แรกที่มีอาร์ตสเปซในลักษณะนี้ด้วย โดยการทำงานร่วมกับทาง MOCA นั้นลงตัวอย่างมาก ทั้งยังเป็นผู้คัดเลือกผลงานที่นำมาแสดง ในการเปิดตัวครั้งแรกจึงเป็น นีโน่ ศิลปินไทยฝีมือเยี่ยมจากผลงานเซรามิกอาร์ต และแนวคิดที่ตรงกัน หวังว่าผู้เข้าชมที่อาจจะไม่เคยคิดที่จะมาโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ เมื่อได้เข้ามารับชมจะเพลิดเพลินไปกับงานศิลปะที่นำมาจัดแสดง ทั้งนี้ยังได้ใส่ใจในเรื่องมาตรการสาธรณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 

หัวใจที่มีความหมายเล็กๆ ซ่อนอยู่ในทุกคน

 

     คณชัย เบญจรงคกุล กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า นับว่าเป็นโอกาสและประสบการณ์ที่ดี ที่มีพื้นที่ใหม่สำหรับวงการศิลปะในกรุงเทพฯ ในการจัดแสดงผลงาน เพราะพื้นที่แห่งนี้จะสามารถออกแบบการจัดแสดงงานที่ไม่เหมือนใคร ผสมผสานเข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างกลมกลืน อย่างผลงานของศิลปินนีโน่ ที่มีการติดตั้งผลงานให้สะดุดตา เล่นกับแนวคิดเรื่องความไม่เที่ยง ความเปราะบางความรักและความตาย นิทรรศการจัดแสดงหัวใจเซรามิกมากกว่า 100 ดวง ซึ่งแต่ละชิ้นสร้างขึ้นด้วยมือ และมีรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์เคลือบสี และมีความรายละเอียดในการตกแต่งผลงาน หัวใจจะถูกเชื่อมโยงด้วยผีเสื้อ 4,000ตัวที่ห้อยลงมาจากเพดาน ผสานให้คนได้เกิดการตระรู้ด้วยตนเอง 

      ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมผลงานได้แล้ว ฟรี  ตั้งแต่วันนี้ - 28 มีนาคม 2564 ณ ART Space, โรงแรม Four Seasons Hotel Bangkok 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"