ไฟเขียวขุดรากถอนโคนเครือข่ายขนแรงงานเถื่อน สอบ 'โรฮิงญา' โยงมาเฟียแม่สอด


เพิ่มเพื่อน    

12 ม.ค.64 - มีรายงานว่า คณะทำงานสืบสวนปราบปรามเครือข่ายแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ที่มี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าคณะทำงานได้สรุปข้อมูลให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้รับทราบถึงเครือข่ายขบวนการฯ ลักลอบขนแรงงานเถื่อนแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีต่อไป โดย พล.อ.ประวิตร สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด และหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องต้องลงโทษทางวินัย และ ดำเนินคดีอาญา

สำหรับคณะทำงานที่มี พล.อ.ดำรงศักดิ์ เป็นหัวหน้าคณะทำงานฯได้รวบรวมข้อมูลด้านการข่าว และ สอบสวนผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายชาวโรฮิงญา ที่ถูกจับกุมได้ที่ดอนเมือง เพื่อสาวไปถึงต้นตอและขยายผลไปถึงขบวนการที่ร่วมมือกันขนแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศ เริ่มตั้งแต่ต้นทางคือรัฐยะไข่ มีการไปพักคอยในโกดังในเมืองย่างกุ้ง ก่อนส่งเข้ามาที่ชายแดน มีทหารในพื้นที่ของเมียนมาร์ในการรับและส่งคนมาถึงชายแดน และ ข้ามมายังฝั่งไทย ส่วนใหญ่จะเดินทางลงไปพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยขณะนี้มีข้อมูลว่า กลุ่มโรฮิงญาดังกล่าวได้เข้ามาทางช่องทางธรรมชาติที่เข้ามาอยู่ตรงพื้นที่ใด และ หน่วยใดรับผิดชอบเพื่อหนีการตรวจด่านหลัก”ห้วยหินฝน” อ.แม่สอด จ.ตาก

อย่างไรก็ตาม ยังพบว่ามีแรงงานต่างด้าว และโรฮิงญาที่เตรียมจัดส่งเข้ามาประเทศไทยอีกกว่า 200 คน แต่ยังไม่สามารถส่งเข้ามาได้ เนื่องจากทางการไทยเข้มงวดตามแนวชายแดน มีการวางรั้วลวดหนาม ลาดตระเวนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งนโยบายของหน่วยเหนือได้คาดโทษเจ้าหน้าที่ที่หละหลวม ไม่เข้มงวดกวดขัน ปล่อยปละละเลย หรือ เข้าไปมีส่วนรับผลประโยชน์จากขบวนการ

นอกจากนั้น ยังพบว่าขบวนการดังกล่าวมี “เจ๊ อ.” คนดังในแม่สอด ที่มีมือขวาเป็นอดีตตำรวจ ยศดาบตำรวจ มีหุ้นในบ่อนพนันฝั่งเมียวดี และมีผู้ร่วมขบวนการเป็นคนในเครือข่ายของ “คุ้ม” ชื่อดังที่มีอดีตนายตำรวจดังเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเครือข่ายเหล่านี้ได้ส่งส่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐบางคน ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เป็นสายให้ข้อมูลเรื่องการวางกำลังต่างๆ จึงทำให้เกิดรูรั่วให้ขบวนการดังกล่าวสามารถเล็ดลอด และขนส่งแรงงานเหล่านั้นไปสู่ผู้ประกอบการได้  

ทั้งนี้ รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังจะแต่งตั้งคณะกรรมการในภาพรวมในการสืบสวนเรื่องบ่อนการพนัน และแรงงานเถื่อน โดยคณะกรรมการชุดนี้จะนำข้อมูลเข้าไปประสานงานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบและถือกฎหมายนั้นๆ ดำเนินการตามความผิดในกฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้องทั้งคดีแพ่ง อาญา และยึดทรัพย์ เพื่อถอนรากถอนโคนและเตรียมแก้ไขทั้งบ่อนการพนัน แรงงานต่างด้าวทั้งระบบ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"