เอาที่สบายใจ! 'รองเอี่ยม' ยืนยันแม้วไม่ได้เป็นสาเหตุรัฐประหาร เพราะรัฐประหารมีมาก่อนแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

12 ม.ค. 64 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์ข้อความเรื่อง "รู้ทันทักษิณ รู้ทันทรัมป์" เทียบ 12 ข้อ ระบอบทักษิณ กับ ระบอบทรัมป์ เหมือนกันเป๊ะ ว่านายเจิมศักดิ์ จะแสดงความเห็นอย่างไรก็เป็นสิทธิ แต่ต้องระมัดระวังการแสดงความเห็นที่อาจกระทบกับบุคคลหรือองค์กรในต่างประเทศ โดยเฉพาะการเลือกพูดจากมุมมองที่คับแคบ ขาดความเข้าใจ ไม่กว้างขวาง ด้วยทัศนคติอันเป็นลบ ไม่มีใครได้ประโยชน์ 

นายอนุสรณ์ กล่าวต่ออว่านายเจิมศักดิ์ เคยเขียนหนังสือรู้ทันทักษิณ ตีพิมพ์ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2547 แต่การโพสต์หลังจากตีพิมพ์หนังสือเกือบ 20 ปี กลับเป็นหลักฐานมัดนายเจิมศักดิ์เองว่าหลงยุค จมปลักอยู่กับชุดความเชื่อผิดๆ และไม่เคยก้าวข้ามดร.ทักษิณ ในขณะที่ประเทศชาติและประชาชนกำลังเผชิญกับมหาวิกฤติโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ระบอบที่นายเจิมศักดิ์ ควรจะวิพากษ์วิจารณ์คือระบอบประยุทธ์ ไม่ใช่ระบอบทักษิณ หรือที่เลือกจะไม่พูด เพราะหวังจะหางานทำจากเครือข่ายผู้ถืออำนาจ นายเจิมศักดิ์ต้องกลับไปทำความเข้าใจใหม่หลายเรื่อง ดร.ทักษิณ ไม่เคยแพ้การเลือกตั้ง ส่วนกลุ่มที่แพ้การเลือกตั้งแล้วไม่ยอมรับผลน่าจะเป็นกลุ่มพันธมิตร และ กปปส. 

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นโยบายประชานิยมที่กล่าวหา ปัจจุบันระบอบประยุทธ์ทำยิ่งกว่า ถึงขั้นกู้มาแจก จนได้ฉายารัฐบาลเวรี่กู้ เพียงแต่ ประชาชนไม่นิยม กล่าวหาดร.ทักษิณพยายามแทรกแซงวุฒิสภา ทั้งที่ประชาชนทั้งประเทศเป็นคนเลือกมา แต่ระบอบประยุทธ์ตั้งวุฒิสมาชิกมาเองกับมือ แบบนี้หนักกว่าแทรกแซงหรือไม่ กล่าวหาว่าแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม แต่คนถูกกล่าวหากลับถูกตัดสินจำคุก จะแทรกแซงได้อย่างไร กล่าวหาว่าแทรกแซงสื่อมวลชน ทั้งที่ในยุคปัจจุบัน มีการลิดรอนสิทธิปิดกั้นสื่อทุกรูปแบบ ดร.ทักษิณไม่เคยอวดร่ำอวดรวย แต่ระหว่างการมีบ้านหลายหลังที่ซื้อเอง กับการอยู่บ้านหลวงฟรีภาษีประชาชนทั้งที่เกษียณอายุราชการแล้ว ถ้านายเจิมศักดิ์ตอบไม่ได้ว่าอย่างใดน่าละอายกว่า แสดงว่าตรรกะมีปัญหา บ้านเมืองมาถึงจุดนี้นายเจิมศักดิ์ ต้องยอมรับด้วยว่านายเจิมศักดิ์ ก็มีส่วนไม่มากก็น้อย ไม่ควรไปดูหมิ่นกระบวนการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชนว่ามีคนสั่งการอยู่เบื้องหลัง 

"นับตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี 2475 ประเทศไทยมีการทำรัฐประหารมาแล้ว 13 ครั้ง ดร.ทักษิณ ไม่ได้เป็นสาเหตุของการรัฐประหาร เพราะการรัฐประหารมีมาก่อนที่ดร.ทักษิณจะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี และแทบทุกครั้งของการรัฐประหารก็เป็นเครื่องมือของการแย่งชิงอำนาจ แทนที่นายเจิมศักดิ์ จะกล่าวโทษคนทำรัฐประหาร คนฉีกรัฐธรรมนูญ แต่กลับกล่าวโทษนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน อย่างนี้ไม่ถูกต้อง" นายอนุสรณ์ กล่าวและว่า “ไม่มีใครได้ประโยชน์จากการปลุกผีความเกลียดชัง นายเจิมศักดิ์อย่าทำตัวเป็นนักเล่าประวัติศาสตร์บิดเบือน ทำตัวเหมือนคนแก่หลงยุค อยากได้งานทำ ก็ไปของานทำจากผู้ถืออำนาจ อย่ามาปั่นงานวางบิล สร้างความสับสนให้กับสังคม”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"