บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เมื่อวันอังคาร นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. และในฐานะผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุบลราชธานี ที่มีผู้ว่าฯ อุบลราชธานีเป็นประธาน ก่อนแถลงว่า ไทยติดเชื้อเพิ่ม 287 ราย ในประเทศ 278 ราย ค้นหาเชิงรุกในสมุทรสาคร 125 ราย กระจายแล้ว 59 จังหวัด โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นรายสัปดาห์ของยังชันสูงขึ้น หมอทวีศิลป์ บอกว่า “มาดูการจัดเตรียมโรงพยาบาลสนามที่ รมว.สาธารณสุขให้มีในทุกจังหวัด” ถือเป็นการเตรียมพร้อมรับศึกโควิดระยะยาว เพราะอาจมีการระบาดรอบต่อไปอีก ถึงแม้จะมีวัคซีนแล้วก็สร้างภูมิคุ้มกันกับประชากรได้ไม่ถึงครึ่งของประชากรทั้งประเทศ นั่นหมายความว่าส่วนที่เหลือก็มีโอกาสติดโควิดได้อีก สงครามโรค ครั้งนี้คงยืดเยื้อตลอดปี 2564 o

บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยืนยันว่ารัฐบาลมีเงินเพียงพอสำหรับการดูแลเศรษฐกิจ โดยที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติมาตรการบรรเทาผลกระทบในระยะเร่งด่วน 3 ส่วนหลัก คือ “1.มาตรการเสริมสภาพคล่องบรรเทาภาระหนี้สินของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและประชาชน 2.มาตรการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ใช้แรงงาน ฯลฯ 3.มาตรการลดค่าใช้จ่ายประชาชนโดยการลดค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าอินเทอร์เน็ต ส่วนโครงการคนละครึ่งจะให้มีการเปิดลงทะเบียนใหม่อีก 1 ล้านสิทธิ์ และเยียวยารายได้ต่อผู้ได้รับผลกระทบจากโควิดทุกกลุ่ม ครอบคลุมประมาณ 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน” รัฐบาลมีประสบการณ์จ่ายเยียวยารอบแรกแล้ว หวังว่ารอบนี้คงไม่ทำให้ชาวบ้านต้องบุกมาที่กระทรวงการคลังอีก อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านพร้อมให้ความร่วมมือและเชื่อมั่นบุคลากรทางการแพทย์ แต่ไม่เชื่อมั่นรัฐบาลจะจัดการกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ฉ้อฉลทุจริตจนเกิดระบาดรอบใหม่ได้ o

โดยเฉพาะการระบาดรอบใหม่ จำเลยสังคมคือเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริตรับส่วยแรงงานเถื่อน-บ่อนการพนัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ได้สั่งการหน่วยงานความมั่นคงเร่งสืบสวนขยายผลกวาดล้างจับกุมอย่างเด็ดขาดกับขบวนการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย เห็นทำขึงขังกันมาหลายทีก็ยังไม่เห็นจะลากคอแก๊งค้าแรงงานเถื่อนและเจ้าของบ่อนมาดำเนินคดีได้สักคน ในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช.ก็เคยออกคำสั่ง คสช.ที่ 24/2557 สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มมาตรการและความเข้มข้นในการกำกับดูแลมิให้มีการเล่นการพนันที่ผิดกฎหมายทุกประเภท แต่สุดท้ายกลายเป็นยุคที่มีบ่อนการพนันมากที่สุด ไม่ต้องตั้งกรรมการสืบสวน ไม่ต้องให้โทร.มาแจ้งที่สายด่วนทำเนียบรัฐบาล 1111 หรือแอปพลิเคชัน PSC 111 ให้เสียเวลา เพราะคนแจ้งเขากลัวจะโดนอุ้มก่อน แค่ผู้บังคับบัญชาแต่ละหน่วยงานกับฝ่ายการเมืองไม่รับส่วยก็แก้ปัญหาได้แล้ว ส่วนที่ ลุงตู่ ปฏิเสธว่าไม่ได้รับประโยชน์ก็จริงแค่ครึ่งหนึ่ง เพราะ ลุงตู่ ได้ประโยชน์ทางอ้อมจากคนรอบข้างที่รับส่วยมาสร้างฐานอำนาจให้ตัวเอง! ...o

เพราะ ลุงตู่ ไม่ปฏิรูปตำรวจตามสัญญาขอเวลาอีกนาน จนเกิดฝีแตก โควิดระบาดรอบใหม่ ประชาชนเดือดร้อนแสนสาหัส ล่าสุด นายฐานะพล  เสาวคนธ์ ชาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กรณีได้ร้องขอความเป็นธรรมต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ให้เข้าควบคุมการสอบสวนคดีอาญาที่ น.ส.พิมพ์ชนก ภรรยา และตนเองแจ้งความร้องทุกข์ว่าตำรวจ สภ.แม่อาย 7 นาย ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ และกรรโชกทรัพย์ 3 แสนบาท คดีไม่คืบ แต่กลับปรากฏว่าเมื่อวันที่ 5 ม.ค.64 สภ.แม่ปิงได้ออกหมายเรียกตนเองในฐานะผู้ต้องหา ข้อกล่าวหาว่าแจ้งความเท็จ ขณะที่ภรรยาหายออกจากบ้านตั้งแต่เดือน มิ.ย.63 ทั้งๆ ที่เธอได้เคยร้องขอต่อยุติธรรมจังหวัดให้ดำเนินการคุ้มครองพยานแล้ว นี่คือตัวอย่างความทุกข์จาก ผู้เสียหาย ถูกยัดข้อหากลายเป็นผู้ต้องหาด้วยน้ำมือตำรวจไทยที่ ลุงตู่ ยังไม่ปฏิรูป o

เห็นรายชื่อกรรมการสมานฉันท์ทั้ง 11 คนที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ลงนามในประกาศรัฐสภาแล้วก็ฟันธงล่วงหน้าได้ว่าล้มเหลวอีก เพราะไม่มีคู่ขัดแย้งทั้งฝ่ายค้านและภาคประชาชนที่ชุมนุมนอกสภาแม้แต่คนเดียว แล้ว 11 คนนี้จะมาประชุมหารือกันเรื่องอะไร แล้วใครจะรับฟัง? ทางที่ดีควรกลับไปเอารายการศึกษาและข้อเสนอแนะแนวทางการสร้างความปรองดองของคณะกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่มี นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธาน มาปัดฝุ่นแล้วนำไปปฏิบัติ ก็จะเกิดมรรคผลกว่ามานั่งเสียเวลา เปลืองค่าเบี้ยเลี้ยง ค่ากาแฟเปล่าๆ o.

 แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"