รัฐบาลทรัมป์ขึ้นบัญชีดำคิวบา'สนับสนุนก่อการร้าย'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จับคิวบาขึ้นบัญชีดำรัฐสนับสนุนการก่อการร้ายอีกครั้ง ทิ้งทวนก่อนพ้นตำแหน่งและทิ้งภาระด้านนโยบายต่างประเทศไว้ให้รัฐบาลใหม่ของโจ ไบเดน ตามแก้

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจขึ้นบัญชีคิวบาเป็นรัฐที่สนับสนุนการก่อการร้ายอีกครั้ง เนื่องจากรัฐบาลคอมมิวนิสต์แห่งนี้มีความสัมพันธ์กับกบฏโคลอมเบีย, เป็นพันธมิตรกับผู้นำฝ่ายซ้ายของเวเนซุเอลา และให้ที่หลบซ่อนแก่นักโทษหนีคดีจากสหรัฐหลายราย

    "ด้วยพฤติการณ์นี้ เราจะให้คิวบารับผิดชอบอีกครั้ง และส่งข้อความที่ชัดเจนว่า ระบอบคาสโตรต้องยุติการสนับสนุนการก่อการร้ายระหว่างประเทศ และการโค่นล้มกระบวนการยุติธรรมของสหรัฐ" เอเอฟพีอ้างคำแถลงของปอมเปโอที่กล่าวถึงอดีตผู้นำคิวบาสองพี่น้อง ฟิเดล และราอูล คาสโตร

    การขึ้นบัญชีดำคิวบาครั้งนี้จะส่งผลอย่างรุนแรงต่อการลงทุนของชาวต่างชาติในคิวบา และจะเพิกถอนได้ก็ต่อเมื่อผ่านการทบทวนอย่างเป็นทางการโดยรัฐบาลชุดใหม่ของโจ ไบเดน ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน

    แม้ว่าจะเหลือเวลาทำงานอีกไม่กี่วันก่อนที่ไบเดนจะสาบานตนรับตำแหน่งวันที่ 20 มกราคมนี้ แต่ปอมเปโอประกาศนโยบายสำคัญทิ้งทวนแล้วหลายเรื่อง เมื่อวันเสาร์เขาเพิ่งขึ้นบัญชีกบฏฮูตีในเยเมนเป็นกลุ่มก่อการร้าย โดยไม่นำพาคำเตือนจากองค์กรบรรเทาทุกข์ว่าจะส่งผลถึงการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อชาวเยเมน และก่อนหน้านั้นเขายังประกาศผ่อนคลายข้อจำกัดในการติดต่อเกี่ยวพันระหว่างรัฐบาลสหรัฐกับไต้หวัน ซึ่งทำให้รัฐบาลจีนไม่พอใจ

    รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งไบเดนเป็นรองประธานาธิบดี เคยลบชื่อคิวบาออกจากบัญชีรัฐสนับสนุนการก่อการร้ายเมื่อปี 2558 ก่อนหน้าที่สหรัฐจะรื้อฟื้นความสัมพันธ์ขั้นปกติกับคิวบา โดยโอบามาชี้ว่า ความพยายามโดดเดี่ยวคิวบายาวนานครึ่งศตวรรษนั้นไม่ได้ผล

    นับแต่ทรัมป์ขึ้นเป็นประธานาธิบดี เขาได้ยกเลิกนโยบายด้านคิวบาของโอบามาหลายอย่างด้วยกัน และยังออกมาตรการคว่ำบาตรเวเนซุเอลา ซึ่งทำให้เขาได้รับเสียงสนับสนุนจากชุมชนคนเข้าเมืองในรัฐฟลอริดา ที่เป็นรัฐสำคัญในการเลือกตั้ง

    ไบเดนเคยบอกไว้ว่า เขาต้องการรื้อฟื้นนโยบายเกี่ยวกับการเกี่ยวพันกับคิวบาบางด้านที่เคยเริ่มไว้ในยุคของโอบามา แต่โดนทรัมป์ยับยั้ง ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้ชาวอเมริกัน-คิวบาได้กลับไปเยี่ยมครอบครัวและส่งเงินกลับไป

    หากไม่นับรวมคิวบา มีเพียง 3 ประเทศที่สหรัฐขึ้นบัญชีดำรัฐสนับสนุนก่อการร้ายในขณะนี้ ได้แก่ อิหร่าน, เกาหลีเหนือ และซีเรีย หลังจากปีที่แล้วทรัมป์ลบชื่อซูดานออกจากบัญชีนี้ โดยอ้างเหตุผลที่ซูดานเปลี่ยนถ่ายสู่ระบอบประชาธิปไตย, ยอมชดใช้เหตุการณ์โจมตีในอดีต และตกลงยอมรับรัฐอิสราเอล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"