อินโดฯลุยฉีดวัคซีนซิโนแวค ประธานาธิบดีประเดิมเข็มแรก


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย เข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเป็นคนแรกของประเทศเมื่อวันพุธ ตามโครงการเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครั้งใหญ่ทั่วประเทศ ขณะผลทดลองของบราซิลชี้วัคซีนชนิดนี้ของจีนได้ผลในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสแค่ 50.4%

    ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด วัย 59 ปี เป็นคนแรกในอินโดนีเซียที่รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยฉีดวัคซีน "โคโรนาแวค" ที่พัฒนาโดยบริษัท ซิโนแวค ของจีน เข็มแรกที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงจาการ์ตา รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซีย, เจ้าหน้าที่อาวุโสหลายคน, นักธุรกิจและผู้นำทางศาสนาเข้ารับการฉีดวัคซีนในวันเดียวกัน

    วิโดโดเผยพร้อมกับหัวเราะหลังรับการฉีดวัคซีนว่าไม่รู้สึกเจ็บแต่อย่างใด การฉีดวัคซีนมีความสำคัญมากเพื่อหยุดการแพร่เชื้อโคโรนาไวรัส เพื่อปกป้องสุขภาพของพวกเราทุกคน ให้ชาวอินโดนีเซียทุกคนมีความปลอดภัยและความมั่นคง และช่วยเร่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

    คณะกรรมการอาหารและยาของอินโดนีเซียเพิ่งอนุมัติให้ใช้วัคซีนโคโรนาแวคเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยประกาศว่า ภายหลังการทดสอบวัคซีนในอินโดนีเซียแล้วพบว่าวัคซีนนี้มีประสิทธิภาพ 65.3% และสภาศาสนาอิสลามประกาศรับรองในสัปดาห์นี้ว่าวัคซีนของซิโนแวคได้มาตรฐานฮาลาล

    ขณะที่การทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคในบราซิลพบว่า มีประสิทธิภาพสูงในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในรายที่มีอาการปานกลางถึงรุนแรง แต่วัคซีนนี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดไวรัสโควิด-19 ในภาพรวมเพียง 50.4% ซึ่งเกือบไม่ได้มาตรฐานขององค์การอนามัยโลกที่ระบุว่า วัคซีนต้องป้องกันโรคได้ 50%

     อินโดนีเซียมีแผนฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชนเกือบ 182 ล้านคน ภายในเวลา 15 เดือน โดยกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนคือบุคลากรสาธารณสุขและกลุ่มอื่นๆ ที่เสี่ยงจะติดไวรัสโคโรนา

    รัฐบาลอินโดนีเซียลงนามข้อตกลงซื้อวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาเกือบ 300 ล้านโดสกับบริษัทยาหลายแห่ง เช่น แอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์และชิโนฟาร์มของจีน

    อินโดนีเซียรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวันพุธ เพิ่ม 11,278 ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 858,043 ราย หายป่วย 703,464 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 306 คน รวมผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ 24,951 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"