น่าสนใจ 'กอร์ปศักดิ์' แนะวิธีเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโควิด อย่าจ่ายเงินเฉพาะเขตพื้นที่สีแดง


เพิ่มเพื่อน    

14 ม.ค.64 - นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้แสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ ถึงมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนี้

"การจ่ายเงินโดยแยกอาชีพวุ่นวาย  สมัยนี้ไม่มีใครมีอาชีพเดียว ไม่พอกิน  ข้าราชการ คนค้าคนขาย เป็นเกษตรกรก็มี  เกษตรกรมีบัตรคนพิการก็มี  จ่ายทุกคนโดยใช้ข้อมูลรายได้ของกรมสรรพากรเป็นหลัก  ช่วงลงทะเบียน ใครที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวผู้เสียภาษี  ก็ให้ทำเสียเลย รองพิจารณาดูครับ"

"งบ 2 แสนล้านบ.เป็นเงินมากแถมต้องกู้มาด้วย ในความเป็นจริง  ภาระใช้หนี้ตกอยู่กับผู้ที่ได้รับแจกเงินอยู่ดีเพราะต้องนำเงินภาษีมาใช้หนี้เงินกู้ก้อนนี้ในอนาคต  วิกฤติขณะนี้รัฐไม่มีทางเลือกหรอก จะจ่ายเท่าไหร่ นานแค่ไหน เป็นความรับผิดชอบของคลังที่จะพิจารณา"

"ข่าวว่ารัฐบาลอาจให้เงินเยียวยาเฉพาะผู้อยู่เขตพื้นที่สีแดง...ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะคนเดือดร้อนไม่ใช่เฉพาะในเขตพื้นที่สีแดง แต่เดือดร้อนทั่วไปหมด มากน้อยอาจต่างกัน  ถ้ารัฐใช้รายได้เป็นตัวหลักน่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า เช่นให้ทุกคนที่อายุเกิน 18 รายได้ไม่เกิน 35,000 บ. ต่อเดือน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"