ชาวบางกลอยหนีกลับป่าใหญ่ใจแผ่นดิน สุดทนไร้ที่ดินทำกิน อุทยานฯส่งทีมติดตาม 4 ชุด


เพิ่มเพื่อน    

14 ม.ค.64 - มีรายงานข่าวจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่าชาวบ้านบางกลอยล่างกลุ่มหนึ่งซึ่งยังไม่ทราบจำนวนที่แน่นอนได้พากันเดินทางเท้ากลับขึ้นไปยังหมู่บ้านบางกลอยบนที่อยู่ในป่าใหญ่ใจแผ่นดิน ภายหลังจากชาวบ้านบางกลอยทั้งหมู่บ้านถูกอพยพลงมาตั้งแต่ปี 2539 แต่อยู่ไม่ได้เพราะไม่มีที่ทำกินและหนีกลับขึ้นไปอยู่บ้านเดิม จนกระทั่งอุทยานฯได้ใช้ยุทธการตะนาวศรีเผากระท่อมและยุ้งข้าวของชาวบ้านเมื่อปี 2554 และกดดันให้ชาวบ้านย้ายลงมาอยู่หมู่บ้านบางกลอยล่าง-โป่งลึก 

นายอภิสิทธิ์ เจริญสุข ชาวบ้านบางกลอย กล่าวว่าตนติดภารกิจจึงไม่ได้ขึ้นไปด้วย สาเหตุหลักที่ต้องย้ายกลับไปอยู่บ้านเดิมเนื่องจากบริเวณหมู่บ้านบางกลอยล่างไม่มีที่ทำกินเพียงพอทำให้ทุกครอบครัว จนเกิดแรงกดดัน แม้พยายามเรียกร้องให้ภาครัฐเข้ามาแก้ไขปัญหาแต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่มีการแก้ไขปัญหาใดๆ ขณะที่แต่ละครอบครัวมีสมาชิกเพิ่มขึ้นทุกวัน ต้องอยู่ก้นอย่างแออัดในบ้านหลังเดียวและไม่มีการจัดการเรื่องสิทธิในที่ดิน ยิ่งตอนนี้มีข่าวว่ารัฐบาลได้ยื่นเสนอให้ป่าแก่งกระจานประกาศเป็นมรดกโลก ทำให้ชาวบ้านยิ่งรู้สึกกดดันและตื่นตัวที่จะขึ้นไปอยู่บ้านเดิม

“ตั้งแต่พวกเราถูกอพยพลงมา ทุกครอบครัวไม่เคยมีความสุข ขนาดพี่น้องของพวกเราคือบิลลี่ถูกอุ้มฆ่าและจับถ่วงน้ำแต่กลับจับตัวฆาตกรไม่ได้ แถมคดีก็กำลังจะเงียบไปแล้ว ตอนนี้อุทยานฯยังออกกฎหมายใหม่ ทำให้ชาวบ้านช่วยเหลือตัวเองแทบไม่ได้”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่าได้รับรายงานแล้วว่ามีชาวบ้านบางกลอยกลุ่มหนึ่งเดินเท้าขึ้นไปด้านบนป่าใหญ่ตั้งแต่ 5 วันก่อน เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีประมาณ 7 คน ซึ่งยังไม่ทราบเหตุผลชัดเจนว่าขึ้นไปทำไมซึ่งสันนิษฐานไว้ 3 แบบคือ 1.เพื่อเดินข้ามแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน 2.เพื่อขึ้นไปเก็บเกี่ยวพืชผลบางชนิด 3.ขึ้นไปเพื่อแสดงสัญลักษณ์บางประการ

“เราได้ส่งเจ้าหน้าที่ 4 ชุดติดตามไปตั้งแต่เมื่อ 3 วันก่อน ผมกำชับให้ทุกคนปฎิบัติตามกฏหมายด้วยความละมุนละม่อม ถ้าเขายังไม่ได้ทำอะไรผิดกฏหมายก็ให้พาลงมา”นายมานะ กล่าว

นายมานะกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินตรวจพื้นที่ พบว่ามีการสร้างกระท่อม 1 หลังบริเวณผาใหญ่ซึ่งอยู่ตอนเหนือของหมู่บ้านบางกลอย นอกจากนี้พบการปลูกข้าวจำนวน 10 ไร่บริเวณใกล้ชายแดน โดยทางอุทยานฯมีแผนส่งกำลังเข้าไปตรวจสอบว่ามีเป็นการบุกรุกพื้นที่หรือไม่ อย่างไร

หมายเหตุ-อ่านเรื่องราวของชาวบ้านบางกลอยได้ที่ https://transbordernews.in.th/home/?p=14797


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"