แผ่นดินไหวเขย่าสุลาเวสี ดับแล้วอย่างน้อย 34 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 เมื่อเช้ามืดวันศุกร์ที่เกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย อาคารโรงพยาบาลหลังหนึ่งพังราบ ตึกหลายหลังถล่มเสียหายหนัก เจ้าหน้าที่เผยข้อมูลเบื้องต้นมีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 34 ราย ยังติดอยู่ใต้ซากอาคารอีกจำนวนหนึ่ง

อาคารพังถล่มในจังหวัดสุลาเวสีตะวันตกภายหลังแผ่นดินไหวขนาด 6.2 เมื่อวันศุกร์ (Photo by SAR Hidayatullah/Anadolu Agency via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า แผ่นดินไหวขนาด 6.2 เกิดเมื่อเวลา 02.18 น.ของวันศุกร์ที่ 15 มกราคม 2564 ตามเวลาท้องถิ่นของเกาะสุลาเวสี หรือตรงกับ 01.18 น.วันเดียวกันของไทย สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐกล่าวว่า ศูนย์กลางอยู่ห่าง 36 กิโลเมตรทางทิศใต้ของเมืองมามูจู จังหวัดสุลาเวสีตะวันตก และเกิดที่ความลึกค่อนข้างตื้นที่ 18 กิโลเมตร มีรายงานผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน

    อาลี เราะห์มาน ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติในพื้นที่นั้น กล่าวว่า ข้อมูลล่าสุดที่ได้รับ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 26 คนในเมืองมามูจู ซึ่งมีประชากรราว 110,000 คน แต่จำนวนอาจเพิ่มขึ้น ผู้ตายหลายคนถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

    ขณะเดียวกัน สำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติแถลงว่า มีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 8 คนในพื้นที่ทางใต้ของเมืองมามูจู ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวมเป็น 34 คน

    หน่วยกู้ภัยกำลังค้นหาผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมากกว่า 12 คนที่ติดอยู่ใต้อาคารถล่มที่โรงพยาบาลมามูจู เจ้าหน้าที่กู้ภัยชื่ออารีอันโตเผยว่า โรงพยาบาลพังราบ และพวกเขากำลังค้นหาคนไข้และเจ้าหน้าที่ที่ติดอยู่ใต้อาคาร นอกจากที่โรงพยาบาลแห่งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังพยายามช่วยครอบครัวหนึ่งที่มี 8 ชีวิต ซึ่งติดอยู่ใต้บ้านที่พังพล่ม

    สำนักงานค้นหาและกู้ภัยของอินโดนีเซียกล่าวด้วยว่า มีโรงแรมอย่างน้อย 1 แห่งที่พังถล่มลงบางส่วน และที่ว่าการของผู้ว่าราชการภูมิภาคนี้ก็ได้รับความเสียหายรุนแรงเช่นกัน

    ชาวบ้านรายหนึ่งในเมืองมามูจูชื่อเฮนดรากล่าวว่า แผ่นดินไหวสร้างความเสียหายรุนแรงทั่วเมืองนี้ ถนนแตกร้าว อาคารถล่มหลายหลัง แผ่นดินไหวรุนแรงมากจนเขาตกใจตื่นและวิ่งหนีออกมาพร้อมกับภรรยา

    ภาพจากสถานที่เกิดเหตุเผยให้เห็นชาวบ้านพากันหนีออกจากเมืองริมทะเลแห่งนี้ โดยขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ผ่านแผ่นสังกะสีมุงหลังคาและเศษซากจากอาคารที่ตกเกลื่อนข้างถนน

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเตือนประชาชนในพื้นที่ว่าอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงตามมา ที่อาจจะแรงกว่าแผ่นดินไหวเมื่อเช้ามืดได้ และขอให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ริมหาดเผื่อกรณีเกิดสึนามิ

    เกาะสุลาเวสีเคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 และสึนามิถล่มตามมาที่เมืองปาลู เมื่อปี 2561 ทำให้มีคนเสียชีวิตหรือสูญหายรวมกว่า 4,300 คน

    อินโดนีเซียเคยประสบภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวขนาด 9.1 นอกชายฝั่งสุมาตราเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 และก่อให้เกิดสึนามิคร่าชีวิตผู้คนในหลายประเทศทั่วภูมิภาคนี้ถึง 220,000 คน โดยเป็นผู้เสียชีวิตในอินโดนีเซียถึง 170,000 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"