แนะนำบทสวด'ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร -โพชณังคปริตร' ลดเครียดโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

           วันนี้ - นายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กรมการศาสนา (ศน.) ได้มีนโยบายให้งดการจัดกิจกรรมภายในวัดและศาสนสถาน โดยในมัสยิด สำนักจุฬาราชมนตรี ออกประกาศให้งดการละหมาดวันศุกร์ ในมัสยิดพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด ขณะที่มัสยิดที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมและเฝ้าระวังสูงสุด ให้คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดประสานงานและหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด หรือกรณีไม่มีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดให้อิหม่ามประจำมัสยิดหารือกับฝ่ายปกครองในพื้นที่ พร้อมทั้งงดกิจกรรมที่เป็นการรวมกลุ่ม อาทิ การออกดะอ์วะห์ การจัดงานการกุศลของมัสยิด งานบรรยายศาสนธรรม การเรียนการสอนศาสนาภาคบังคับ และการเรียนการสอนประจำมัสยิด

      นายเกรียงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะที่ศาสนาพุทธ ขอให้เว้นกิจกรรมใดๆ ที่เป็นการรวมกลุ่มในวัด ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และขอให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง ในการเข้าวัด ทำบุญ ตักบาตร และการประกอบพิธีต่างๆ นอกจากนี้ ในช่วงที่มีการปิดสถานที่ทำกิจการต่างๆ มีคนตกงาน หยุดงาน และพักจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อจิตใจ รวมทั้งมีหน่วยงานต่างๆ ให้พนักงาน ทำงานที่บ้าน ตนอยากอยากใช้โอกาสนี้รณรงค์และสนับสนุนให้ประชาชนสวดมนต์ โดยท่องบทสวดมนต์ให้จำขึ้นใจ เพราะการสวดมนต์สามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา เป็นการทำจิตให้แน่วแน่แล้วจึงได้เจริญภาวนา เมื่อเจอปัญหาต่างๆ เวลาได้สวดมนต์หรือพระคาถาเพื่อให้จิตสงบ แล้วเจริญภาวนาจะทำให้ผู้ที่สวดนั้นได้รับความอนุเคราะห์ช่วยเหลือจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งยังเป็นการเสริมสิริมงคลแก่ตนเอง ลดความหม่นหมอง ทำให้จิตใจสงบสุข มีสติ สมาธิ และเกิดปัญญาในการคิดและทำสิ่งต่างๆ ในชีวิต

      " บทสวดมนต์ที่อยากแนะนำ คือ บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร บทมงคลสูตร บทรตนสูตร  เป็นบทสวดมนต์ที่ก่อให้เกิดพลังใจในการต่อสู้ ฟันฝ่าเพื่อชัยชนะต่ออุปสรรค ปัญหา ตลอดจนภัยทั้งปวง รวมถึงบทโพชณังคปริตร หลักธรรมที่พระพุทธองค์ทรงแสดง เป็นธรรมคำสอนในการทำใจให้สว่าง สะอาดผ่องใส ช่วยขจัดปัดเป่าโรคภัย ซึ่งสามารถช่วยรักษาใจ เพราะจิตใจมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับร่างกาย หากใจดี ร่างกายย่อมดีตามไปด้วย และโรคภัยไข้เจ็บก็จะไม่เบียดเบียน ทั้งนี้ กรมการศาสนาได้นำคู่มือบทสวดมนต์ เผยแพร่ไว้ในเว็บไซต์ www.dra.go.th และเพจเฟสบุ๊ค :กรมการศาสนา https://m.facebook.com/Drathai.gov/ โดยพุทธศาสนิกชน ทั่วโลก สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป"  นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"