อเมริกาคุมเข้มสกัดม็อบขวาจัดประท้วงติดอาวุธ


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐอเมริกาเพิ่มการรักษาความมั่นคงทั่วประเทศ รับมือการชุมนุมประท้วงติดอาวุธของกลุ่มผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ หลายรัฐระดมเนชันแนลการ์ด-ปิดรัฐสภาป้องกันซ้ำรอยวอชิงตัน ขณะโจ ไบเดน เตรียมเซ็นคำสั่งประธานาธิบดีกว่า 10 ฉบับในวันแรกที่รับตำแหน่งเพื่อยกเลิกคำสั่งเดิมของทรัมป์

ทหารเนชันแนลการ์ดรวมพลด้านนอกอาคารรัฐสภาสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2564

    พิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐจะจัดที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. วันพุธที่ 20 มกราคมนี้ เอเอฟพีรายงานว่า สภาพในเมืองหลวงของสหรัฐเงียบและตึงเครียดคล้ายกับแดนสงคราม ทหารกองกำลังเนชันแนลการ์ดกว่า 20,000 นาย ถูกระดมมารักษาความปลอดภัย

    เมื่อคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ เจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจความมั่นคงกลางกรุงวอชิงตันเพิ่งจับกุมชายชาวเวอร์จิเนียชื่อ เวสลีย์ อัลเลน บีเลอร์ พร้อมกับอาวุธปืนพกบรรจุกระสุน และลูกกระสุนมากกว่า 500 นัดในรถของเขา บีเลอร์อ้างว่าตนเองเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยของเอกชนที่ถูกเรียกมาทำงานที่เมืองหลวง แต่หลงทางเข้ามาในเขตหวงห้ามสำหรับงานพิธี ถือเป็นความผิดพลาดโดยสุจริต เขาถูกส่งตัวขึ้นศาลในวันเสาร์ และได้รับการประกันตัว

    ความเข้มงวดในกรุงวอชิงตันเป็นหนึ่งในตัวอย่างจากทั่วสหรัฐ ที่มากกว่า 12 รัฐได้เรียกใช้กองกำลังเนชันแนลการ์ดมาช่วยรักษาความปลอดภัยตามอาคารที่ทำการของรัฐในเมืองหลวงของรัฐนั้นๆ หลังจากเอฟบีไอเตือนเรื่องการประท้วงติดอาวุธ ซึ่งอาจรวมถึงการใช้ระเบิด โดยพวกขวาจัดสุดโต่ง เช่น พวกลัทธิคนขาวเป็นใหญ่ กับกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ ที่กำลังได้ใจจากการบุกโจมตีอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่ทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน รวมถึงตำรวจสภา 1 นาย

    รอยเตอร์กล่าวว่า เมื่อวันเสาร์มีการชุมนุมประปราย และรัฐสภาของรัฐต่างๆ ส่วนใหญ่ยังสงบ แต่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเตรียมพร้อมรับการชุมนุมใหญ่ในวันอาทิตย์ ที่ขบวนการ "บูกาลู" ต่อต้านรัฐบาลมีแผนรวมตัวกันในเมืองหลวงของ 50 มลรัฐ

    ที่รัฐมิชิแกน ซึ่งรั้วสูงถูกติดตั้งรอบรัฐสภาในเมืองแลนซิง ทหารถูกระดมมาจากทั่วรัฐเพื่อช่วยรักษาความมั่นคง สภานิติบัญญัติยกเลิกการประชุมสัปดาห์นี้เนื่องจากกังวลภัยคุกคามที่น่าเชื่อถือ

    ในขณะที่หลายรัฐจัดตั้งรั้วสูงหรือสิ่งกีดขวางอื่นๆ เพื่อคุ้มครองอาคารรัฐสภา แต่ที่เทกซัสและเคนทักกีตัดสินใจปิดรัฐสภาห้ามบุคคลภายนอกเข้า

    รัฐคอนเนตทิคัต โฆษกตำรวจรัฐกล่าวว่า เนชันแนลการ์ดเตรียมพร้อมรับมือกับผู้ประท้วงราว 2,000 คนที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สนับสนุนทรัมป์ ที่อาคารรัฐสภาในเมืองฮาร์ดฟอร์ดเมื่อวันอาทิตย์

    ยังไม่แน่ชัดว่าการเพิ่มมาตรการคุมเข้มทั่วประเทศจะทำให้ผู้ประท้วงบางส่วนยกเลิกการเคลื่อนไหวหรือไม่ แต่เอเอฟพีรายงานว่า มีกลุ่มติดอาวุธและกลุ่มสุดโต่งบางกลุ่มบอกกับสมาชิกให้อยู่บ้านในช่วงสุดสัปดาห์แทน เพราะกลัวว่าแผนการชุมนุมจะเป็นกับดักของเจ้าหน้าที่

    อีกด้านหนึ่ง รอน เคลน หัวหน้าคณะทำงานของโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ เผยเมื่อวันเสาร์ว่า ไบเดนเตรียมจะลงนามคำสั่งของฝ่ายบริหารประมาณ 12 ฉบับในวันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง เพื่อกลับคำสั่งของทรัมป์ ซึ่งรวมถึงการนำสหรัฐกลับเข้าสู่ความตกลงโลกร้อนปารีส และยกเลิกคำสั่งห้ามประชาชนจากประเทศมุสลิมหลายชาติเดินทางเข้าสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"