บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

   www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost “นาฬิกา” พาวุ่นอีกครั้ง คราวนี้ไม่เกี่ยวกับนาฬิกาหรูของ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ดังที่ผ่านมา แต่เป็นเรื่องนาฬิกาของ “ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร” ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ใส่มาแถลงข่าวแล้วโดน “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย นักร้องเรียนชื่อดัง นำไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าไม่แจ้งในบัญชีทรัพย์สิน เกิดเป็นศึกฟัดกันเองของคนเพื่อไทย ที่ต้องให้มาเคลียร์กันแล้ว ...0

 

            เบื้องต้น “ยุทธพงศ์” ชี้แจงเป็นนาฬิกายี่ห้อ IWC ใช้งานมาแล้วประมาณ 15 ปี ราคาปัจจุบันประมาณ 10,000 บาท และตามกฎหมาย ป.ป.ช. ถ้าเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าไม่เกิน 200,000 บาท ไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. พร้อมแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการนัดแถลงข่าวเพิ่มเติมที่พรรคเพื่อไทยในวันนี้ 19 ม.ค.2564 เวลา 11.00 น. โดยเรียกร้องไปยัง “เรืองไกร” อย่ามากลั่นแกล้ง ใส่ร้ายกันทางการเมือง เนื่องจากมีเรื่องส่วนตัวกัน และท้าด้วยว่าถ้าอยากพิสูจน์ความจริง ขอให้เดินทางมาที่ห้องแถลงข่าวพรรคเพื่อไทย นี่คงจะเป็นนัดเด็ดในวันอังคารนี้ ที่ต้องรอดูจะมาตามคำท้าหรือไม่ ...0

 

            อีกหนึ่งนักร้องเรียน “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยังเอาอีก ยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณี “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี เผยแพร่คลิปวิดีโอช่วยหาเสียงผู้สมัครนายก อบจ.พรรคเพื่อไทย ระบุอาจขัดกฎหมาย ขอให้ กกต.ได้พิจารณาลงโทษผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.และนายก อบจ.เชียงใหม่ โดยอาจสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ หรือให้ใบส้มหรือใบแดงผู้สมัคร และอาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคเพื่อไทยต่อไป อืม อย่างนี้ก็ได้หรือ? แล้วตัวผู้สมัครเองเขามีความผิดตรงไหนกันละเนี่ย ...0

 

            พอดิบพอดี สังคมถามหา “ปฏิรูปกองทัพ” หลังนับเวลาใกล้ครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์กราดยิงโคราชเมื่อวันที่ 8 ก.พ.2563 ล่าสุดเมื่อวานนี้ (18 ม.ค.2564) “กองทัพบก” จัดแถลงผลงานรอบ 1 ปี วันกองทัพบก โดย “พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ” โฆษกกองทัพบก ตอบความคืบหน้าการปฏิรูปกองทัพตอนหนึ่งว่า “กองทัพบกมีคณะทำงานด้านต่างๆ ซึ่ง ผบ.ทบ.ได้มอบหมายให้คณะทำงานไปศึกษา จึงอยู่ระหว่างดำเนินการ และได้เยียวยาเรียบร้อยหมดแล้วเมื่อปีที่แล้ว ทุกคนได้รับการดูแลเป็นอย่างดี” เมื่อถูกถามย้ำถึงสิ่งที่เป็นรูปธรรม ก็ได้รับคำตอบว่า “เป็นเรื่องของคณะทำงานที่ทำตามขั้นตอนอยู่” ...0

 

            สรุปแล้วผ่านไปเป็นปี ยังคงมีแต่ความเคว้งคว้างจับต้องไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นปฏิรูปกองทัพ หรือปฏิรูปทหาร ซึ่งคงพอๆ กันกับการ “ปฏิรูปตำรวจ” นั่นเอง ที่หาผลงานเป็นรูปธรรมไม่ได้ในยุค “รัฐบาลประยุทธ์” ถนัดใช้อำนาจ แต่ไม่ถนัดปรับปรุงแก้ไข เพราะไปทางไหนก็เจอคนในเครื่องแบบกันเองเต็มไปหมด พบปัญหาก็ตั้งคณะกรรมการสอบนั่นสอบนี่ ยันเรื่องปราบบ่อน ถ้าจะแก้ด้วยสิ่งที่มีอยู่แล้ว มีคำแนะนำเช่นที่ “อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอว่าควรใช้โครงสร้างมหาดไทยร่วมกับโครงสร้างตำรวจเข้ามาเป็นหลักในการแก้ปัญหา พื้นที่ใดปล่อยให้มีบ่อนการพนันต้องย้ายจริง ปลดจริง ถ้าแก้แบบนี้ 30 วันจะเริ่มเห็นผล แต่ถ้าแก้แบบลูบหน้าปะจมูก ตั้งคณะกรรมการซื้อเวลาไปเรื่อยๆ 100 นายกฯ ก็จะแก้ไม่ได้จริงๆ ...0

 

            ปิดท้ายเรื่องดี คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ร่วมกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พร้อมนักการเมือง-นักวิชาการอดีตผู้ร่วมเหตุการณ์พฤษภา 35 ร่วมกันจัดงานครัวสุข “รวมธารปันสุข” แจกน้ำและอาหารเพื่อช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์โควิดระบาดครั้งใหม่ โดยเปิดโรงทานที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถ.ราชดำเนิน ตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.-2 ก.พ.2564 เวลา 11.00 น. กำหนดแจก 500 คนต่อวัน ขออนุโมทนาบุญแก่ทุกท่านด้วย ...0.

 

 

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"