'สุทิน'พูดแปลกๆ ถ้าพรรคอื่นอยากซักฟอก'บิ๊กป้อม'ก็อภิปรายได้อยู่แล้ว


เพิ่มเพื่อน    

19 ม.ค.64- นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกระแสข่าวส.ส.เพื่อไทย ในกลุ่มคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย อาจจะไม่ร่วมอภิปรายด้วยว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนว่าจะให้ใครเป็นผู้อภิปราย จะได้เวลาเท่าไหร่ ประเด็นอะไร ที่ผ่านมาเป็นการหารือกันกว้างๆ โดยในวันนี้ (19 ม.ค.)จะเริ่มวางคนอภิปราย ต้องยื่นญัตติก่อนถึงจะรู้ว่ารัฐบาลจะให้เวลาอภิปรายกี่วัน จากนั้นจะมาแบ่งเวลาให้กับผู้อภิปรายได้ ดังนั้นข่าวที่ออกมาจึงไม่ใช่ปัญหา

เมื่อถามว่าการอภิปรายครั้งนี้จะมีชื่อของนายสุทิน และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน อภิปรายหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า อยู่ที่ประเด็น และข้อหาที่จะหยิบยกขึ้นมา ซึ่งพรรคมีคณะกรรมการกลั่นกรองอยู่แล้ว ตนเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะอภิปรายได้เหมือนกัน  ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาว่าเป็นใครหรือกลุ่มไหน ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีใครที่ไม่ได้อภิปราย ทุกคนมีโอกาสเท่าๆกัน โดยเฉพาะคนที่เคยได้อภิปรายมาแล้ว เชื่อว่าพรรคยังเห็นความสำคัญและยังอยากให้อภิปรายอยู่ เว้นแต่ว่าข้อมูลไม่พร้อมจริง หรือเจ้าตัวไม่พร้อมจริงๆ  และตนเชื่อว่าทีมงานการอภิปรายในวันนี้ยังเป็นทีมงานเดิม ชุดเดิม  

ถามอีกว่าส่วนตัวมีประเด็นที่จะอภิปรายในครั้งนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า มีประเด็นที่จะอภิปรายเยอะ แต่จะถูกจำกัดให้ตนเป็นคนสรุปหรือไม่ ยังไม่ทราบ แต่ได้แสดงเจตนาไปแล้วว่าใครสรุปก็ได้ แล้วตนเป็นคนอภิปรายสักครั้งก็ดี แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องดูคณะทำงานจะจัดสรรคนอย่างไร  

ซักว่าที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องการจัดการเวลา ระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาล มีการมองว่ามาจากการประสานงานของวิป กังวลหรือไม่ว่าอาจจะมีการปรับเปลี่ยนวิปหรือประธานวิป นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ เพราะการอภิปรายครั้งที่ผ่านมาเป็นมือใหม่ทุกคน และพรรคเพื่อไทยก็เป็นประสบการณ์ใหม่ ส.ส.มือใหม่หัดขับหมด ยอมรับว่าการประสานงานที่ผ่านมาไม่เข้าขากันเท่าที่ควร และการบริหารเวลาผิดพลาดในบางจุดบางคนเท่านั้น  จึงทำให้การจัดการยาก ซึ่งทุกคนก็เข้าใจในข้อจำกัด และการอภิปรายครั้งนี้เราระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น จึงคิดว่าการบริหารเวลาไม่มีปัญหาแบบเดิม ส่วนกระทบกับตำแหน่งประธานวิปฝ่ายค้านก็อาจจะเป็นไปได้หลายสาเหตุ แต่เชื่อว่าวันนี้ไม่มีอะไรเป็นเหตุให้เปลี่ยนตัวประธาน เว้นแต่ครั้งหน้าอาจจะเป็นไปได้ เพราะเราทำงานมาก็อาจจะผิดพลาดได้ ซึ่งไม่มีใครรับประกันได้ ยืนยันเท่าที่อยู่มาทุกวันนี้ยังทำงานได้และสบายใจอยู่  

เมื่อถามว่าขณะนี้มีกระแสข่าวชื่อของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ พรรคเพื่อไทยอาจจะไม่อภิปราย แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นจะอภิปราย นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าพรรคอื่นอยากอภิปรายก็อภิปรายได้อยู่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ข้อมูล เราไม่มีการจำกัดกัน โดยในวันที่ 20 ม.ค.พรรคเพื่อไทย จะประชุมกลั่นกรองอีกรอบหนึ่ง จากนั้นวันที่ 22 ม.ค.ช่วงเย็นพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมาประชุมร่วมกันเพื่อสรุปประเด็น ดังนั้น ชื่อใครก็แล้วแต่มีโอกาสถูกอภิปรายทั้งนั้น ยังไม่ได้ตัดชื่อออก.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"