บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

        ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ถือเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ไลฟ์สดในหัวข้อ “วัคซีนพระราชทานฯ : ใครได้-ใครเสีย?” ว่าด้วยการจัดหาและผลิตวัคซีนโควิดในประเทศไทยที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์-Siam Bioscience ที่มี ในหลวงรัชกาลที่ 10 ถือหุ้นอยู่ 100% เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน เปรียบเอาชีวิตคนไทยเดิมพันแลกคะแนนนิยม และทำไมประเทศไทยได้วัคซีนช้า ทำเอาคนในรัฐบาลเดือดปุดๆ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม โต้กลับว่า เป็นการบิดเบือนทุกเรื่อง อะไรที่เป็นการบิดเบือนไม่ใช่ข้อเท็จจริงแล้วนำมาเผยแพร่ ให้ดำเนินคดีทุกเรื่อง ทุกรายการ ...0

            ความจริงเรื่องการจัดหาวัคซีนของไทยเคยมีการชี้แจงไปแล้ว กระทรวงสาธารณสุขจึงตั้งโต๊ะแถลงอีกครั้ง โดย นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ชี้แจงว่า "การจองซื้อวัคซีนกับทางแอสตราเซเนกา มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้ไทย ซึ่งแอสตราเซเนกาได้เลือกบริษัทที่มีความพร้อม มีคุณสมบัติตามที่ต้องการ คือ สยามไบโอไซเอนซ์ ซึ่งพร้อมที่จะรองรับการถ่ายทอดจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด แม้แต่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ของไทย ก็ยังไม่มีศักยภาพเพียงพอ โดยต้องผลิตให้ได้ 200 ล้านโดสต่อปี...เป็นการจ้างผลิตและถ่ายทอดเทคโนโลยีแบบให้เปล่า ขายให้แบบไม่มีกำไร ให้ไทยและประเทศอาเซียนในราคาทุน" นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า "เราไม่ได้คำนึงว่าจะต้องรีบฉีดให้กับประชาชนอย่างเดียว แต่คำนึงถึงความรอบคอบ มีประสิทธิภาพและความปลอดภัย"....0

            ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ตอกกลับว่า "คนที่พูดเรื่องดังกล่าวรู้หมดทุกเรื่อง ไม่รู้อย่างเดียวคือ รู้จักสำนึกพระมหากรุณาที่คุณ ประเทศไทยเรามาถึงวันนี้ได้ ใครเป็นผู้ให้กำเนิด-วางรากฐานระบบสาธารณสุข และการแพทย์จนเป็นที่ยอมรับของคนทั้งโลก สามารถทำให้ประชาชนทั้งประเทศมีพื้นฐานสุขภาพที่ดี ใครเป็นคนพระราชทานสิ่งของต่างๆ ตลอดระยะเวลาเป็น 100 ปี เมื่อประเทศไทยมีภัยพิบัติ เอาใกล้ๆนี้ รถตรวจหาเชื้อโควิด 20 คัน ใครเป็นคนให้ ชุดพีพีอีเป็นล้านๆ ชุด ใครเป็นคนให้เวชภัณฑ์ ทุนทรัพย์ เป็นพันล้าน ที่มอบให้กับคณะแพทย์ไปปรับปรุง ไปลงทุนในระบบการสาธารณสุขระบบการแพทย์" และล่าสุด ในหลวงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ 122 ล้าน จัดหารถยนต์เอกซเรย์เคลื่อนที่ 2 คัน-ชุด PPE จำนวน 7 แสนตัว เพื่อกระจาย รพ.ทั่วประเทศ ...0

ในโลกโซเซียลเกิดวิวาทะเรื่องนี้อย่างร้อนแรง พร้อมกับย้อน ธนาธร ว่า ควรชี้แจงด้วยที่เคยพูดว่า ได้เตรียมผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อมอบให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ ตอนนี้คืบหน้าไปถึงไหน? ขณะที่ นายพิชิต ไชยมงคล อดีตโฆษกกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เคยเคลื่อนไหวร่วมกับนายธนาธร สมัยเป็นนักศึกษา อ่านขาดว่า "ธนาธรไม่ได้สื่อสารเรื่องโควิดแบบตรงๆ ถึงรัฐบาลอย่างเดียว เขาสื่อสารเรื่องนี้ถึงผู้ชุมนุมเพื่อนำไปเป็นประเด็นเคลื่อนไหวต่างหาก เสมือนต้องการเปิดประเด็นเคลื่อนไหว โดยเฉพาะการพาดพิงบริษัทอื่น นี่เป็นการชี้นำการชุมนุมชัดๆ" ก็เห็นคณะราษฎรตีฆ้องว่าเตรียมพบกับการเคลื่อนไหวเต็มรูปแบบ คราวนี้อย่าปล่อยให้ทุกคนเป็นแกนนำเหมือนคราวที่แล้วอีก เพราะยิ่งเคลื่อนไหวมวลชนยิ่งหดหาย ธนาธร ควรกระโดดขึ้นเวทีเป็นแกนนำคุมม็อบเองเลย จะได้รู้ว่าจบที่รุ่นเรานั้น จะจบแบบไหน? ...0

            นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบบ่อนการพนัน เปิดเผยภายหลังเข้าพบ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ว่า "นายวิษณุได้เน้นย้ำอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ไม่ใช่เป็นผู้ลงไปจับกุมเอง แต่มีหน้าที่แนะนำและตรวจสอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าเดินไปในทิศทางไหน บังคับใช้กฎหมายครบถ้วนแล้วหรือไม่คาดว่าจะนำเสนอนายกฯ ได้ภายใน 1 เดือน" สรุปแล้วการตั้งกรรมการชุดต่างๆ ก็เข้าอีหรอบเดิม เหมือนข้อเสนอชุด อ.วิชา มหาคุณ ส่งรายงานนายกฯแล้วนายกฯ ก็เก็บใส่ลิ้นชักซื้อเวลาอีก ถ้าอยากรู้ข้อมูลเรื่องบ่อนการพนันควรไปขอข้อมูลจาก ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ที่ไล่จับบ่อนการพนัน ตู้ม้า สล็อตแมชชีน ทั่วประเทศมาตลอด แต่ตำรวจและนายกฯ ไม่เคยใส่ใจจะปราบปรามจริงจัง ...0

            ใกล้วันเปิดศึกซักฟอก นายวิรัช รัตนเศรษฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า ถ้าฝ่ายค้านยื่นญัตติในวันที่ 25 ม.ค. คาดว่า ครม.จะจัดการอภิปรายได้ในช่วงกลางเดือน ก.พ. โดยวิปรัฐบาลได้เสนอให้ ครม.พิจารณา ได้แก่ ช่วงวันที่ 16-19 ก.พ. นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ยอมรับว่า "การประสานงานที่ผ่านมาไม่เข้าขากันเท่าที่ควร และการบริหารเวลาผิดพลาดในบางจุดบางคนเท่านั้น  การอภิปรายครั้งนี้เราระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น” นอกจากปัญหาการประสานงานแล้ว ประเด็นเนื้อหาในการซักฟอกก็ยังไม่เข้าเป้า การวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลช่วงที่ผ่านมาข้อมูลเหตุผลก็ไม่หนักแน่นแหลมคม บางครั้งก็มีอคติบิดเบือนทำให้การตรวจสอบไร้พลัง รัฐบาลนี้จึงลอยตัวได้ยาว เพราะมีฝ่ายค้านที่อ่อนหัดนั่นเอง! ...0

แซมซาย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"