'ซูเปอร์ไต้ฝุ่นจันทู'จ่อถล่มไต้หวันสุดสัปดาห์นี้


เพิ่มเพื่อน    

พายุไต้ฝุ่นจันทูเพิ่มกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ซึ่งรุนแรงเท่ากับเฮอริเคนระดับ 5 ภายในเวลา 48 ชั่วโมง เตรียมเคลื่อนผ่านดินแดนปลายสุดทางตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์มุ่งหน้าสู่เกาะไต้หวัน คาดจะทำให้เกิดลมพายุและฝนตกหนักสุดสัปดาห์นี้

แฟ้มภาพ/Getty Images

    รายงานของเอเอฟพีอ้างข้อมูลจากสำนักอุตุนิยมวิทยากลางของไต้หวันว่า ช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 10 กันยายน พายุไต้ฝุ่นลูกนี้อยู่ห่างจากตอนใต้สุดของเกาะไต้หวันราว 580 กิโลเมตรทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีความเร็วลมสูงสุด 234 กิโลเมตร/ชั่วโมง

    ขณะที่สำนักงานสภาพอากาศของฟิลิปปินส์กล่าวว่า พยากรณ์อากาศคาดว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนเฉียดพื้่นที่ส่วนปลายสุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือภายในวันศุกร์นี้ พร้อมกับเตือนประชาชนในเมืองซานตาอานาซึ่งมีอยู่ประมาณ 35,000 คน และพื้นที่ฝั่งตะวันออกของหมู่เกาะบาบูยันที่อยู่ไกลฝั่ง ให้เตรียมรับมือกับลมพายุรุนแรงระดับทำลายล้าง โดยทะเลอาจมีคลื่นสูง 2.5-10 เมตร

    พยากรณ์อากาศส่วนใหญ่คาดว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนต่อไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือและจะเข้าถล่มไต้หวันช่วงสุดสัปดาห์นี้ จากนั้นจะมุ่งหน้าไปยังมณฑลเจ้อเจียงของจีน

    นักอุตุนิยมวิทยาหลายคนมีความประหลาดใจที่พายุจันทูเพิ่มกำลังเป็นพายุรุนแรงอย่างรวดเร็วหลังจากพายุลูกนี้เริ่มก่อตัวกลางทะเลระหว่างเกาะกวมกับฟิลิปปินส์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

    แซม ลิลโล นักวิจัยจากองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ เขียนลงทวิตเตอร์ว่า จันทูเปลี่ยนจากพายุดีเปรสชันเป็นไต้ฝุ่นระดับ 5 ภายในเวลา 48 ชั่วโมง ซึ่งตลอดทั้งศตวรรษนี้เพิ่งมาพายุเพียง 5 ลูกที่เพิ่มกำลังรุนแรงในเวลารวดเร็วถึงระดับนี้

    เมื่อ 2 วันก่อนหน้านี้ ความเร็วลมของจันทูเพิ่มจาก 48 กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็น 257 กิโลเมตร/ชั่วโมงในช่วงที่มีกำลังแรงที่สุด

    นักวิทยาศาสตร์หลายคนเตือนไว้นานแล้วว่าพายุไต้ฝุ่นกำลังกลายเป็นพายุที่ทรงพลังมากขึ้นและทวีกำลังขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอันเป็นผลจากการกระทำของมนุษย์

    องค์การนาซาของสหรัฐเขียนในบทความเกี่ยวกับพายุลงในบล็อก "หอสังเกตการณ์โลก" ว่า สัปดาห์นี้ซูเปอร์ไต้ฝุ่นจันทูเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ชัดเจนว่าพายุสามารถทวีกำลังได้รวดเร็วเพียงใด

    ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนั้นมีความรุนแรงเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนระดับ 5 ในสหรัฐ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วแต่ละปีโลกจะเจอกับพายุรุนแรงระดับนี้ประมาณ 5 ลูก

    นักอุตุนิยมวิทยากล่าวกันว่า ถึงแม้ไต้ฝุ่นจันทูจะทรงพลัง แต่มันก็มีขนาดเล็กและคาดเดาไม่ได้

    โดยปกติแล้วไต้หวันจะเผชิญกับพายุโซนร้อนหลายลูกในช่วงฤดูร้อน แต่ปีที่แล้วกลับมีข้อยกเว้นเมื่อไม่มีพายุไต้ฝุ่นขึ้นฝั่งไต้หวันเลยแม้แต่ลูกเดียว ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 56 ปี แต่นั่นทำให้ไต้หวันประสบกับภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี จนกระทั่งเริ่มมีฝนตกหนักเมื่อไม่ 2-3 เดือนที่ผ่านมาที่ช่วยบรรเทาภัยแล้งได้

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฮ่องกงคาดการณ์ว่าจันทูจะอ่อนกำลังจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นเป็นไต้ฝุ่นระดับรุนแรงในวันอาทิตย์ เมื่อเคลื่อนมาใกล้ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของฮ่องกง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"