ผู้ว่าฯสมุทรสาครอาการวิกฤต!ลุ้น72ชั่วโมง


เพิ่มเพื่อน    

20 ม.ค.2564 - ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลให้สัมภาษณ์ถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 ว่ากลับมาอยู่ในภาวะวิกฤตอีกครั้ง ต้องใช้เครื่องใช้หายใจเต็มที่ พร้อมทั้งให้ยาทำให้หลับ เนื่องจากว่าผู้ว่าฯ มีการต่อต้านเครื่องช่วยหายใจ สำหรับการติดเชื้อแบคทีเรียดื้อยานั้น ผลการห้องปฏิบัติการ ทางห้องปฏิบัติการออกมาแล้วว่าเป็นตัวที่ดื้อยาหลายตัว แต่ยังมียาตัวที่สามารถรักษาได้ จึงได้ให้ยาดังกล่าวไปแล้ว และดูผล 72 ชั่วโมง และทำร่วมกับการดูเสมหะออกจากลำคอ เพื่อไม่ให้เกิดการอุดตันทางเดินหายใจ และการให้อาหารและน้ำอย่างเพียงพอ เพื่อให้เสมหะอ่อนตัว 

“ขณะนี้ต้องจับตากันวันต่อวันสำหรับการมีโรคประจำตัวนั้นจะมีผล 2 เรื่อง คือ 1. เรื่องอายุมาก 2. สมอง ซึ่งคนที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจนานๆ นั้นการฟื้นตัวจะช้ากว่าคนอื่น และต้องรับมือให้ดี ต้องใช้เวลา  อย่างไรก็ตามขณะนี้ปอดของท่านผู้ว่าฯ ในส่วนที่ดีนั้นยังมีเพียงพอที่ ท่านจะสามารถหายใจได้เองได้”

ถามถึงการนอนไอซียูนานๆ แล้วมีการใส่เครื่องช่วยหายใจจะมีผลกระทบกับสุขภาพในระยะยาวหรือไม่ ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าวว่า การนอน รพ.นานๆ มีผลกระทบ เนื่องจาการป่วยหนัก ซึ่งก็เหมือนคนป่วยโรคโควิดรายอื่นๆ และการให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียนานๆ อาจมีปัญหาเชื้อรา ไตวาย เพราะอวัยวะอื่นๆ ได้รับผลกระทบได้

เมื่อถามต่อว่าขณะนี้มีการ ส่งต่อข้อความทางโซเชียลมีเดียว่าศิริราชสู้ไม่ไหวแล้ว ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า เราไม่เคยใช้คำว่าสู้ไม่ไหว เราสู้มาตลอด ไม่ว่าจะเคสไหน เราทำเต็มที่ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะชนะ แต่เราไม่ถอย และตอนนี้ไม่ได้อยู่ในระยะที่เราไม่สามารถทำอะไรได้แล้วเรายังสู้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"