จีนชาติล่าสุดพบไวรัสโควิดพันธุ์อังกฤษ - สหรัฐจะกลับเข้าWHO


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนยืนยันเมื่อวันพุธว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษครั้งแรกที่กรุงปักกิ่ง สั่งล็อกดาวน์ประชาชน 1.6 ล้านคน ดับเบิลยูเอชโอระบุมีผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้แล้วในอย่างน้อย 60 ประเทศ ขณะโจ ไบเดน เตรียมนำสหรัฐกลับเข้าเป็นสมาชิกดับเบิลยูเอชโอ

    เอเอฟพีรายงานว่า จีนมีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวันพุธ 103 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงปักกิ่ง 7 ราย นอกจากในกรุงปักกิ่งแล้ว ยังพบการระบาดของไวรัสนี้ในมณฑลเหอเป่ย์

    สำหรับกรุงปักกิ่งซึ่งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายคนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 2 คน จาก 6 คน ที่เขตต้าซิงทางใต้ของกรุงปักกิ่ง เชื่อมโยงกับไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ

    ผาง ซิงโฮ หัวหน้าสำนักสาธารณสุขกรุงปักกิ่ง แถลงว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 รายที่พบเป็นเชื้อไวรัสที่ไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางพันธุศาสตร์กับผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ในประเทศก่อนหน้านี้ และเป็นการติดเชื้อจากผู้เข้ามาแพร่เชื้อในกรุงปักกิ่ง พิจารณาว่าน่าจะเป็นไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ

    วันเดียวกัน ทางการปักกิ่งมีคำสั่งล็อกดาวน์เขตต้าซิง ซึ่งมีประชากร 1.6 ล้านคน ห้ามผู้อาศัยในเขตนี้เดินทางออกจากกรุงปักกิ่ง ยกเว้นได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่เป็นกรณีพิเศษ และต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบในช่วงไม่เกิน 3 วัน และสั่งให้ประชาชนที่อยู่ใน 5 ย่านที่อยู่อาศัยซึ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องอยู่แต่ในบ้าน

    มาตรการที่รัฐบาลเขตต้าซิงประกาศเพื่อควบคุมการระบาด อนุญาตให้ประชาชนพบปะกันไม่เกิน 50 คน, เลื่อนการจัดงานแต่งงาน ส่วนงานศพให้จัดให้เรียบง่ายที่สุด และให้นักเรียนโรงเรียนอนุบาล, ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เรียนที่บ้าน

    องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เตือนเมื่อวันพุธว่า พบไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษในมากกว่า 60 ประเทศแล้ว ส่วนไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์แอฟริกาใต้พบแล้วใน 23 ประเทศและดินแดน เชื่อว่าทั้งสองสายพันธุ์สามารถแพร่เชื้อติดต่อกันได้ง่ายขึ้น

    ถึงขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิดเสียชีวิตแล้วมากกว่า 2,059,900 คนในวันพุธ จากผู้ติดเชื้อ 96.27 ล้านคน โดยดับเบิลยูเอชโอกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตทั่วโลกในสัปดาห์ที่ผ่านมามากเป็นสถิติถึง 93,000 คน และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4.7 ล้านคนในช่วงเวลาเดียวกัน

    สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อโควิดและมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก โดยมีผู้เสียชีวิตเกิน 400,000 คนแล้ว จากผู้ติดเชื้อมากกว่า 24 ล้านคน

จากซ้าย คู่สามีภรรยา ดักลาส เอมฮอฟฟ์ และคามาลา แฮร์ริส กับ ดร.จิล ไบเดน และโจ ไบเดน ในพิธีรำลึกผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

    โจ ไบเดน ได้จัดงานรำลึกผู้เสียชีวิตจากโควิดที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติในกรุงวอชิงตันเมื่อค่ำวันอังคาร ก่อนจะสาบานตนรับตำแหน่งช่วงเที่ยงวันพุธตามเวลาสหรัฐ โดยเขาได้กล่าวไว้อาลัยเบื้องหน้าดวงไฟ 400 ดวงที่เป็นสัญลักษณ์แทนกว่า 400,000 ชีวิตที่จากไป

    ผู้ช่วยของไบเดนกล่าวเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลของไบเดนจะล้มเลิกการตัดสินใจของทรัมป์ที่นำสหรัฐถอนตัวจากดับเบิลยูเอชโอ โดยจะนำสหรัฐกลับเข้าเป็นสมาชิกองค์กรระหว่างประเทศแห่งนี้ทันที

    "การถอนตัวของอเมริกาจากเวทีระหว่างประเทศนี้ได้ขัดขวางความคืบหน้าในการตอบสนองของโลก และทำให้เราเสี่ยงต่อโรคระบาดในอนาคตมากยิ่งขึ้น" เจฟฟ์ ไซเอนตส์ ที่ไบเดนแต่งตั้งเป็นหัวเรือในการต่อสู้กับโรคระบาดนี้ กล่าว และว่า แอนโทนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสโคโรนาจะเป็นผู้นำคณะผู้แทนของสหรัฐเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารของดับเบิลยูเอชโอในวันพฤหัสบดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"