ผู้นำหลายชาติยินดีสหรัฐผลัดผู้นำ อิหร่านไล่ส่งทรราชทรัมป์


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำหลายประเทศแสดงความยินดีกับการเปลี่ยนถ่ายอำนาจในสหรัฐอเมริกา ที่โจ ไบเดน จะขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ แทนที่โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สร้างความปั่นป่วนตลอด 4 ปีที่ดำรงตำแหน่ง ด้านอิหร่านดีใจหมดยุค "ทรราช" ทรัมป์

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่าน แถลงข่าวที่กรุงเตหะรานวันที่ 20 มกราคม เกี่ยวกับการสิ้นสุดยุคสมัยของโดนัลด์ ทรัมป์

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานปฏิกิริยาจากผู้นำระดับโลกต่อการเปลี่ยนตัวประธานาธิบดีสหรัฐ ก่อนหน้าที่โจ ไบเดน จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งต่อจากโดนัลด์ ทรัมป์ ช่วงเที่ยงวันพุธตามเวลาสหรัฐ โดยผู้นำส่วนใหญ่คาดหวังความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นในยุคของไบเดน
    
    ประธานาธิบดีแฟรงก์-วัลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ ของเยอรมนีซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของยุโรป กล่าวว่า เขาโล่งอกอย่างมากที่ไบเดนมาแทนที่ทรัมป์ สถาบันทั้งหลายของอเมริกาได้พิสูจน์ให้เห็นความแข็งแกร่งเมื่อเผชิญกับ "การทดสอบครั้งยิ่งใหญ่" และ "ความเป็นปรปักษ์" ในยุคสมัยของทรัมป์ เยอรมนีตั้งตารอที่จะได้รู้ว่าเรามีสหรัฐอยู่เคียงข้างอีกครั้งในฐานะพันธมิตรที่ขาดไม่ได้ ในการจัดการกับการระบาดของไวรัสโคโรนา, ภาวะโลกร้อน, ประเด็นความมั่นคง, การควบคุมอาวุธและปลดอาวุธ และความขัดแย้งเร่งด่วนมากมายทั่วโลก

    รัฐบาลฝรั่งเศสกล่าวว่า คำมั่นสัญญาของไบเดนที่จะนำสหรัฐกลับเข้าร่วมองค์การอนามัยโลกและสนธิสัญญาโลกร้อนปารีสเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งหลังจากทรัมป์นำสหรัฐถอนตัว

    โฆษกของนายกรัฐมนตรีเปโดร ซันเชซ ของสเปน กล่าวว่า ชัยชนะของไบเดนเป็นสัญลักษณ์แทนชัยชนะของประชาธิปไตยเหนือพวกขวาสุดโต่ง "ห้าปีที่แล้วพวกเราเชื่อโดยไม่สงสัยว่าทรัมป์เป็นตลกร้าย ห้าปีต่อมา พวกเราตระหนักว่า เขาเป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตยที่ทรงอำนาจที่สุดในโลก"

    นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ซึ่งเคยโดนวิจารณ์เรื่องความสนิทสนมกับทรัมป์ กล่าวว่า เขาเฝ้ารอที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับไบเดน ไม่ว่าด้านการต่อสู้กับโควิด ไปจนถึงเรื่องภาวะโลกร้อน, กลาโหม, ความมั่นคง และการส่งเสริมและปกป้องประชาธิปไตย

    ด้านทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียจะแสวงหาความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐ แต่สหรัฐจะร่วมเดินทางสู่เป้าหมายเดียวกันนี้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับไบเดนและทีมงานของเขาแล้ว

    ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่าน แสดงความยินดีกว่าใคร โดยกล่าวว่า ยุคของทรราชทรัมป์สิ้นสุดลงแล้ว และวันนี้คือวันสุดท้ายของการครองอำนาจอันอัปมงคลของทรัมป์ อิหร่านคาดหวังว่ารัฐบาลของไบเดนจะกลับคืนสู่กฎหมายและทำตามพันธสัญญา และในช่วง 4 ปีข้างหน้านี้ จะพยายามขจัดความด่างพร้อยของ 4 ปีที่ผ่านมา หากสามารถทำได้

    ทรัมป์นำสหรัฐถอนตัวจากความตกลงนิวเคลียร์อิหร่านแล้วรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ในขณะที่ไบเดนต้องการนำสหรัฐกลับเข้าสู่ความตกลงดังกล่าวที่อิหร่านทำไว้กับอีก 5 ชาติมหาอำนาจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"