'ดร.วรัชญ์' เสียดายศักยภาพคนรุ่นใหม่ตกหลุมกับดักความคิดเชิงลบต่อสถาบัน


เพิ่มเพื่อน    

21 ม.ค.64 - ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า ขอพูดตรงๆถึงคนรุ่นใหม่นะครับ พวกคุณเป็นกลุ่มคนที่มีศักยภาพมาก ใช้เครื่องมือดิจิทัลได้คล่องแคล่ว หาข้อมูลต่างๆได้แทบทุกอย่าง มีความคิดสร้างสรรค์สูงมาก กล้าลองสิ่งใหม่ กล้าคิดในสิ่งที่คนรุ่นผมคิดไปไม่ถึงได้ มีสำนึกสาธารณะ คำนึงถึงสิทธิของตนเองและผู้อื่นและกล้าเรียกร้องจากผู้มีอำนาจ ห่วงใยสิ่งแวดล้อม รังเกียจการคอร์รัปชั่น ปฏิเสธแม้กระทั่งของก็อป เห็นคุณค่าของจริยธรรมสื่อมากกว่ารุ่นไหนๆ

ด้วยศักยภาพขนาดนี้ ประเทศไทยต้องมีอนาคตที่ดีแน่นอน แต่น่าเสียดาย ที่ดูเหมือนมีสิ่งที่จะเป็นอุปสรรคขัดขวางไม่ให้พวกคุณก้าวไปข้างหน้าได้อย่างที่ควรจะเป็น นั่นคือ "ทัศนคติ" การตกหล่มอยู่กับกับดักและหลุมพรางที่คนที่ไม่ใช่รุ่นคุณด้วยซ้ำที่วางไว้ให้ โดยเฉพาะการปลูกฝังทัศนคติที่ทำให้คุณวนเวียนอยู่กับความคิดลบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และการไม่เปิดใจรับความคิดเห็นผู้อื่น ผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่าคุณ และการถูกยุยงให้มองสิ่งมองอะไรในประเทศนี้ก็ลบไปหมด แย่ไปหมด ล้าสมัยไปหมด ต้องล้มล้างแล้วสร้างใหม่ เมื่อคิดแบบนี้ก็เลยไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้เสียที

ลองวางเรื่องสถาบันไว้ วางเรื่องการมองผู้ใหญ่ในแง่ลบไปเสียทั้งหมด แล้วใช้พลังความคิด สติปัญญา แรงกายแรงใจที่คุณมีอยู่อย่างเหลือล้น ไปกับการช่วยกันสร้างสิ่งดีๆ สร้างงาน สร้างไอเดีย ผลผลิตใหม่ๆที่ประเทศชาติจะภูมิใจกับคุณได้ ตั้งใจเรียนรู้องค์ความรู้ใหม่ๆที่มีโอกาสมากมายในยุคนี้ เพื่อนำมาช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ถูกที่ควร ที่ไม่ทำร้ายประเทศ ไม่ขัดต่อกฎหมาย ประเพณี และทำร้ายความรู้สึกคนอื่น ที่คุณก็ไม่ต้องการเช่นกัน

ผมเชื่อในศักยภาพของคนไทย คุณคืออนาคตของชาติ อย่าให้ใครมาปลุกปั่น มาดูถูกสติปัญญาของคุณ ยุยงให้คุณเอาอนาคต เอาสติปัญญา เอาศักยภาพ เอาอนาคตของคุณมาทำลายเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวของคนบงการและพวกพ้อง ถ้าคุณยังมัวเสียเวลากับอคติและเป็นเครื่องมือของกลุ่มคนบางกลุ่ม รุ่นน้องคุณจะขึ้นมาแทน และเก่งกว่าคุณ ทดแทนรุ่นคุณที่เสียเวลาไปกับการเมืองสนองอุดมการณ์ส่วนตัวของคนไม่กี่คน ที่ก็จะหายไปในไม่ช้าไม่นาน ไม่เหมือนกับสถาบันหลักของชาติ ที่ไม่ว่าคุณจะมีทัศนคติอย่างไร ก็จะปรับตัวและยังคงอยู่ต่อไปกับประเทศนี้ จนตราบชั่วลูกชั่วหลานของคุณและอีกนานแสนนาน

คนไทยสู้ทุกชาติได้ ถ้าเราร่วมแรงร่วมใจกัน ไม่ต้องรอให้รุ่นผมตายไปหมดก่อนหรอกครับ เพราะมันไม่ทันแล้ว เราร่วมมือกันตอนนี้ เดี๋ยวนี้ได้เลย การจะสร้างอนาคตต้องทำวันนี้เพื่อเห็นผลในวันหน้า ซึ่งรุ่นคุณทำเองไม่ได้ รุ่นผมก็ทำเองไม่ได้ เราต้องร่วมมือกัน ไทยเราถึงจะสู้ชาติอื่นได้ เราเสียเวลามามากแล้ว ประเทศอื่นๆก้าวไปข้างหน้าทุกวัน ถ้าเรายังมัวทะเลาะกันแบบนี้ อีกสิบ ยี่สิบปี รุ่นคุณจะถูกทิ้งไว้ข้างหลังยิ่งกว่านี้แน่นอน ที่เขียนมานี้ ก็เพราะเสียดายศักยภาพของพวกคุณ เสียดายศักยภาพของประเทศไทย

อย่าเสียเวลาอีกเลยครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"