อเมริกันสังเวยโควิดมากกว่าทหารพลีชีพในสงครามโลกครั้งที่2 แล้ว


เพิ่มเพื่อน    

จำนวนผู้เสียชีวิตเพราะโรคโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกามีมากกว่าจำนวนทหารอเมริกันที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้ว ขณะประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามคำสั่งบังคับให้ต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่ของรัฐบาลกลาง

    ข้อมูลอย่างเป็นทางการที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์ล่าสุดในวันพฤหัสบดี เปิดเผยว่า สหรัฐมีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว 406,001 คน จากผู้ติดเชื้อสะสม 24,434,282 คน จำนวนผู้เสียชีวิตของสหรัฐมากกว่าจำนวนทหารอเมริกันที่เสียชีวิตทั้งในการสู้รบและไม่ได้เกิดจากการสู้รบในสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งตามข้อมูลของกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกระบุไว้ที่ 405,399 นาย

    เอเอฟพีรายงานว่า ตัวเลขนี้ยังย้ำเตือนความสูญเสียจากโรคระบาดนี้ในช่วงยามที่สหรัฐมีประธานาธิบดีคนใหม่ ในสุนทรพจน์หลังสาบานตนรับตำแหน่ง ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวเตือนว่า สหรัฐต้องใช้กำลังทั้งหมดที่มีเพื่อฟันฝ่าให้พ้นฤดูหนาวอันมืดมนนี้ สหรัฐกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาที่อาจยากที่สุดและอันตรายร้ายแรงที่สุดของไวรัส

    จำนวนผู้เสียชีวิตของสหรัฐมีสัดส่วนเป็น 20% ของผู้เสียชีวิตทั่วโลกที่มีมากกว่า 2.074 ล้านคน ในขณะที่ประชากรของสหรัฐคิดเป็นเพียง 4% ของโลก ส่วนผู้ติดเชื้อ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 25% ของผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่มีไม่ต่ำกว่า 96.85 ล้านคน แม้จะดูเหมือนแตะระดับสูงสุดแล้ว แต่แบบจำลองของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อสหรัฐชี้ว่า เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ บี.1.1.7 ซึ่งพบครั้งแรกในอังกฤษ จะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

    ไบเดนกล่าวด้วยว่า การตอบสนองของรัฐบาลของเขาต่อการแพร่ระบาดจะยืนอยู่บนทางออกที่อ้างอิงจากหลักฐาน ซึ่งต่างจากรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์

    เขากำลังพยายามขอให้คองเกรสอนุมัติงบประมาณฉุกเฉินด้านโควิดและการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ และภายหลังรับตำแหน่งเมื่อวันพุธ เขายังได้ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารกำหนดให้ต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่ของรัฐบาลกลาง

    เจฟฟ์ ซีเอนตส์ ผู้ที่ไบเดนมอบหมายให้ดูแลด้านการต่อสู้กับโควิด-19 เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลนี้จะนำสหรัฐกลับเข้าเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) อีกครั้ง หลังจากทรัมป์นำสหรัฐถอนตัวโดยอ้างว่าองค์กรระหว่างประเทศแห่งนี้โดนจีนจูงจมูก โดยแอนโทนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐ จะนำคณะผู้แทนเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารของดับเบิลยูเอชโอในวันพฤหัสบดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"