ไฟไหม้สถาบันเซรุ่มอินเดียดับ5 ยันวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไม่กระทบ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเพลิงไหม้รุนแรงที่สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดียเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย แต่สถาบันผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่สุดของโลกแห่งนี้ยืนยันว่าการผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไม่ได้รับผลกระทบ

    รายงานเอเอฟพีอ้างสื่อท้องถิ่นของอินเดียว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบศพ 5 ศพภายในอาคารที่อยู่ระหว่างก่อสร้างภายในสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (เอสไอไอ) หลังจากสามารถควบคุมเพลิงได้ มูร์ลิธาร์ โมหล นายกเทศมนตรีเมืองปูเน รัฐมหาราษฏระ ที่ตั้งของสถาบันแห่งนี้ยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าวเช่นกัน โดยบอกว่ามี 4 คนอพยพออกมาได้ทัน

    ภาพข่าวของสถานีโทรทัศน์เผยให้เห็นกลุ่มควันหนาทึบพวยพุ่งจากอาคารสูงภายในสถาบันกว้างใหญ่แห่งนี้ ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนไวรัสโคโรนา "โควิชีดล์" หลายล้านโดสที่พัฒนาโดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

    แหล่งข่าวในเอสไอไอเผยว่า ไฟไหม้ครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตวัคซีนโควิด-19 โดยเพลิงเกิดในอาคารหลังใหม่ที่กำลังก่อสร้างอยู่ภายในสถาบันที่มีเนื้อที่ถึง 250 ไร่ ซึ่งอยู่ห่างจากสถานที่ผลิตวัคซีนโดยใช้เวลาขับรถหลายนาที

    ทั้งตำรวจและบริษัทกล่าวว่ายังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าต้นเพลิงเกิดจากอะไร แต่รัฐบาลมหาราษฏระกล่าวว่า ต้นเพลิงอาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรระหว่างทำการก่อสร้างอาคาร สถานีเอ็นดีทีวีกล่าวว่ามีอาคารถึง 9 หลังที่อยู่ระหว่างก่อสร้างภายในสถาบันนี้

    นอกจากได้รับใบอนุญาตผลิตวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า-ออกซ์ฟอร์ดแล้ว เอสไอไอยังกำลังวางแผนเริ่มการผลิตวัคซีนของบริษัท โนวาแวกซ์ เก็บไว้อีก 50 ล้านโดสต่อเดือนตั้งแต่ประมาณเดือนเมษายนนี้

    ส่วนวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้น เอสไอไอกำลังผลิตประมาณ 50 ล้านโดสต่อเดือนที่อาคารหลังอื่นๆ ในสถาบันนี้ โดยมีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้ถึงเดือนละ 100 ล้านโดสในไม่ช้านี้

    วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าถูกนำมาฉีดให้แก่ชาวอินเดียแล้ว และยังได้จัดส่งไปยังหลายประเทศ อาทิ บังกลาเทศ, เนปาล, มัลดีฟส์ และภูฏาน หลายประเทศที่มีรายได้น้อยถึงรายได้ปานกลาง ตั้งแต่บังกลาเทศถึงบราซิล กำลังต้องพึ่งพาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดยเอสไอไอภายใต้ชื่อว่าโควิชีลด์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"