เลขาฯพรรคกล้าขอ BTS อย่าเขี้ยว คนจ่ายค่าตั๋วสุดสาย 104 บาท ไม่ไหว


เพิ่มเพื่อน    

22 ม.ค.64 - นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โพสต์ข้อความลงเฟสบุ๊กส่วนตัว กรณีเตรียมขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสาย 104 บาท ว่า

“อย่ารีบต่ออายุสัมปทาน BTS รถไฟฟ้าสายสีเขียว วิธีคำนวนค่าโดยสารสุดสาย 104 บาทไม่แฟร์  รัฐยังต่อรองได้ ถ้าบริษัทเขี้ยวมาก ทดไว้คิดบัญชีตอนเปิดซองประมูลสายสีส้ม เส้นเลือดใหญ่ผ่าใจกลางเมืองเชื่อมกรุงเทพตะวันตก-ตะวันออก

คณะกรรมาธิการการคมนาคม มีมติเอกฉันท์ขอให้ กทม. ชะลอขึ้นค่าโดยสาร เป็นเรื่องที่ถูกต้อง รัฐบาลควรรับฟัง

ผมเห็นว่า มันเกินไปกับการขึ้นค่าโดยสาร BTS ที่สุดสาย 104 บาท ด้วยหลักคิด “วิ่งยาว รถวิ่งไกล ตั๋วยิ่งแพง”  ขนส่งมวลชนคนมากๆ จะมาใช้วิธีแบบแท๊กซี่ส่งลูกค้ารายเดียวไม่ได้ ที่ควรจะเป็นคือ “วิ่งยาว คนใช้เยอะ ตั๋วต้องยิ่งถูก” เพราะรัฐใช้เงินแผ่นดินก่อสร้างส่วนต่อขยายให้ เอกชนไม่ได้ลงทุนเองทั้งหมด

บริษัทพยายามอธิบายว่าไม่มี “ค่าแรกเข้า” ในส่วนต่อขยายใหม่ แต่คิดเงินเพิ่มตามระยะทาง “ที่เขากำหนด” ผลที่ตามมาขณะนี้คือ ค่าโดยสารเฉลี่ยต่อกิโลเมตรของไทยแพงกว่า ลอนดอน ฮ่องกง สิงคโปร์.

ผมอยากเห็นกรุงเทพในอนาคต ใช้รถเมล์ไฟฟ้าวิ่งสั้นๆ ขนคนไปส่งรถไฟฟ้าสายหลัก เพื่อลดจำนวนรถในถนนบรรเทาการจราจร ลดมลพิษฝุ่น PM 2.5 ภาพนี้คงเกิดยากถ้า โครงสร้างราคาตั๋วรถไฟฟ้ายังเป็นแบบเดิม

สุดท้ายผมเสนอว่าถ้าเจรจาราคาตั๋วไม่ลง บริษัทเขี้ยวลากดินมากหนัก รัฐต้องทดไว้ในใจ เพราะรัฐยังมีไพ่สำคัญในมือคือ “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” ที่กำลังประมูลกันในขณะนี้

สายสีส้ม ตัวแปรสำคัญ เพราะบริษัทเดินรถเอกชนทั้งลอยฟ้าและใต้ดินต่างหมายปอง สายสีส้มวิ่งเชื่อมกรุงเทพตะวันตกถึงตะวันออก ผ่ากลางเมือง เกาะรัตนโกสินทร์ ลอดแม่นำ้เจ้าพระยา ผ่านย่านสำคัญๆเพียบ  และเชื่อมโยงกับรถไฟฟ้าสายอื่นครบ  เอาว่าใครได้ไป เป็นเบอร์1 คุมระบบรางการขนส่งมวลชนเมืองหลวงทันที

การประมูลสายสีส้มต้องดูเทคนิคดีๆ เพราะทั้งเจาะอุโมงค์ลอดแม่น้ำ และมุดใต้ดินผ่านโบราณสถานหลายแห่ง ส่วนราคาก็ต้องระวัง อย่าให้ซุกตัวเลขทำให้ตั๋วราคาแพงในอนาคต

บทเรียนจากสายสีเขียว คงจะช่วยให้รัฐตัดสินใจกับสายสีส้มได้อย่างถูกต้อง อย่าให้ประชาชนถูกเอาเปรียบ”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"