อัยการ 'โกศลวัฒน์' ฝากผู้ปกครองเด็กเหยื่อโมเดลลิ่งหื่นทำอนาจาร เข้าแจ้งความเรียกค่าเสียหายได้แม้ยังไม่เห็นภาพ


เพิ่มเพื่อน    

22 ม.ค.64 - นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการปราบปรามทุจริตภาค 9 กล่าวถึงคดีที่ ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ได้ร้องขอให้ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ กรณีมีเด็กผู้หญิงถูกล่วงละเมิดทางเพศหลายราย โดยมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายจำนวนหนึ่ง มีการกล่าวหา นายพงษ์ศักดิ์ มั่นคงวิวัฒน์ ผู้ต้องหา มีโอกาสคลุกคลีกับเด็กหญิงจำนวนมาก โดยอาศัยโอกาสจากการประกอบอาชีพเกี่ยวกับเด็ก เปิดบริษัทดราม่า เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด และมีลักษณะเป็นโมเดลลิ่ง (สอนการเต้นการเดินแบบและจัดงานประกวดเด็กในเทศกาลต่างๆ) จนนำไปสู่การออกหมายจับ ตั้งข้อหา ยื่นฝากขังผู้ต้องหาต่อศาลจังหวัดสงขลาไปแล้วนั้น

นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า ตนอยากฝากถึงคุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครอง หากทราบว่าบุตรหลานของท่านได้เข้าไปร่วมกิจกรรมกับงานโมเดลลิ่งหรือประกวดเด็กกับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมที่หาดใหญ่ไปแล้ว อยากให้ช่วยกันสอบถามบุตรหลานเรา ว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศหรือบุตรหลานได้ถูกกระทำอะไรไว้บ้าง รับฟังเรื่องจากเด็กแล้วแจ้งความดำเนินคดีได้เลย แม้ผู้ปกครองยังไม่เห็นภาพที่ผู้ต้องหาถ่ายเก็บไว้ในการดำเนินคดีตามกฎหมายก็สามารถไปขอตรวจสอบได้ และยังมีสิทธิเท่าที่กฎหมายบัญญัติไว้ คดีนี้ยังเป็นคดีอาญาที่สามารถเรียกร้องค่าเสียหาย เงินเยียวยา รวมถึงการคุ้มครองพยานตามกฏหมาย หากมีข้อสงสัยสามารถโทรสอบถามได้ที่ศูนย์อัยการคุ้มครองสิทธิเด็ก ภาค 9 หมายเลขโทรศัพท์ 074-311349
   
“ถ้าลูกมองว่า พ่อ แม่ เป็นเพื่อน ลูกจะเล่าทุกเรื่องให้พ่อแม่ฟัง อย่าใช้อำนาจปกครองของพ่อแม่ จนลืมความเป็นเพื่อนกับลูกนะครับ สังคมเราวันนี้เปลี่ยนยุคสมัยรวดเร็ว มีการพบภาพเด็กเป็น 100 ภาพ แต่ทำไมเด็กไม่ได้บอกคุณพ่อคุณแม่ให้ทราบว่าเจออะไรมากับตัวเขา” รองอธิบดีอัยการฯ ระบุ

นายโกศลวัฒน์ กล่าวถึงที่มาที่ไปของคดีว่า ตนได้รับเรื่องนี้จาก ดร.ปนัดดา จึงได้มีหนังสือด่วนที่สุดที่ อส 0042(9)/24 ลงวันที่ 14 ม.ค. 2564 เรื่อง ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี แจ้งขอความช่วยเหลือเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ ถึงอธิบดีอัยการภาค 9 เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีมีเด็กผู้หญิงถูกล่วงละเมิดทางเพศหลายราย โดยมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายจำนวนหนึ่งซึ่งอธิบดีอัยการภาค 9ในฐานะประธานคณะทำงานประจำศูนย์อัยการคุ้มครองสิทธิเด็ก เยาวชน และสถาบันครอบครัวภาค 9 ได้มอบหมายให้อัยการพิเศษฝ่ายคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายภาค 9 ดำเนินการ ซึ่งศูนย์อัยการคุ้มครองสิทธิเด็ก เยาวชนและสถาบันครอบครัวภาค 9 ได้ประชุมหารือร่วมกับตน ในฐานะผู้ได้รับข้อมูลการขอความช่วยเหลือ

เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นกรณีที่ปรากฏการกระทำความผิดทางเพศต่อเด็กหญิงหลายรายโดยผู้ต้องสงสัย ซึ่งยังคงมีโอกาสคลุกคลีกับเด็กหญิงจำนวนมาก อาศัยโอกาสจากการประกอบอาชีพเกี่ยวกับเด็ก เปิดบริษัทดราม่าฯ และมีลักษณะเป็นโมเดลลิ่ง จึงเป็นกรณีเร่งด่วนที่ต้องสอบข้อเท็จจริง และไม่อาจดำเนินการโดยเปิดเผย อันอาจส่งผลกระทบต่อสิทธิส่วนบุคคลของบุคคลที่ถูกอ้างอิงตามข้อมูลและภาพถ่ายที่ได้รับมา เพื่อให้ได้ตัวผู้กระทำความผิด ตลอดจนวัตถุพยานสำคัญที่ใช้ในการกระทำความผิด หรือใช้บันทึกข้อมูลอันเป็นหลักฐานการกระทำความผิดอันได้แก่ โทรศัพท์มือถือและเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค ที่อาจถูกทำลายหรือซ่อนเร้นได้โดยง่ายหากผู้ต้องสงสัยได้รับทราบถึงการตรวจสอบ  จึงได้เร่งพิจารณาร่วมกันในการวางแนวทางการดำเนินงานและตรวจสอบข้อมูล จนสามารถติดต่อมารดาเด็กผู้เสียหายคนหนึ่งได้ ซึ่งบุคคลดังกล่าวได้เดินทางมาพบคณะผู้ปฏิบัติงานโดยทันที ได้ยืนยันข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำความผิดของผู้ต้องสงสัย ทั้งมีความประสงค์ที่จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

คณะผู้ปฏิบัติงานจึงได้รายงานต่ออธิบดีอัยการภาค 9 แจ้งประสานงานไปยังตำรวจภูธรภาค 9 และ ผกก.สภ.อ.หาดใหญ่ โดยให้คณะผู้ปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือแก่มารดาเด็กผู้เสียหาย ในการเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.อ.หาดใหญ่ เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันดังกล่าว เนื่องจากจำเป็นต้องสอบคำให้การเด็กผู้เสียหาย ซึ่งเป็นพยานปากสำคัญที่ยืนยันการกระทำความผิดของผู้ต้องสงสัย เพื่อดำเนินการขอออกหมายจับและหมายค้นต่อศาล คณะผู้ปฏิบัติงานจึงได้ประสานงานกับพนักงานอัยการและสหวิชาชีพเป็นกรณีเร่งด่วน โดยได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี จึงสามารถสอบคำให้การเด็กผู้เสียหายได้เสร็จสิ้น เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2564 

จากนั้นวันที่ 18 ม.ค. 2564 พนักงานสอบสวนได้ส่งตัวเด็กผู้เสียหายไปตรวจร่างกาย สอบพยานเพิ่มเติมให้ครบถ้วนทุกประเด็น ต่อมาวันที่ 19 ม.ค. 2564 ศาลจังหวัดสงขลาได้ออกหมายจับและหมายค้นตามคำร้องขอของพนักงานสอบสวน ซึ่งนำไปสู่การจับกุมตัวนายพงษ์ศักดิ์ มั่นคงวิวัฒน์ ผู้ต้องหา ได้ในวันเดียวกัน พร้อมทั้งตรวจพบข้อมูลภาพสื่อลามกอนาจารและการล่วงละเมิดทางเพศจำนวนมาก จากโทรศัพท์มือถือของนายพงษ์ศักดิ์ ผู้ต้องหา ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.อ.หาดใหญ่ จะได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"