'พิธา' ตั้งคุณสมบัติผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. 'ใหม่ ชัด โดน' ถามคนกรุงจะเอาตร. ทหาร พรรคเก่าอยู่หรือ


เพิ่มเพื่อน    

23 ม.ค.64 - ที่ศูนย์ประสานงานพรรคก้าวไกล เขตบางขุนเทียน กทม. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.เขตบางขุนเทียน โฆษกพรรคก้าวไกล และทีมงานพรรคก้าวไกลเขตบางขุนเทียน เดินทางมาเปิดงานปล่อยบอลลูนยักษ์ และให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

นายพิธา กล่าวว่า ในเรื่องของว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพฯ (ส.ก.) ส่งทั้งหมด 50 เขตแน่นอน ตอนนี้ 90 เปอร์เซ็นต์ ทำงานลงพื้นที่ในนามพรรคก้าวไกล มีโซเชียลมีเดียของตัวเองเรียบร้อย ในส่วนของผู้ว่าฯ กทม. ดำเนินการมาตั้งแต่ปีที่แล้ว มีผู้คัดเลือกจำนวนหนึ่งพอสมควร อยากจะใช้เวลาในการเฟ้นหาว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่ใหม่ ชัด โดน คือใหม่กว่าสเป็กผู้ว่าฯ กทม. คนเก่าๆ ที่เน้นสร้างถนน คมนาคม แต่ต้องการผู้ว่าฯ กทม. ที่เข้าใจคน เข้าใจความท้าทายใหม่ๆ เข้าใจคนกรุงเทพฯ จริงๆ เพราะกรุงเทพฯ มีความเหลื่อมล้ำสูง ต้องหาผู้ว่าฯ ที่สเป็กอย่างนั้น ยังไม่รีบเปิดตัว เปิดตัวไปก็ช้ำเปล่าๆ ต้องเอาของที่ดีที่สุดให้คนกรุงเทพฯ ไม่ให้เรื่องเวลาหรือใครเปิดตัวก่อนมาเป็นแรงกดดัน 

ผู้สื่อข่าวถามถึงก่อนหน้านี้ที่มีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อาทิ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์, พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา มีชื่อเสียงเข้มแข็งอยู่ สเป็กที่พรรคจะเอาไปสู้อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ต้องไม่เหมือนกับที่มี ต้องมีความใหม่ ความชัด ความโดน ใครที่ตามการเมืองคงรู้ วิธีคิดทางการเมืองของคนกรุงเทพฯ ไม่ค่อยเหมือนทั่วประเทศ สามารถจะหาข้อมูลได้เยอะ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้เยอะ ไม่ได้เปิดตัวก่อนได้เปรียบ บางคนเปิดตัวเร็วช้ำเร็วก็มี เรื่องเวลาตนไม่ได้ติดใจอะไร แต่สเป็กที่ออกมาต้องมีความต่าง แย้มว่าอาจเป็นผู้ว่าฯ ที่ต้องรู้เรื่องสิ่งแวดล้อม PM 2.5 รู้ปัญหากรุงเทพฯ จากรถยนต์ดีเซล ไม่มีการควบคุมการก่อสร้างคอนโดมิเนียม และสามารถทำงานกับ ส.ส. ได้ เราต้องการให้คนของเราใหม่ ชัด โดน มีวิธีคิดการบริหารมหานครแบบใหม่ๆ ไม่คิดเรื่องงบประมาณสร้างอย่างเดียว

“ต้องถามประชาชนคนกรุงเทพฯ จะเอาแบบที่เขามีชื่อเสียง มีอิทธิพลกับตำรวจ กับทหาร กับพรรคการเมืองแบบเก่าๆ ซึ่งไม่มีปัญหาถ้าเขามีนโยบายที่ตอบโจทย์กับกรุงเทพฯในศตวรรษที่ 21 จริงๆ เราไม่มีปัญหา แต่สำหรับทางเราไม่ได้จำเป็นต้องมีอิทธิพลอะไร แน่นอนต้องทำงานแบบไร้รอยต่อกับ ส.ส. ของพวกเราอีก 53 คน ที่อยู่ในสภาเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะผู้ว่าฯ จะเก่งแค่ไหน แต่กฎหมายไม่อนุญาตให้ทำก็ไม่ได้

เพราะฉะนั้นถ้าต้องการที่จะผลักกฎหมาย การบริหารข้ามเขตอะไรก็แล้วแต่ การบริหารน้ำท่วมอะไรก็แล้วแต่ มันต้องใช้ระดับ พ.ร.บ. ซึ่ง ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ที่มีอยู่ ก็สามารถไปช่วยทำงานกันทั้งที่อยู่ในสภา และที่อยู่ในพื้นที่ การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนและเป็นไปได้มันจึงจะเกิดขึ้นจริง” หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว 

เมื่อถามมีชื่อแล้วหรือไม่ นายพิธา ระบุในใจมีแล้ว ขออุบไว้ก่อน ยังตอบไม่ได้ต้องดูจังหวะการเมือง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"