ศธ.เร่งปรับปรุงหลักสูตรเน้นสอดคล้อง"บริโลก"ดึงสถาบันผลิตครูร่วมออกแบบ


เพิ่มเพื่อน    

 

25ม.ค.64- ศธ.เร่งปรับปรุงหลักสูตรดึงสถาบันผลิตครูร่วมออกแบบ สพฐ.เตรียมประชุมคณะทำงานการจัดปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 29ม.ค.นี้ “รมว.ศธ.” เผยต้องตอบโจทย์ผู้เรียนในอนาคต สามารถเลือกเรียนได้หลากหลายมากขึ้น  สอดคล้องบริบทโลก ส่วนกระบวนการปรับ จำเป็นจะต้องให้สถาบันอุดมศึกษาผู้ผลิตครู มาร่วมออกแบบ คาดเสร็จทันใช้ปีการศึกษา 2565

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ว่า ในวันที่ 29 มกราคมนี้ ตนจะประชุมคณะทำงานการจัดปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งตนต้องการให้กลุ่มมหาวิทยาลัยเข้ามาทำความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว เพื่อตอบโจทย์ผู้เรียนในอนาคต เพราะหากเราต้องการที่จะผลิตคนตามสมรรถนะจำเป็นจะต้องให้ผู้ผลิตครู มาร่วมออกแบบหลักสูตร เช่น อยากจะผลิตครูในสาขาวิชาที่ขาดแคลน จะต้องบ่มเพาะผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยหลักสูตรแบบไหน เป็นต้น ซึ่งหากยังมีการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแบบเดิมอยู่คิดว่าคงจะไม่ตอบโจทย์โลกการเรียนรู้ในปัจจุบันอย่างแน่นอน โดยหลักสูตรใหม่จะต้องมีความหลากหลายเน้นสร้างสมรรถนะของผู้เรียน ซึ่งจะต้องทำให้ผู้เรียนมีทางเลือกในการเรียนรู้อย่างหลากหลายมากขึ้น รวมถึงสามารถเลือกอนาคตได้ด้วยตัวเองว่าต้องการจะทำอะไร


 " ในกระบวนก่ารปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผมมองว่าจะต้องเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา เนื่องจากมหาวิทยาลัยมีความเชี่ยวชาญด้านเนื้อหาวิชาการ เพราะในอนาคตเด็กที่เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานก็จะต้องไปสู่การเรียนในระดับอุมดมศึกษาอยู่แล้ว ดังนั้นการให้กลุ่มมหาวิทยาลัยเข้ามาช่วยปรับปรุงหลักสูตรจะตอบโจทย์ความต้องการในการผลิตผู้เรียนมากที่สุด  "นายณัฏฐพลกล่าว


รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า จะเร่งผลักดันให้มีการใช้หลักสูตรใหม่ได้ทันในปี 2565 อย่างแน่นอน ไม่ฃะลอการปรับปรุง   แต่ต้องการดูให้รอบด้านและเหมาะสมกับผู้เรียนมากที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"