เคาะเกณฑ์ใหม่ ประเมินวิทยฐานะครู รวบยอด "การขอ- คงสถานะ -แสดงผลงาน "ไว้ในกติกาเดียวกัน


เพิ่มเพื่อน    


25ม.ค.64-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู โดยหลักเกณฑ์ใหม่ได้กำหนดให้ข้าราชการครูทุกคนทำข้อตกลงในการพัฒนางานกับผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็นประจำทุกปี ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ 1. ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะ และ 2. ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เสนอเป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน โดยมีรอบการประเมินปีงบประมาณละ 1 ครั้ง โดยผลการประเมินไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการบริหารงานบุคคล ได้แก่ ใช้เป็นคุณสมบัติในการขอรับการประเมินเพื่อให้มีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะ ใช้เป็นผลการประเมิน เพื่อคงวิทยฐานะ  และใช้เป็นองค์ประกอบในการประเมินเพื่อพิจารณาเลื่อนเงินเดือน 

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า สำหรับการยื่นคำขอให้ยื่นได้ตลอดปีภาคเรียนละ 1 ครั้ง โดยหากยื่นไว้แล้ว ต้องได้รับแจ้งมติไม่อนุมัติก่อน จึงจะยื่นในวิทยฐานะเดิมได้ ซึ่งคุณสมบัติของผู้ยื่นคำขอต้องมีระยะเวลาการดำรงตำแหน่งคงวิทยฐานะ 4 ปีติดต่อกัน กรณีลดระยะเวลาจะต้องมีระยะเวลาการดำรงตำแหน่งวิทยฐานะ 3 ปีติดต่อกัน เช่น มีการพัฒนางานตามข้อตกลงในช่วงระยะเวลาย้อนหลัง 3 รอบ การประเมินผ่านเกณฑ์ไม่เคยถูกลงโทษทางวินัยที่หนักกว่าภาคทัณฑ์ในช่วง 4 ปีย้อนหลัง เป็นต้น โดยผู้ขอเลื่อนเป็นวิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ ต้องมีผลงานทางวิชาการด้านการประเมิน 2 ด้าน ได้แก่  ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน และด้านผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ทั้งนี้การยื่นคำขอ ให้ยื่นคำขอและหลักฐานประกอบการประเมิน ผ่านระบบการประเมินวิทยฐานะดิจิทัล ( Digital Performance Appraisal : DPA) 

“การปรับหลักเกณฑ์ดังกล่าวเพื่อลดภาระการยื่นขอและมีวิทยฐานะของครู และเพิ่มก้าวหน้าในวิชาชีพครูมากขึ้น รวมถึงจะนำเทคโนโลยีเข้ามาในการสนับสนุนการประเมินวิทยฐานะด้วย สำหรับหลักเกณฑ์วิทยฐานะใหม่นี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ โดยจะดำเนินการคู่ขนานไปพร้อมกับคนที่ยังยื่นขอตามหลักเกณฑ์เก่า ดังนั้นครูที่ยื่นขอวิทยฐานนะไปแล้วยังมีสิทธิตามเกณฑ์เดิมไปจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2565 ส่วนใครที่อยากจะขอยื่นตามหลักเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ก็สามารถดำเนินการได้ทันทีเช่นกัน”รมว.ศธ. กล่าว  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"