"อัมพร"เชื่อครู -นักเรียน อยากมาโรงเรียนเต็มแก่แล้ว ถ้าศบค.ไฟเขียวพร้อมเปิดเรียนได้ทันที


เพิ่มเพื่อน    


25ม.ค.64-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เรื่องการเปิดภาคเรียน สพฐ.ถือการปฏิบัติตามมาตรการของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร๋ระบาดโควิด-19 (ศบค.)เป็นหลัก ส่วนประเด็นเรื่องความพร้อมของโรงเรียนในการเปิดเรียนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นั้น ตนยืนยันว่าขณะนี้โรงเรียนของ สพฐ.มีความพร้อมที่จะเปิดการเรียนการสอนตลอดเวลา แต่ที่ยังไม่สามารถเปิดให้มีการจีดการเรียนการสอนในโรวเรียนได้ เพราะเรามีความเป็นห่วงเรื่องความไม่ปลอดภัยของนักเรียน ตามมาตรการของ ศบค


 สำหรับกรณีที่บางจังหวัดมีการเปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนแล้วนั้น เนื่องจากแต่ละจังหวัด มี ศบค.ระดับจังหวัดที่มีอำนาจในการบริหารจัดการเรื่องนี้โดยตรง ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดการเรียนการสอนเราไม่ได้มีแต่การเรียนผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น ยังมีการเรียนผ่าน DLTV และยังมีการแจกใบงานให้นักเรียนทำประกอบควบคู่กันไปด้วย  แต่ปัญหาสำคัญของการเรียนผ่านระบบออนไลน์ คือ 1.ไม่สามารถใช้ได้กับกลุ่มเด็กเล็ก และ 2.เรื่องการบ้านที่มีจำนวนมากเกินไป ซึ่งตนได้มอบหมายให้โรงเรียนประชุมหารือครูให้บริหารจัดการการสั่งการบ้านอย่างบูรณาการ ทั้งนี้ในส่วนของเครื่องมือที่ใช้ในการเรียนออนไลน์ ก็จะพบว่าเด็กบางคนมีเครื่องมือ แต่อินเทอร์เน็ตไม่มี ซึ่งเราต้องยอมรับขอจำกัดในเรื่องนี้ และ ศธ.ก็มีนโยบายให้ทุกโรงเรียนต้องมีอินเทอร์เน็ต เพื่อรองรับสถานการณ์ในลักษณะนี้

"อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ขณะนี้ ผมคิดว่าวันที่ 1 กุมภาพันธ์ จะสามารถเปิดการเรียนการสอนได้ หรือ หากพรุ่งนี้ หรือวันไหนมีประกาศให้เปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียน เราก็พร้อมที่จะจัดการเรียนการสอนทันที อีกทั้งจากภาพรวมปัจจุบันทั้งนักเรียน ครูและผู้ปกครอง ก็มีความต้องการที่จะมาโรงเรียนอย่างเต็มที่แล้ว นอกจากนี้ สพฐ.ยังได้วางแนวทางการพัฒนาครูให้มีทักษะด้านดิจิทัลมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันผมเชื่อมั่นว่าครู ร้อยละ 80 มีความสามารถในการใช้เครื่องมือสำหรับการสอนออนไลน์"เลขาฯ กพฐ.กล่าว


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"