สพฐ.ยันตามแผนพัฒาการศึกษาจังหวัด ต้องจัดสรรงบฯตรงจุด คุ้มค่า 


เพิ่มเพื่อน    


25ม.ค.64- นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อยู่ระหว่างการจัดทำแผนงบประมาณ เพื่อรองรับนโยบายแผนการศึกษาจังหวัดที่ประกอบไปด้วยการขับเคลื่อนโรงเรียนดีในชุมชน โรงเรียนขนาดเล็กที่ดำรงอยู่ได้ด้วยตัวเอง (Stand Alone) และโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง ซึ่งขณะนี้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศร่วมกับศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) จัดทำแผนที่โรงเรียนในแต่ละจังหวัดของตัวเอง เพื่อดูว่าโรงเรียนในพื้นที่แห่งไหนจะสร้างเป็นโรงเรียนดีในชุมชน และโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมืองได้บ้าง ส่วนงบประมาณปี 2565 ที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ต้องการตัดงบประมาณที่ไม่จำเป็นออกไป โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดใหญ่หลายแห่งเสนอของบสร้างอาคารเรียนมาทุกปี และตั้งแต่ปีนี้ รมว.ศธ. จะไม่ให้งบกับโรงเรียนขนาดใหญ่แล้ว เพราะจะจัดสรรงบไปพัฒนาโรงเรียนอื่นๆ ตามแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดนั้น ประเด็นนี้ไม่ได้ถือว่าเป็นการรื้องบประมาณแต่อย่างใด แต่เป็นการจัดสรรงบประมาณในส่วนของ สพฐ.ตามความขาดแคลนและจำเป็น เช่น โรงเรียนขนาดเล็กบางแห่งของบสร้างอาคารโดยให้เหตุผลว่าอาคารสร้างมานานหลายสิบปีแล้วจำเป็นต้องสร้างทดแทน สพฐ.จะมาดูว่าโรงเรียนเหล่านี้ที่ของบมาเป็นโรงเรียนที่ตรงกับแผนการศึกษาจังหวัดหรือไม่ เพราะหากเป็นโรงเรียนที่ไม่รวมอยู่ในแผนการศึกษาจังหวัด สพฐ.จะไม่จัดสรรงบลงไปให้อีก เพราะไม่คุ้มค่าในการลงทุน เป็นต้น

“สำหรับงบประมาณที่จะไม่จัดสรรให้โรงเรียนขนาดใหญ่ก็จำเป็นจะต้องดูมาตรฐานจำนวนนักเรียนด้วย เพราะโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงมักจะขอขยายอาคารเพิ่ม แต่หากโรงเรียนแห่งไหนมีสภาพอาคารสภาพทรุดโทรม หรือประสบภัยทางธรรมชาติเรายังจัดสรรให้อยู่ไม่ใช่ไม่จัดสรรงบให้เลย เนื่องจากในอนาคต รมว.ศธ.มองว่าเราจะจัดงบประมาณด้วยการหว่านแบบเดิมไม่ได้ แต่ต้องใช้งบให้ตรงจุดและคุ้มค่า”เลขาฯ กพฐ. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"