ดัตช์จลาจลปล้นสะดมประท้วงเคอร์ฟิว โดนจับกุม240คน


เพิ่มเพื่อน    

ชาวเนเธอร์แลนด์ชุมนุมทั่วประเทศประท้วงมาตรการเคอร์ฟิวควบคุมไวรัสเมื่อวันอาทิตย์ สถานการณ์บานปลายเป็นจลาจลวางเพลิงปล้นสะดมในหลายเมือง ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและสุนัขขับไล่ มีผู้ก่อจลาจลโดนจับกุมมากกว่า 240 คน

ผู้ประท้วงนำรถจักรยานมากองกีดขวางถนนแล้วจุดไฟเผาใกล้สถานีรถไฟกลางไอน์โฮเวน ระหว่างการประท้วงเคอร์ฟิวเมื่อวันอาทิตย์

    เหตุการณ์จลาจลเกิดขึ้นในวันที่ 2 ของการบังคับใช้เคอร์ฟิวทั่วประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโรคโควิด-19 ที่คร่าชีวิตผู้ป่วยในเนเธอร์แลนด์แล้ว 13,540 คน จากผู้ติดเชื้อ 948,933 คน นายกรัฐมนตรีมาร์ค รุตเตอ กล่าวว่า การบังคับใช้เคอร์ฟิวเป็นครั้งแรกของประเทศนับแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 มีความจำเป็นต่อการลดจำนวนผู้ติดเชื้อ

    มาตรการนี้ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 21.00 น. ถึง 04.30 น. โดยมีผลบังคับถึงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ผู้ที่ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 95 ยูโร (เกือบ 3,500 บาท) แต่ทางการมีข้อยกเว้นให้สำหรับผู้ที่ต้องทำงานหรือผู้ที่เดินทางกลับจากงานศพซึ่งต้องมีใบอนุญาตมาแสดงด้วย

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มกราคม กล่าวว่า การชุมนุมประท้วงคัดค้านมาตรการเคอร์ฟิวทั่วเนเธอร์แลนด์เมื่อวันอาทิตย์บานปลายเป็นเหตุการณ์จลาจลในหลายเมือง ที่ใจกลางกรุงอัมสเตอร์ดัม ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนกล่าวว่า ตำรวจใช้น้ำแรงดันสูง, สุนัข และตำรวจม้า ในการขับไล่ผู้ประท้วง ตำรวจเผยว่า มีผู้ประท้วงที่บางคนขว้างปาก้อนหินและประทัด โดนจับกุมเกือบ 200 คน

    สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของเนเธอร์แลนด์รายงานว่า มีการวางกำลังตำรวจปราบจลาจลในอย่างน้อย 10 เมืองเมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงเคอร์ฟิวหลังสามทุ่ม มีรถยนต์หลายคันโดนเผา ผู้ประท้วงปาก้อนหินใส่ตำรวจ และทรัพย์สินสาธารณะถูกทำลาย

    สารวัตรทหารเปิดเผยทางทวิตเตอร์เมื่อคืนวันอาทิตย์ว่าได้ออกปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนตำรวจท้องที่ในอย่างน้อย 2 เมืองทางภาคใต้

    มีภาพข่าวของทีวีดัตช์เผยให้เห็นกลุ่มวัยรุ่นออกปล้นสะดมร้านค้า โยนรถจักรยานหลายคันเข้ากองเพลิงในเมืองไอน์โฮเวน สถานีโทรทัศน์โอมรูปบราบันต์กล่าวว่า ตำรวจที่นี่ใช้แก๊สน้ำตาสลายฝูงชนที่มีกันหลายร้อยคน สำนักงานนายกเทศมนตรีไอน์โฮเวนออกแถลงการณ์ว่ามีผู้ประท้วงโดนจับกุมอย่างน้อย 55 ราย

    มีรถยนต์หลายคันโดนวางเพลิง และร้านค้าหลายร้านที่สถานีรถไฟกลางโดนปล้นสะดมเช่นกัน จอห์น จอร์ริตส์มา นายกเทศมนตรีไอน์โฮเวน กล่าวกับนักข่าวว่า หากเนเธอร์แลนด์ยังเดินไปตามเส้นทางนี้ เขาคิดว่าเรากำลังมุ่งหน้าสู่สงครามกลางเมือง

    ยังมีรายงานเกิดเหตุการณ์วุ่นวายในกรุงเฮก, เมืองเบรดา, อาร์เนม, ติลบืร์ก, เอนส์เคอเด, อาเปลดูร์น, เวนโล และรูเรอมอนด์

    ก่อนหน้านี้เมื่อคืนวันเสาร์ ตำรวจดัตช์จับกุมผู้ประท้วง 25 คนทั่วประเทศ และมีคนโดนปรับ 3,600 รายฐานฝ่าฝืนเคอร์ฟิว เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในหมู่บ้านเอิร์กทางภาคเหนือเผยว่า ศูนย์ตรวจโควิด-19 โดนวางเพลิงเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ด้วย และทำให้รัฐมนตรีสาธารณสุข อูโก เดอ ยอง ประณามเมื่อวันอาทิตย์ว่าเป็นการกระทำที่เกินขอบเขต

    เนเธอร์แลนด์ใช้มาตรการเข้มงวดที่สุดมานับแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสนี้ในประเทศ บาร์และภัตตาคารถูกสั่งปิดมาตั้งแต่เดือนตุลาคม โรงเรียนและร้านค้าที่ไม่จำเป็นถูกปิดตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม

    เมื่อวันพุธที่แล้ว นายกฯ รุตเตอยังได้ประกาศห้ามเที่ยวบินจากอังกฤษ, แอฟริกาใต้ และอเมริกาใต้ เข้าประเทศ และลดจำนวนการต้อนรับแขกมาเยี่ยมเยียนบ้านแต่ละหลังจาก 2 คน เหลือ 1 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"