จนท.ลุย 'โป่งลึก-บางกลอย' ชาวบ้านเผยเข้าไปเก็บผลหมาก-จับปลาในพื้นที่ดั้งเดิม ยันรักป่ายิ่งชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

26 ม.ค.64 - นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ปกครอง พัฒนาความมั่นคงมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังศาลาประชุม ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง บ้านโป่งลึก-บางกลอย หมู่ 2 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยมีชาวกะเหรี่ยงในชุมชน เดินทางมาร่วมประชุมรับฟังกว่า 100 คน

นายพิชัย กล่าวในที่ประชุมว่า ที่ผ่านมาทางกรมอุทยานฯได้จัดสรรที่ดินอยู่อาศัยทำกินให้กับผู้ที่อยู่ดั้งเดิมให้ไปเรียบร้อยแล้ว ทุกคนที่ได้รับสามารถทำมาหากินได้ตลอดไปชั่วลูกหลาน แต่ไม่สามารถซื้อ- ขายเปลี่ยนมือให้ผู้อื่นได้ ขณะเดียวกันจนท.ก็ได้เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องการประกอบอาชีพต่างๆ เพื่อให้เกิดการกินดีอยู่ดี ที่ผ่านมามีหลายโครงการ รวมทั้งโครงการปิดทองหลังพระ และหากมีความเดือดร้อนในเรื่องใด ก็ให้ประสานแจ้งจนท.อุทยานฯ เพื่อหาทางแก้ไขช่วยเหลือต่อไป จะเห็นได้ว่าเราให้ความเสมอภาคต่อทุกคน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ใด ขณะนี้มีลูกหลานของชาวบ้านในพื้นที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯรวม 41 คน รวมทั้งมี 2 รายที่ได้รับการบรรจุเป็นพนักงานราชการ จึงเห็นได้ว่าไม่มีการเลือกเขาเลือกเรา ส่งเสริมทุกคนในทุกสาขาอาชีพ

นายมานะ กล่าวว่าในหลายเรื่องหลายโครงการ ทางอุทยานฯพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันดำเนินการให้มาตลอดดังที่ประจักษ์ ถนนหนทาง ช่วงขึ้นเขาลงเขา สร้างสะพานคอนกรีตข้ามแม่น้ำเพชร รวมทั้งเรื่องการท่องเที่ยวในพื้นที่ก็ได้ส่งเสริมมาตลอด และเรื่องโซล่าเซลล์ก็ได้ดำเนินการให้กับทุกบ้านทุกครัวเรือน เพื่อให้มีไฟฟ้าใช้ ในวันนี้หากบ้านใครยังตกหล่นไม่ได้รับการช่วยเหลือ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อจะได้เร่งติดตั้งโซล่าเซลล์ให้จนครบทุกครัวเรือน

หน.อุทยานฯแก่งกระจาน กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทราบว่ามีกลุ่มชาวบ้านจำนวนหลายสิบคน เข้าไปในป่าด้านเหนือบ้านบางกลอยบน ใกล้บ้านใจแผ่นดิน จากการบินตรวจของเจ้าหน้าที่ พบว่ามีร่องรอยการบุกรุกแผ้วถางหลายจุด โดยเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบในข้อเท็จจริง จึงอยากให้บรรดาญาติพี่น้องของบุคคลที่เข้าไปในป่า ได้ช่วยติดตามให้กลับออกมาจากป่าโดยเร็ว

ด้านนายดำ วาบุ อายุ 50 ปี ชาวกระเหรี่ยงบ้านบางกลอย บอกว่าได้เข้าไปที่ดังกล่าวเพื่อเก็บผลหมาก และจับปลาโดยค้างในป่า 1 คืน รุ่งเช้าก็เดินทางกลับเข้าหมู่บ้าน โดยปฎิเสธว่าไม่ได้บุกรุกแผ้วถางป่า แต่ยอมรับว่ามีบางคนที่กระทำผิด เนื่องจากที่ทำกินไม่เพียงพอ อีกทั้งบริเวณพื้นที่ใจแผ่นดิน ก็เป็นพื้นที่อยู่ทำกินดั้งเดิม ปลูกพืชผักผลไม้ไว้มากมาย จึงมีชาวบ้านขึ้นไปเก็บผลผลิตดังกล่าว

ส่วนนายโบลาลา มีมิ อายุ 28 ปี ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย และเป็นหลานของปู่คออี้ มีมิ ผู้นำแห่งจิตวิญญาณหมู่บ้านบางกลอย ที่ได้เสียชีวิตไปแล้ว เผยว่ายินดีเป็นอย่างมากที่ได้รับการไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา บรรจุเป็นข้าราชการประจำ ตนทำงานมารวม 10 ปี รักป่ายิ่งชีวิตไม่อยากให้ใครทำลายป่า ก็ได้บอกให้ญาติพี่น้องอย่าบุกรุกทำลายป่า เพราะป่าเป็นหัวใจของการดำรงชีวิตทั้งคนและสัตว์ป่า  

ด้านนางสาวนัตยา เจริญสุข อายุ 28 ปี สาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ซึ่งเป็นจนท.อุทยานฯอีกรายหนึ่ง เผยว่าทั้งบิดาทำงานที่อุทยานฯแก่งกระจาน บอกกับญาติพี่น้องว่า ขอให้ทุกคนอย่าบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า และผู้ที่เข้าไปในป่าเวลานี้ก็ขอให้ออกจากป่ากลับมาทำกินในที่ดินที่อุทยานฯจัดสรรให้

อย่างไรก็ตามในชั้นแรก กลุ่มชาวกะเหรี่ยงต่างเกรงว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิด แต่พอมาร่วมประชุมฟังในรายละเอียด จึงทราบว่าหน่วยงานต่างๆเข้ามาในหมู่บ้าน เพื่อดูว่ามีความเดือดร้อนในเรื่องใด เพื่อหาทางแก้ไขช่วยเหลือ รวมทั้งเพียงแจ้งให้ญาติๆทราบให้ติดตามผู้เข้าไปในป่าให้กลับออกมาจากป่าโดยเร็ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"