บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

     ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังมีตัวเลขที่น่าสนใจ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 959 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 937 ราย เป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 89 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 848 ราย เป็นการค้นหาเชิงรุกที่ จ.สมุทรสาคร 844 ราย แบ่งเป็นคนไทย 84 ราย แรงงานต่างด้าว 760 ราย และ กทม.อีก 4 ราย วันนี้ถือเป็นวันแรกที่มีผู้ติดเชื้อสะสมถึงหมื่นคน โดยติดเชื้อแล้ว 10,409 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสมแตะ 100 ล้านรายวันแรก โดยมียอดสะสม 100,280,252 ราย เสียชีวิตสะสม 2,149,387 ราย และในปัจจุบันจะพบผู้ติดเชื้อถึง 10 ล้านคนในทุก 16 วัน ดูตัวเลขผู้ติดเชื้อของไทยที่พุ่งขึ้นเกือบพันรายในวันนี้ก็อย่าเพิ่งตกใจ คิดในทางบวก การค้นหาเชิงรุกแล้วเจอก็จะได้เร่งแก้ไขได้ทัน เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่ระบาดมากกว่าเดิม ในขณะที่ประเทศต่างๆ ยังหนักหนาสาหัสกว่าเราเยอะ ...o

            สำหรับเรื่องการจัดหาวัคซีนที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ตั้งข้อสงสัยอีกรอบนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ตอบคำถามผ่านเฟซบุ๊ก 7 ข้ออย่างชัดเจนว่า ผู้ผลิตทุกรายต้องการให้เราจ่ายเงินจองซื้อวัคซีนในขณะที่เขาเพิ่งเริ่มต้นการทดลอง หากเขาผลิตไม่สำเร็จ เงินที่เราจองซื้อจะไม่ได้รับคืน กฎหมายไทยไม่อนุญาตให้หน่วยงานของรัฐจ่ายเงินจองซื้อสินค้าที่ยังไม่มีการผลิต เราต้องเลือกวัคซีนที่มีความเหมาะสมกับประเทศไทย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนสูงสุด การได้รับข้อเสนอจากบริษัท AstraZeneca ใช้โรงงานในประเทศไทยซึ่งบริษัทเลือกเองเป็นฐานการผลิตเพื่อจำหน่ายให้แก่ภูมิภาคอาเซียน การจัดหาวัคซีนรวมเป็น 63 ล้านโดส สำหรับประชากร 31.5 ล้านคน คิดเป็น 63% ของประชากรที่ควรรับวัคซีนได้ซึ่งมีประมาณ 50 ล้านคน (ตัดกลุ่มอายุต่ำกว่า 18 ปี และหญิงตั้งครรภ์ออก) ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมากพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับคนไทย ...o

            ก่อนหน้านั้น ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้ชี้แจงเรื่องการจัดหาวัคซีนว่า “การตัดสินใจสายกลางเป็นวิธีที่ดีที่สุด” ล่าสุด ดร.สมชัย​ จิตสุชน​ ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง​ ทีดีอาร์​ไอ อธิบายว่า ​“วิธีการ/ยุทธศาสตร์ที่ ‘เหมาะสมที่สุด’ ของการจัดหาวัคซีนโควิดเป็นสิ่งที่อาจเรียกได้ว่าไม่มีอยู่จริง เพราะธรรมชาติของโรค ธรรมชาติของวัคซีน และธรรมชาติของผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากการมีหรือไม่มีวัคซีน มีเรื่องที่เราไม่รู้และมีความไม่แน่นอนสูงทั้งสิ้น" สรุปแล้วการจัดหาวัคซีนจะเร็วหรือช้าจึงไม่ใช่คำตอบ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละประเทศ แต่เมื่อมีคนตั้งคำถาม หากผู้เกี่ยวข้องชี้แจงด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริงก็จะสร้างความกระจ่างได้ และหากคนที่ตั้งคำถามยังมีอคติเพียงเพื่อโยงสถาบันพระมหากษัตริย์ ประชาชนก็จะพิพากษาเอง ...o

            ศึกซักฟอกคราวนี้ยังไม่ทันเปิดอภิปรายก็เดือดแล้ว ก็เพราะญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ระบุพฤติการณ์และเรื่องที่จะอภิปราย 10 รัฐมนตรีไว้อย่างร้ายแรง โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ที่ระบุว่า "นำสถาบันมาเป็นข้ออ้างเพื่อแบ่งแยกประชาชน แอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นเกราะปิดบังความผิดพลาดล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินของตนเอง” นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และประธานวิปรัฐบาล จึงประสานไปยังประธานสภาฯ เพื่อแก้ไขประเด็นเกี่ยวกับสถาบันออก นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พปชร. เตือนว่า “หากฝ่ายค้านยังคงยืนยันที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของสถาบัน ผมก็ขอประกาศว่าฝ่ายค้านจะเจอการประท้วงจนไม่ได้อภิปรายเลยทั้ง 4 วัน บรรดาหัวหงอกหัวดำของพรรคฝ่ายค้านที่ยังพอมีสติช่วยคิดกันให้ดี ...o

                นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ชี้แจงว่า “เราก็คิดกันอยู่ ทุกคนก็ตระหนักว่าเป็นเรื่องอ่อนไหวและต้องพูดถึงเท่าที่จำเป็น และต้องใช้วุฒิภาวะขั้นสูงในการที่จะพูดเรื่องนี้ แต่จะไม่พูดเลยก็ไม่ได้ เพราะเป็นความเสียหายอยู่จริง ถ้ารัฐบาลทำความเสียหายให้กับสถาบันแล้วจะเป็นเรื่องใหญ่มาก” ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคที่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ สถาบันพระมหากษัตริย์ถูกดึงมาโยงการเมืองมากที่สุด ถูกวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงที่สุด ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ เรื่องสถาบันเป็นประเด็นละเอียดอ่อน แม้ฝ่ายค้านจะอภิปรายถึงพฤติการณ์ตามข้อกล่าวหาได้มากน้อยแค่ไหน แต่ก็เจอประท้วงอยู่ดี! ...o.

แซมซาย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"