ติดโควิดทั่วโลกครบ100ล้านคน IMFคาดทำจีดีพีสูญ22ล้านล้าน$


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกเกิน 100 ล้านคนแล้วเมื่อวันอังคาร ขณะกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประเมินว่าโรคระบาดนี้จะก่อความสูญเสียทางเศรษฐกิจทั่วโลก 22 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 5 ปี

    ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ก่อโรคโควิด-19 ที่พบผู้ติดเชื้อครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อปลายปี 2562 ถึงขณะนี้ได้แพร่เชื้อติดผู้คนทั่วโลกเกินกว่า 100 ล้านคนแล้วเมื่อวันอังคารที่ 26 มกราคม และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2.1 ล้านคน โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงรุนแรงในหลายประเทศ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อมากที่สุดที่มากกว่า 25.8 ล้านคน ตามด้วยอินเดีย 10.6 ล้านคน, บราซิล 8.8 ล้านคน, รัสเซีย 3.7 ล้านคน และสหราชอาณาจักร 3.6 ล้านคน

    ขณะเดียวกัน มาตรการควบคุมโรคของหลายประเทศกำลังเผชิญการท้าทาย เช่น    ที่เนเธอร์แลนด์ ประชาชนออกมาประท้วงก่อจลาจลท้าทายเคอร์ฟิวต่อเนื่องเป็นคืนที่ 3 ในหลายเมือง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ความไม่สงบรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปีของเนเธอร์แลนด์ แต่รัฐมนตรีคลัง วอปคา ฮุกสตรา ยืนกรานว่า รัฐบาลจะไม่ยอมตามความต้องการของพวกผู้ก่อจลาจลที่เขาเรียกว่า พวกเศษสวะ

    ส่วนออสเตรเลีย วันเดียวกัน ผู้คนนับหมื่นท้าทายกฎจำกัดการรวมตัวเพื่อควบคุมโรคระบาด ออกมาชุมนุมประท้วงในวันชาติ 26 มกราคม เพื่อรำลึกวันครบรอบการมาถึงของกองทัพเจ้าอาณานิคมอังกฤษ ที่ประชากรพื้นเมืองของออสเตรเลียเรียกว่าเป็น "วันรุกราน"

    อีกด้านหนึ่ง การประชุมเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัม (WEF) ที่ปีนี้เปลี่ยนเป็นการประชุมทางไกล เผยให้เห็นความตึงเครียดมากขึ้นระหว่างสหภาพยุโรปกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีน ทั้งไฟเซอร์-ไบออนเทคและแอสตร้าเซนเนกา ที่ไม่สามารถผลิตวัคซีนส่งให้ได้ตามที่รับปากไว้ เวทีเดียวกันนี้ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา แห่งแอฟริกาใต้ กล่าวโจมตี "ชาตินิยมวัคซีน" และกล่าวหาประเทศร่ำรวยว่ากว้านซื้อและกักตุนวัคซีน

    วันเดียวกัน กิตา โกปินาธ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็มเอฟ กล่าวถึงแนวโน้มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้ว่า วิกฤติไวรัสโคโรนาได้สร้างความเสียหายไว้อย่างร้ายแรง ตอนนี้ความสูญเสียผลผลิตโดยรวมระหว่างปี 2563-2568 นั้นอยู่ที่ 22 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 660 ล้านล้านบาท)

    ถึงกระนั้น ความคาดหวังในแง่บวกที่ว่าวัคซีนใหม่ๆ จะทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์โรคระบาดได้และเปิดทางสำหรับการฟื้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ บวกกับมาตรการกระตุ้นของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ น่าจะทำให้เศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัวได้อย่างเข้มแข็ง โดยไอเอ็มเอฟเพิ่มการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปีนี้เป็น 5.5%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"