กระอักกระอ่วน จีนใช้ไม้ป้ายทวารหนักตรวจเชื้อโควิดกลุ่มเสี่ยง


เพิ่มเพื่อน    

โทรทัศน์ซีซีทีวีเผยว่า ทางการจีนเริ่มใช้วิธีการเก็บตัวอย่างตรวจไวรัสโควิด-19 โดยใช้ไม้ป้ายทวารหนักกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ ทำเอาโซเชียลมีเดียและผู้เดินทางเข้าจีนรู้สึกกระอักกระอ่วนกับการรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว แต่แพทย์ชี้ว่าเป็นวิธีที่ได้ผลกว่า

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธอ้างข่าวจากสถานีโทรทัศน์ของทางการจีนว่า เจ้าหน้าที่ใช้ไม้ป้ายทวารหนักเก็บตัวอย่างจากผู้อาศัยในย่านที่พบผู้ที่ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ที่ถูกกักตัวไว้ในสถานกักกันที่รัฐจัดไว้ก็ต้องผ่านการตรวจด้วยวิธีนี้เช่นกัน

    การตรวจพบผู้ติดเชื้อกลุ่มเล็กๆ ในหลายชุมชนไม่กี่สัปดาห์มานี้ทำให้หลายเมืองทางภาคเหนือของจีนตัดการเชื่อมต่อกับภายนอกและตรวจเชื้อไวรัสขนานใหญ่ ซึ่งจนถึงเดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่ใช้ไม้ป้ายคอและจมูก แต่ซีซีทีวีอ้างคำกล่าวของนายแพทย์หลี่ ถงเจิง แพทย์อาวุโสจากโรงพยาบาลโหย่วอันในกรุงปักกิ่ง ว่าวิธีการใช้ไม้ป้ายทวารหนักช่วยเพิ่มอัตราการตรวจพบผู้ติดเชื้อได้ เพราะร่องรอยของไวรัสคงอยู่ในทวารหนักนานกว่าในทางเดินหายใจ

    ผู้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเว่ยป๋อของจีนหลายคนมีปฏิกิริยากับวิธีการนี้ปะปนกัน บ้างก็เฮฮา บ้างก็สยดสยอง รายหนึ่งโพสต์ว่าเขาโชคดีจริงๆ ที่กลับเข้าจีนก่อนหน้านี้ อีกรายบอกว่า "อันตรายน้อย แต่น่าขายหน้าสุดสุด" พร้อมกับใส่อิโมจิหัวเราะ

    มีคนที่ผ่านประสบการณ์นี้มาแล้วเล่นมุกตลกขื่นว่า เขาผ่านการตรวจมา 2 ครั้ง ทุกครั้งตรวจทวารตามด้วยตรวจคอ เขากลัวเหลือเกินว่าพยาบาลจะลืมเปลี่ยนไม้สวอป

    ซีซีทีวีกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า การใช้ไม้ป้ายทวารไม่ใช่วิธีที่ใช้อย่างแพร่หลายเหมือนวิธีอื่นๆ เพราะเทคนิคนี้ "ไม่สะดวก".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"