WHOเผยพบไวรัสโควิดสายพันธุ์อังกฤษแล้วใน70ประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

องค์การอนามัยโลกเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอังกฤษซึ่งสามารถแพร่เชื้อติดต่อกันได้ง่ายขึ้น แพร่ระบาดไปยัง 70 ประเทศแล้ว ส่วนสายพันธุ์แอฟริกาใต้พบแพร่ใน 31 ประเทศ

    ข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของโรคล่าสุดที่เผยแพร่โดยองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เมื่อวันพุธระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่พบในอังกฤษครั้งแรก หรือที่รู้จักในชื่อ VOC 202012/01 ถูกตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มในอีก 10 ประเทศภายในรอบ 1 สัปดาห์นับถึงวันที่ 25 มกราคม หรือเท่ากับขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 70 ประเทศจากทั่วทุกภูมิภาค

    สัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เตือนว่า ผลการศึกษาชิ้นใหม่บ่งชี้ว่าไวรัสสายพันธุ์นี้มีความร้ายกาจมากขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ในรายงานของดับเบิลยูเอชโอวันพุธย้ำว่า ผลศึกษาดังกล่าวเป็นผลเบื้องต้นและต้องมีการวิเคราะห์เพิ่มเติมเพื่อยืนยัน

    ส่วนไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาใต้ หรือที่มีชื่อเรียกว่า 501Y.V2 นั้นพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 8 ประเทศ และทำให้ขณะนี้ไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาใต้ซึ่งแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้นเช่นกัน พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 31 ประเทศ

    ผลการศึกษาในห้องปฏิบัติการทดลองพบว่าไวรัสสายพันธุ์นี้มีความไวต่อการลบล้างฤทธิ์แอนติบอดีน้อยกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ ก่อความกังวลว่าไวรัสนี้จะเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อซ้ำและยังอาจขัดขวางประสิทธิพลของวัคซีนโควิด-19 ที่กำลังออกสู่ตลาดมากยิ่งขึ้น กระนั้นดับเบิลยูเอชโอก็ย้ำอีกเช่นกันว่าต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม

    รายงานกล่าวอีกด้วยว่า ยังมีไวรัสโควิดสายพันธุ์บราซิลหรือ P1 ที่เพิ่งตรวจพบเมื่อไม่นานมานี้ โดยขณะนี้พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 8 ประเทศ โดยพบเพิ่มขึ้นใน 6 ประเทศเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"