"ครูตั้น" เพิ่ม สพม. 20 เขต จาก 42 เป็น62 ชี้เหมาะสมที่สุดแล้ว 


เพิ่มเพื่อน    


28  ม.ค.64- นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในภูมิภาค ว่า ที่ประชุมได้กระตุ้นถึงแรงผลักดันให้เกิดการขับเคลื่อนเรื่องการปฏิรูปโครงสร้าง ศธ. เนื่องจากขณะนี้เรากำลังเดินหน้าแผนการศึกษาจังหวัด ซึ่งคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยการขับเคลื่อนนโยบายนี้ ไม่ใช่เฉพาะภาครัฐที่จะต้องดำเนินการแต่เพียงผู้เดียว เพราะจะมีภาคเอกชนร่วมดำเนินการด้วย ทั้งนี้ตนต้องการให้นโยบายแผนการศึกษาจังหวัดนี้มีความโปร่งใส เพราะจะส่งผลให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธาน กศจ. เห็นภาพนโยบายดังกล่าวได้ชัดเจนมากขึ้น สำหรับแผนการศึกษาจังหวัดการขับเคลื่อนในระดับพื้นที่นั้นจะบริหารจัดการระหว่างศธ. กระทรวงมหาดไทย (มท.) และเอกชน ซึ่งจะลดความซ้ำซ้อนในการบริหารจัดการการศึกษา เพื่อบริการนักเรียนให้มีคุณภาพอย่างทั่วถึง และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา 

นายณัฏฐพล กล่าวต่องว่า สำหรับกำลังคนในการรองรับแผนการศึกษาจังหวัดนั้น ตนดำเนินการคำนวณบุคลการถึงภาพรวมในอนาคตแล้ว ซึ่งเรื่องบุคลากรมีความสำคัญและไม่อยากให้การทำงานมีความซ้ำซ้อน เราต้องใช้งบประมาณอย่างเหมาะสม และการเพิ่มบุคลากรในพื้นที่ เพื่อรองรับแผนการศึกษาจังหวัดของหน่วยงานต่างๆนั้นจะต้องเพิ่มตามความจำเป็นและเหมาะสมด้วย ซึ่งล่าสุดตนได้เซ็นคำสั่งเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) อีก 20 เขต จากเดิมมีสพม.อยู่ทั้งหมด 42 เขต ดังนั้นขณะนี้เรามีสพม.รวม 62 เขต โดยการเพิ่ม สพม.ครั้งนี้ไม่ได้เพิ่มครบทุกจังหวัด เพราะตนพิจารณาแล้วว่าการมี สพม.62 เขตมีความเหมาะสมมากที่สุดแล้ว และการเพิ่ม สพม.ครั้งนี้ก็เพื่อให้มาขับเคลื่อนแผนการศึกษาจังหวัดด้วยการสร้างโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง ดังนั้น สพม.ที่เพิ่มขึ้นมาจะต้องร่วมกันทำงานอย่างหนักตอบโจทย์นโยบายดังกล่าวด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"