บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

    ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net เรียกว่าศึกนอกศึกในประดังประเดเข้ามาพร้อมๆ กัน เพิ่งจะถูกฝ่ายค้านจองกฐินซักฟอกในสภากลางเดือนหน้า "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ต้องกุมขมับซ้ำ เจอเลือดทะลักในประชาธิปัตย์อีกรอบ พรรคก็เล็กลงเรื่อยๆ "วิฑูรย์ นามบุตร" อดีตรองหัวหน้าพรรค ประกาศไขก๊อก ปชป. ร่าย 7 เหตุผลชัดเจนชนิดไม่ต้องตีความ ทิ้งบอม์บใส่หัวหน้ากับเลขาฯ พรรคเต็มๆ ก่อนจบความสัมพันธ์ 30 ปีที่อยู่กับพรรคพระแม่ธรณีฯ หนำซ้ำยังประกาศว่าจะหอบหิ้วหลานชาย "วุฒิพงษ์ นามบุตร" ส.ส.อุบลราชธานี เขต 2 ไปซบพรรคอื่นด้วยกัน ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ตัวเลข ส.ส.ที่ตอนนี้เหลือ 52 เสียง หลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ "เทพไท เสนพงศ์" สิ้นสภาพ ส.ส. ก็อาจจะหดเหลือ 51 เสียง และถ้ามองยาวถึงเลือกตั้งครั้งหน้า พื้นที่อีสานฐานเสียงที่อ่อนที่สุดของ ปชป.ก็ยิ่งยวบลงไปอีก เพราะเลือกตั้งปี 62 ภาคอีสานที่มี ส.ส.มากที่สุดในประเทศถึง 116 ที่นั่ง ปชป.คว้ามาได้เพียง 2 เก้าอี้จากอุบลราชธานี คือ เขต 2 วุฒิพงษ์ นามบุตร และเขต 8 น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ลูกสาวนายอิสสระ สมชัย ที่ขยับไปลงบัญชีรายชื่อลำดับ 11 นับได้ว่าอุบลฯ กลายเป็นที่มั่นเดียวที่เหลืออยู่ในภาคอีสาน ซึ่งวิฑูรย์ก็ทำพื้นที่นี้มาตลอด 30 ปี จนแข็งโป๊ก ตั้งแต่ได้เป็นส.ส.ครั้งแรกปี 35 ก่อนขยับไปเป็น ส.ส.สัดส่วนในการเลือกตั้งปี 50 แล้วส่งหลานชายลง ส.ส.เขตแทน ต่อมาปี 54 ก็เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งครั้งนั้นอยู่ลำดับที่ 20 กระทั่งเลือกตั้งล่าสุดในปี 62 หล่นตุ๊บมาอยู่ลำดับที่ 40 หมดสิทธิ์เข้าสภา

            ๐ เล่นเอาฝ่ายค้านยิ้มกริ่ม นั่งมอง ปชป.กับ พปชร.ฟัดกันเอง ก็ฝั่งเจ้าของพื้นที่เดิมยังไม่ทันเคาะชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 แทนเสี่ยคึก ฟากพลังประชารัฐไม่แคร์ธรรมเนียมปฏิบัติ รีบชิงประกาศชื่อ "อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ" อดีตผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช หวังแก้มือจากที่คราวก่อนแพ้เสี่ยคึกไปกว่า 4 พันคะแนน บรรดาแกนนำและลูกพรรคพระแม่ธรณีฯ เลยเดือดอบรมมารยาทการเมือง ทวงข้อตกลงที่เคยทำกันไว้ อย่างเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมาทั้งกำแพงเพชร ขอนแก่น สมุทรปราการ ก็เปิดทางฉลุยให้ พปชร. ทีแรกนึกว่า "บิ๊กป้อม" จะออกโรงสยบความขัดแย้ง กลับกลายเป็นว่าไฟเขียวให้ลงชิง ก็ไม่รู้ว่าปัญหานี้จะบานปลายแค่ไหน ก็รู้กันดีว่า 2 พรรคนี้ร้าวกันมานานแล้วหลายเรื่อง แต่ใช่ว่าในประชาธิปัตย์เองจะไร้ปัญหา เวลานี้ก็ฝุ่นตลบแย่งกันลงแข่งสนามเมืองคอน โดย "เสี่ยคึก" เปิดตัวน้องชาย "พงศ์สินธุ์ เสนพงศ์" อดีตรองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช รักษาเก้าอี้นี้แทนตัวเอง ซึ่งก่อนหน้านี้เทพไทเคยควงออกงานในพื้นที่เขต 3 มาหลายงานแล้ว ประหนึ่งแนะนำกับชาวบ้านล่วงหน้า ขณะที่อีกกลุ่มดัน "เชาว์ มีขวด" อดีตรองโฆษกพรรค ที่มีดีกรีเป็นทนายความอาสา เข้าประกวด ก็ต้องรอผลไพรมารีโหวตวันที่ 2 ก.พ. ว่าใครจะได้เข้าวิน

            ๐ นับจากนี้เหลืออีกประมาณครึ่งเดือนก็จะถึงศึกซักฟอก ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้านที่ต้องเปิดวอร์รูมลับติวเข้มอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมถึงต้องระวังไม่ให้ข้อสอบรั่วไปถึงฝ่าย 10 รัฐมนตรีที่ถูกซักฟอกเท่านั้น ฝั่งรัฐบาลก็เช่นกัน แว่วมาว่ารัฐมนตรีหลายคนเปิดวอร์รูมทั้งบ้านพักส่วนตัว  ที่ทำการพรรคที่ตัวเองสังกัด และที่กระทรวง เพื่อเตรียมรับมือ ทั้งตั้งทีมงานการเมืองมาคอยช่วยทำข้อมูลเตรียมชี้แจงข้อกล่าวหาของฝ่ายค้าน โดยมีทั้งเก็งข้อสอบว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายประเด็นใดบ้าง และควรหาข้อมูลมาชี้แจงตอบโต้อย่างไร เพื่อไม่โดนฝ่ายค้านต้อนกลางสภา โดยเฉพาะเป้าหลักอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หนึ่งในข้อกล่าวหาร้ายแรงครั้งนี้ที่คาดว่ามี ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนเรียงคิวจัดหนักถล่ม หนีไม่พ้นเรื่องการแก้ปัญหาโควิด ที่ทำให้เกิดผลกระทบกับเศรษฐกิจรุนแรง ซึ่งก่อนหน้านี้ ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ตัวเลขการเงินการคลัง ตัวหลักข้างกายของบิ๊กตู่ก็คือ "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" อดีตรองนายกฯ ตั้งแต่ยุค คสช.จนถึงยุครัฐบาลหลังเลือกตั้ง และอภิปรายไม่ไว้วางใจปีที่แล้ว ก็เป็นคนช่วย "บิ๊กตู่" ทำข้อมูลชี้แจงในสภา ก่อนที่เฮียกวงจำต้องพาลูกทีม 4 กุมาร โบกมือลา ครม. แต่ศึกครั้งนี้ตัวหลักคนใหม่ที่เข้ามาดูนโยบายด้านเศรษฐกิจ ก็คือ "สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์" รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน อดีตบิ๊ก ปตท.คนนี้นี่เอง มีข่าวว่าเริ่มเตรียมข้อมูลทางเศรษฐกิจต่างๆ โดยเฉพาะตัวเลขเกี่ยวกับการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงโควิดไว้ให้นายกฯ คอยเตรียมตอบในสภาไว้แล้ว คาดว่าศึกซักฟอกรอบนี้ นายกฯ จะพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ใช้เวทีนี้แจงผลงานต่างๆ ของรัฐบาลไปในตัว ถึงการประคองเศรษฐกิจให้ค่อยๆ กลับมาฟื้นตัว โดยเฉพาะการออกนโยบายที่โดนใจประชาชน อย่างโครงการคนละครึ่ง ส่วนมุกนี้จะได้ผลหรือไม่ ก็อยู่ที่การพรีเซนต์ของบิ๊กตู่และทีมงานข้างกาย แถมยังเป็นการพิสูจน์ฝีมือของมือเศรษฐกิจคนนี้ อย่าลืมว่ารับหน้าที่กุนซือด้านเศรษฐกิจให้กับนายกฯมานานแล้ว ก่อนที่จะมารับตำแหน่งรองนายกฯ ควบ รมว.พลังงาน.

ลี้คิมฮวง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"