เลขาพท.ย้ำญัตติซักฟอกสมบูรณ์ไม่ขัดรธน.อ้างเป็นการกล่าวหาตัวนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    


29 ม.ค.64 - ที่รัฐสภา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงว่า การที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า หากมีการบรรจุญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลจะยื่นฟ้อง ม.112 กับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และผู้ที่ร่วมลงชื่อทั้งหมดในญัตติ นั้นหากดูญัตติจะเห็นว่าไม่ได้ขัดกับข้อบังคับการประชุมสภาฯ และเมื่อวานนี้ ( 28 ม.ค.) มีการหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะบรรจุญัตตินี้เข้าสู่วาระการประชุม อย่างไรก็ตามหากพิจารณารายละเอียดของญัตติในประเด็นการกล่าวหาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเห็นได้ชัดว่าข้อกล่าวหาเป็นการกล่าวหาตัวนายกฯ และเมื่อถึงวันอภิปรายก็มีข้อบังคับว่าด้วยเรื่องการประชุมชัดเจนว่าการอภิปรายไม่ให้กล่าวถึงพระมหากษัตริย์โดยไม่จำเป็น

"ผมเชื่อว่าสมาชิกทุกคนจะปฏิบัติตามข้อบังคับเป็นอย่างดี นอกจากนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านได้หารือกันแล้วว่าจะใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อให้บรรยากาศการอภิปรายเป็นไปด้วยดี" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว
เมื่อถามว่านายสิระจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า  ยืนยันว่าญัตติมีความสมบูรณ์ ไม่ได้เกี่ยวข้องว่าขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญ และญัตตินี้เป็นการกล่าวหานายกรัฐมนตรีและเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีต้องแก้ไขข้อกล่าวหาให้ประชาชนเข้าใจ และขอให้คอยฟังไม่ต้องการให้มีการตีตนไปก่อน ทั้งนี้หลังจากที่ได้คุยกับพรรคร่วมก็ได้มีการกำชับให้อภิปรายอยู่ในกรอบข้อบังคับ หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรกล่าวถึงสถาบัน แต่สามารถพูดถึงตัวนายกรัฐมนตรีได้  ดังนั้นหากผู้ประท้วงต้องการประท้วงจะต้องมีการแสดงเหตุผลอย่างชัดเจน ทั้งนี้ขออย่าวิตกกังวลเรื่องนี้มาก เนื่องจากประธานสภาทำหน้าที่อยู่แล้ว ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์  ทำหลายเรื่องเป็นที่สงสัย และเป็นหน้าที่ฝ่ายค้านที่จะตรวจสอบและทำให้กระจ่าง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"