ปชป.หวั่นเลือกตั้งเทศบาลปลายมี.ค.โกงมโหฬาร!


เพิ่มเพื่อน    

29 ม.ค. 64 - ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ว่า อาจเกิดการทุจริตเลือกตั้งครั้งมโหฬาร หลังจากที่ไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นมานานถึง 7 ปี โดยจะเห็นได้จากการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่นำร่องไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งสถิติการร้องเรียนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มากถึง 517 เรื่อง มีผู้ได้รับเลือกตั้งถูก กกต.แขวนไว้ถึง 49 จังหวัด เป็นตัวอย่างให้ กกต.ได้เห็นสภาพความเป็นจริงว่า สภาพประชาธิปไตยซื้อได้ กำลังกัดกร่อนประเทศอย่างหนัก แต่น่าเสียดายที่ในการเลือกตั้งใหญ่ กกต.แทบจะจับคนโกงเลือกตั้งไม่ได้แม้แต่รายเดียว มีคำถามว่า กกต. รู้หรือไม่ ประเทศไทยถูกขายในราคา 2 หมื่นล้าน 

"หน้าที่ของ กกต. คือ การต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์และยุติธรรม แต่ปัจจุบัน เราพบว่า นโยบายที่ดี และคุณสมบัติของผู้สมัครอันเหมาะสม ต้องพ่ายแพ้ให้แก่ “พลังเงิน” และ “อำนาจรัฐ” จนอาจกล่าวได้ว่า ถ้าใครมีเงิน 2 หมื่นล้าน ก็ไม่ยากในการยึดครองประเทศไทย สลับสับเปลี่ยนกันไปในวาระ 4 ปี คำถามก็คือว่า กกต. รับทราบปัญหาเหล่านี้หรือไม่ และจะปล่อยให้ประเทศไทยกลายเป็นเช่นนี้หรือ ดังนั้น ถ้าในอนาคตต กกต. เลือกที่จะปล่อยให้ระบบการเลือกตั้งเช่นนี้ดำเนินต่อไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น พรรคการเมืองและนักการเมืองในประเทศไทย ก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไร นอกจาก “หาเงิน” ให้มากเข้าไว้ และพยายาม “จ่ายให้แม่น” หรือการส่งเงินลงสู่หัวคะแนนให้ถูกคนก็เข้าสู่อำนาจได้แล้ว" ศ.ดร.กนก ระบุ

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า นี่เป็นความรับผิดชอบอันใหญ่หลวงของ กกต. ต่ออนาคตของประเทศไทย ที่ต้องใช้ “สามัญสำนึก” และ “หัวใจ” ในการมองเห็นปัญหาที่หมักหมมอยู่ในระบบของการเลือกตั้ง และรู้สึกรู้สาต่อมาตรฐานของระบอบประชาธิปไตยที่กำลังถูกท้าทายอย่างโจ่งแจ้งเช่นที่ผ่านมา หน้าที่ของ กกต. คือ การต้องทำให้ “การเลือกตั้ง” เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ และยุติธรรม ตนขอย้ำอีกครั้ง คนไทยที่มีคุณสมบัติครบทุกคนต้องสามารถเข้าสู่การเลือกตั้งได้ โดยที่ไม่มีความได้เปรียบเสียเปรียบซึ่งกันและกัน พลังของเงินและอำนาจของรัฐต้องถูกลดบทบาท และทำให้หมดความสำคัญ คุณภาพของผู้สมัคร และนโยบายที่น่าสนใจ ต้องกลับมามีคุณค่าขึ้นอีกครั้ง  นี่เป็นความหวัง ที่อยากให้ กกต. ได้รับฟัง และช่วยทำให้กลายเป็นความจริงเสียที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"