บิ๊กตู่ประกาศคลายล็อก5โซน


เพิ่มเพื่อน    

ศบค.เคาะคลายล็อก 1 ก.พ. ผ่อนปรนหนักเบาตาม 5 โซนโควิด หลายพื้นที่นั่งกิน-ดื่มสุรา-เที่ยวอาบอบนวดได้ ชี้ถ้ายอดติดเชื้อพุ่งมาตรการเปลี่ยนได้ทันที "บิ๊กตู่" หวัง ปชช.ใช้ชีวิตได้ปกติ ย้ำยังต้องตั้งการ์ดสูง เตือนผู้ประกอบการหละหลวมเจอสั่งปิดแน่ พร้อมลงมือช่วยเรื่องวัคซีนเองสัปดาห์หน้า ตร.รับลูกนายกฯ เอาผิดผู้ป่วยที่ปกปิดไทม์ไลน์ สธ.แจงเคสมะตูมลาม 29ราย แพทย์เผยผู้ว่าฯ สมุทรสาครอาการดีขึ้น

    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 29 มกราคม เวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 802 ราย โดยเป็นการติดเชื้อในประเทศ 781 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 89 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 692 ราย นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 21 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 17,023 ราย หายป่วยสะสม 11,396 ราย อยู่ระหว่างรักษา 5,551 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดสะสมคงที่ 76 ราย
    ทั้งนี้ จากการระบาดรอบใหม่ที่มีผู้ติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 12,786 ราย พบว่าส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อที่ จ.สมุทรสาคร 98%, กทม. 1.2% และจังหวัดอื่นๆ 0.8% และจากข้อมูลการแพร่ระบาดระหว่างวันที่ 23 ธ.ค.63-29 ม.ค.64 พบว่ามีพื้นที่ที่ยังพบการติดเชื้อน้อยลง และมีจังหวัดที่ไม่มีการติดเชื้อในช่วง 7 วันที่ผ่านมาจำนวนมากขึ้น จึงนำมาสู่การพิจารณามาตรการผ่อนคลายในวันนี้
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้กล่าวก่อนการประชุมว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 พระราชทานสิ่งของต่างๆ ด้านการแพทย์ให้กับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และประชาชนในหลายพื้นที่ นายกฯ ยังได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า สถาบันโลวี (lowy institute) ของออสเตรเลีย ได้จัดอันดับประเทศที่รับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดีที่สุดในโลก โดยประเทศไทยได้อันดับที่ 4 จากทั้งหมด 98 ประเทศ ถือเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจและขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันเสียสละแก้ไขปัญหานี้ จึงถือว่าทุกคนเป็นพระเอกหมด รวมถึงขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครที่อยู่ระหว่างการรักษาตัวให้กลับมามีสุขภาพแข็งแรงโดยเร็ว
    นอกจากนี้ ในเรื่องการจัดหาวัคซีน นายกฯ ได้ให้นโยบายว่าต้องดูแลประชาชนทุกกลุ่ม ให้มีแผนขึ้นมา จะให้ประชาชนกลุ่มไหน กระจายอย่างไร ภายในสัปดาห์หน้านายกฯ จะลงไปช่วยเตรียมการด้วยตัวเอง สิ่งสำคัญคือต้องสื่อสารให้ประชาชนทราบถึงแผนงานรายละเอียดในการดำเนินการของ ศบค. เพราะเมื่อประชาชนเข้าใจจะทำให้การทำงานสำเร็จไปได้ด้วยดี
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.มีมติกำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์ 5 ระดับ ได้แก่ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด คือ จ.สมุทรสาครเพียงจังหวัดเดียว พื้นที่ควบคุมสูงสุด 4 จังหวัด คือ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ พื้นที่ควบคุม 20 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูง 17 จังหวัด และพื้นที่เฝ้าระวัง 35 จังหวัด
ผ่อนคลายตามโซน
    ทั้งนี้ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ยังให้ปิดสถานที่และเข้มงวดการควบคุม โดยยังปิดสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายกับสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สนามมวย สถานที่ออกกำลังกายในร่ม ห้าง ฟิตเนส สนามชนไก่ วัวชน กัดปลา บ่อน สนามพระเครื่อง กิจการอาบน้ำ อาบอบนวด สปา นวดแผนไทย โรงเรียน โรงเรียนกวดวิชา สถานบันการศึกษา สนามเด็กเล่น สวนสนุก เครื่องเล่นเด็ก ตู้เกม ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต การประชุม งานเลี้ยง กิจกรรมประเพณีที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก การจัดแสดงสินค้า สถานที่ขนส่งสาธารณะ ส่วนสถานที่ที่เปิดแต่เข้มงวดมาตรการป้องกันโรค ได้แก่ ตลาด ตลาดนัด ร้านอาหารเปิดบริการได้ไม่เกิน 21.00 น. และงดดื่มสุราในร้าน ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ไม่เกินเวลา 21.00 น.
    สำหรับมาตรการพื้นที่ควบคุมสูงสุด ยังให้ปิดสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายกับสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ บ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว ส่วนสถานบริการอาบน้ำ อาบ อบนวด ให้ปิดสถานที่และให้งดบริการนอกสถานที่ ส่วนสปา นวดแผนไทย ให้จำกัดผู้ใช้บริการ ขณะที่ร้านอาหาร สามารถจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ให้นั่งรับประทานในร้านได้ จำกัดเวลาไม่เกิน 23.00 น. แต่ให้งดดื่มสุราในร้าน ส่วนการจัดการเรียนการสอน การฝึกอบรม ให้จัดการเรียนการสอนแบบผสม งดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก กรณีโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่มีนักเรียนจำนวนไม่เกิน 120 คน หรือโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนให้เปิดได้ทุกพื้นที่ ส่วนการประชุม สัมมนา จำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 100 คน งดดื่มสุรา งดแสดงดนตรีที่มีการเต้นรำ ในส่วนของห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดกิจการได้ตามปกติภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่กำหนด แต่ให้งดกิจกรรมการส่งเสริมการขาย ศูนย์ประชุมจัดนิทรรศการเปิดได้ตามปกติ แต่ต้องจำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมตามขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1 ตารางเมตรต่อคน ขณะที่สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง ในอาคาร ยิม ฟิตเนส สนามมวย ให้แข่งขันได้แบบไม่มีผู้ชม ฝึกซ้อมได้แต่ต้องมีมาตรการควบคุม นอกจากนี้ ในส่วนแรงงานต่างด้าวกรณีมีความจำเป็นต้องเข้ามาในพื้นที่ให้ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และให้ใช้แอปพลิเคชันหมอชนะ    
    ในส่วนมาตรการของพื้นที่ควบคุม สถานบริการคล้ายสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ นั่งรับประทานอาหาร และดื่มสุราได้ไม่เกิน 23.00 น. แสดงดนตรีได้ แต่งดการเต้นรำ และต้องมีการจำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะ สามารถจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรมได้ตามปกติ ในส่วนการประชุม สัมมนา จำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 300 คน แสดงดนตรีได้แต่งดการเต้นรำ สำหรับห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดให้บริการได้ แต่ให้งดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ขณะที่สถานบริการอาบน้ำ อาบอบนวด เปิดบริการได้ โดยจำกัดผู้ใช้บริการ ส่วนสปา นวดแผนไทย จำกัดผู้ใช้บริการ สถานที่ออกกำลังกายในอาคาร ยิม ฟิตเนส สนามมวย แข่งขันได้ โดยมีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนด แต่ยังปิดบ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว นอกจากนี้ คนไทยเดินทางข้ามจังหวัดได้ แต่เน้นการคัดกรอง
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า มาตรการของพื้นที่เฝ้าระวังสูง สถานบริการคล้ายผับ บาร์ คาราโอเกะ จำหน่ายเครื่องดื่มสุราเปิดได้ไม่เกิน 24.00 น. ร้านอาหาร จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ให้นั่งรับประทานอาหารและดื่มสุราได้ไม่เกิน 24.00 น. ในส่วนห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เปิดให้บริการได้ แต่จำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรม ส่วนสถานบริการอาบน้ำ อาบอบนวด สปา นวดแผนไทย เปิดให้บริการได้ สถานที่ออกกำลังกาย กลางแจ้ง ในอาคาร ยิม ฟิตเนส สนามมวยแข่งขันได้ โดยมีผู้ชมตามเกณฑ์ที่กำหนด แต่ยังปิดบ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว ทั้งนี้ คนไทยสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ ขณะที่มาตรการของพื้นที่เฝ้าระวัง สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายผับ บาร์ คาราโอเกะ ร้านอาหารเปิดให้บริการได้ จำหน่ายเครื่องดื่มสุราในร้านได้ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด แสดงดนตรีและเต้นรำได้ ส่วนสถานบริการอาบน้ำ อาบอบนวด สปา นวดแผนไทย สถานที่ออกกำลังกาย เปิดให้บริการได้ แต่ยังปิดบ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว
ล็อกอีกถ้าติดเชื้อพุ่ง
    “มาตรการทั้งหมดจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาในเร็วนี้ เพื่อให้มีผลวันที่ 1 ก.พ. ซึ่งถ้าสถานการณ์ผ่อนคลายทำให้เราขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างดี ก็ทำให้เราอยู่ในมาตรการผ่อนคลายได้ในระยะยาว แต่ถ้าผ่อนคลายแล้วมีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น สามารถเปลี่ยนแปลงได้ทันที” โฆษก ศบค.ระบุ
     นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ในส่วนการมาตรการผ่อนคลายการจัดการแข่งขันกีฬา และกิจกรรมระดับชาติและนานาชาติ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากต่างประเทศจะต้องกักตัว 14 วัน ทุกคนต้องผ่านการตรวจเชื้อโควิด-19 กำหนดมาตรการการเดินทาง แต่ยังไม่อนุญาตให้มีผู้ชม ได้แก่ การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก การแข่งขันวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก การแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยและประเภทนานาชาติ ระหว่างเดือน ก.พ.-พ.ย. การประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 ระหว่างวันที่ 1-28 มี.ค. การแข่งขันกอล์ฟ LPGA จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 3-9 พ.ค.
    ทางด้าน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การประชุม ศบค.หลัก เป็นเรื่องของการผ่อนคลายในบรรดาสถานประกอบการธุรกิจต่างๆ เพื่อให้เกิดความเป็นปกติของประชาชนโดยรวม แต่ทุกคนต้องระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด อย่าปกปิด และเฝ้าระวัง สถานที่ต่างๆ ที่ผ่อนคลายไปแล้วต้องระวังให้มากที่สุด การดื่มสุราต้องระวังตัวเอง ต้องนึกถึงคนอื่นบ้าง ไม่ใช่ไปรับเชื้อมาแล้วแพร่คนอื่น เป็นความรับผิดชอบของทุกคน เราทำงานด้วยมาตรการต่างๆ ด้วยเจ้าหน้าที่ที่มีจำนวนจำกัด ฉะนั้นประชาชนส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ทำได้ดีที่สุด ต้องขอขอบคุณทุกคนในช่วงที่ผ่านมา และที่จะร่วมมือกันต่อไป     
    "ทุกคนต้องปฏิบัติตาม ถ้าไม่ปฏิบัติตามอาจจะต้องปิดเฉพาะรายเฉพาะแห่งไป จึงต้องขอความร่วมมือด้วย ซึ่งได้เน้นย้ำทุกส่วนงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบสถานที่ต่างๆ ที่ได้มีการผ่อนคลายไปแล้ว โดยจะมีสายตรวจต่างๆ ทั้งตำรวจ ทหาร มากขึ้นในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ถ้าสถานที่ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรการ จะต้องถูกดำเนินการอย่างเด็ดขาด" นายกฯ ระบุ
     พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องของวัคซีน ได้มีการพูดคุยกันถึงการจัดหาวัคซีน และยังยืนยันจำนวนวัคซีนที่ได้สั่งจองไปแล้ว แต่สิ่งสำคัญเราต้องดูเรื่องประเทศต้นทางเขาด้วยที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ต่างๆ ซึ่งได้มีการเจรจากันอย่างต่อเนื่อง คาดว่าน่าจะได้รับตามกำหนดเวลา เมื่อได้รับตามกำหนดเวลามาแล้วเราก็จะกำหนดว่าจะฉีดกันอย่างไร จะฉีดใคร แต่ทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึงวัคซีน ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่จะทยอยเข้ามาตามลำดับ ถ้ามีวัคซีนตัวอื่นเพิ่มมาอีก เราก็จะมีการเจรจาทุกประเทศ สิ่งสำคัญเราต้องปฏิบัติตัวตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ตั้งการ์ดไว้ให้สูง แม้จะมีการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม ต้องระมัดระวังเหมือนเดิม เพียงแต่ว่าต้องการจะเพิ่มภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นมาให้ได้ตามจำนวนที่เป็นมาตรฐานของสาธารณสุข  
    นายกฯ กล่าวว่า เรื่องการเรียนการสอน วันนี้มีทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ตรงนี้ให้กระทรวงศึกษาฯ พิจารณาแก้ปัญหา ขึ้นอยู่กับโรงเรียนและจังหวัดด้วย หากพื้นที่ไหนมีการแพร่ระบาดมากอาจจะมีการเรียนวันเว้นวัน หรือวันเว้นสองวัน โดยใช้เรียนออนไลน์เสริมเข้าไป ผู้ปกครองอาจจะต้องเหนื่อยหน่อยในช่วงนี้
     พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์ที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการปรับระดับต่างๆ เป็น 4 ระดับ โดยจังหวัดที่มีความเสี่ยงในการเข้มงวดการดูแลยังคงเป็นจังหวัดสมุทรสาคร พื้นที่ติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร และกรุงเทพฯ ต้องคอนโทรลพื้นที่ให้ได้เพื่อคลี่คลายสถานการณ์
    เมื่อถามว่า จากที่กำหนดวันที่ 14 ก.พ. จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสแรกให้คนไทย ยังสามารถทำได้หรือไม่ นายกฯ ตอบว่า การฉีดวัคซีนโดสแรกหากมาก็ฉีดได้ตามกำหนด ซึ่งวันนี้ได้ทำแผนในเรื่องของการแจกจ่ายเตรียมแผนการฉีดวัคซีนตามที่เราได้สร้างการรับรู้และเจรจาไว้ ส่วนที่มีข่าวว่าสหภาพยุโรป (อียู) เตือนการจำกัดการส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ออกนอกพื้นที่นั้น ก็ฟังไว้ เป็นเรื่องของสหภาพยุโรป หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นไปตามแผนที่เราวางไว้
เอาผิดผู้ป่วยปิดข้อมูล
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีการเปิดไทม์ไลน์ของกลุ่มคนที่จัดปาร์ตี้ จนเป็นเหตุให้มีการแพร่ระบาด จะมีการดำเนินการทางกฎหมายอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า กฎหมายว่าอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น ทุกคนรู้อยู่แก่ใจอยู่แล้วว่าทุกวันทำอะไร ไปไหนมาไหนบ้าง ไปพบปะใครบ้าง ไปทำอะไรที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งพระเอกก็คือคนไทยทั้งประเทศที่แก้ปัญหาโควิด-19 ไปด้วยกัน รวมทั้งสื่อมวลชนต้องช่วยกันพูดในสิ่งที่สร้างสรรค์ รัฐบาลจำเป็นต้องฟังทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายเห็นด้วยและเห็นต่าง ตนไม่ใช่ศัตรูของใคร ไม่ได้ต้องการแบ่งแยกคนไทยเป็น 2 ฝ่าย ใครที่ทำเรื่องนี้ขอให้เลิกซะ ขอเตือนเอาไว้แค่นั้นเอง
    พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวถึงกรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ปกปิดไทม์ไลน์ว่า ตำรวจสามารถดำเนินคดีได้ โดยให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ไปดำเนินการสอบสวนได้ทันที
    ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าวว่า กฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ หากไม่เปิดเผยเป็นความผิด โดยจะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขผู้รับผิดชอบว่าจะร้องทุกข์หรือไม่ แต่ยืนยันว่าตำรวจพร้อมดำเนินคดี ส่วนที่มีตำรวจยศสารวัตรปกปิดข้อมูลด้วยนั้น อยู่ระหว่างตรวจสอบ หากเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคยืนยันว่ามีเจตนาปกปิดข้อมูลจริง ต้องดำเนินคดีทุกราย ไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรือประชาชน
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวถึงความคืบหน้าเคสดีเจมะตูมว่า ผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วมี 29 ราย จากงานเลี้ยง 2 งาน คือที่โรงแรมบันยันทรี และโรงแรมเรเนซองส์ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและต่ำจะมีการประมวลผลเพื่อนำมารายงานในวันที่ 30 ม.ค.นี้ ส่วนกรณีผู้ติดเชื้อในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ที่พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกว่า 200 รายนั้น กรณีนี้มีความเกี่ยวข้องกับร้านอาหาร 2 ร้าน ที่มีพนักงานติดเชื้อรวม 7 ราย เป็นการติดเชื้อจากข้างนอก โดยทางห้างยินดีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการตรวจให้ ซึ่งจำนวน 200 ราย คือตัวเลขพนักงานที่สมัครเข้ามาตรวจ ไม่ใช่ผู้ที่เสี่ยงสูง
    ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยถึงความคืบหน้าการรักษาอาการป่วยของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่าภาพเอกซเรย์ปอดดูดีขึ้น ยาที่ให้ลดการอักเสบในปอดได้ผล อาการในรอบ 48 ชม.ที่ผ่านมาดีขึ้น เเต่ยังช่วยควบคุมการหายใจ ในภาพรวมการรักษาอยู่ในระดับที่น่าพอใจ มีเเนวโน้มดีขึ้น ฝ้าขาวๆในปอดหลายจุดดูจางลง การให้ยาที่รักษาการอักเสบในปอดน่าจะได้ผล ขณะนี้เมื่อระดับการออกซิเจนในเลือดดี จะค่อยๆ ถอยระดับออกซิเจนลดลงเล็กน้อย เพื่อดูการฟื้นตัวของปอด คาดว่าไม่เกิน 1-2 วันนี้จะสามารถย้ายผู้ป่วยออกจากให้ห้องความดันลบ เพื่อไปรักษาในห้องอาร์ซียูวิกฤติบำบัดทางเดินหายใจ ซึ่งจะมีผลให้ครอบครัวผู้ว่าฯ ทั้งภรรยาและบุตรสาวเข้าเยี่ยมได้ แต่ยังห้ามบุคคลภายนอกเข้าเยี่ยม.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"