'คารม' ตอกอดีตนักโทษ ม.112 เปลี่ยนทนายสุดท้ายถูกจำคุก เมิน 'โตโต้' กล่าวหาเนรคุณ


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค.64 - นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงกรณีระบุจุดยืนไม่แก้ไข ป.อาญา ม.112 ซึ่งสวนทางจุดยืนพรรค และถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์โจมตี ว่า ตนเคยทำคดี 112 เล่าให้ฟังสั้นๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ด้วยคือ ทำให้นายอุทัย สุวรรณเวียง ที่ จ.ร้อยเอ็ด ผมตั้งใจทำ แล้วสุดท้ายคดีนั้นก็แค่รอลงอาญา เป็นชาวบ้าน แล้วผมไม่เคยได้ค่าตอบแทนเลยแม้แต่บาทเดียว ผมเป็นคนร้อยเอ็ด ตอนนั้นก็ไม่ได้จะหวังอะไร ระยะเวลาห่างจากการเลือกตั้งปี 2562 ที่ผมได้เป็น ส.ส.ด้วย และผมไม่ไปตอบโต้คุณโตโต้ (นายปิยรัฐ จงเทพ แกนนำกลุ่มวีโว่ ที่ออกมาวิจารณ์นายคารมว่าเนรคุณ) หลายคนแสดงความเห็นต่างกับคุณโตโต้เยอะ ไม่เป็นไร” นายคารม 

นายคารม ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เขียนจดหมายเปิดผนึกให้พรรคก้าวไกลขับนายคารมพ้นพรรค ว่า นายสมยศถูกกล่าวหากระทำผิด 112 ตนทำคดีนี้เพราะนายสุวิทย์ ทองนวล ทนายความ มาพูดคุยกันทำคดีร่วมกัน ระหว่างทำคดีมีนายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ อดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา มาทำคดีนี้ด้วย ที่นายสมยศพูดทำนองว่าตนไม่ใส่ใจคดี คำพูดนี้ตนเสียหาย เขาก็เปลี่ยนทนาย สุดท้ายก็ถูกจำคุก เราเข้าใจ เห็นใจ แต่ไม่อยากไปตอบโต้ เวลาหมอรักษาคนไข้ คนไข้หายก็ชมหมอ เวลาทนายว่าความให้ชนะเขาก็ชม เรื่องนี้สองมุม ตนไม่ไปตอบโต้กล่าวหา  

“ผมก็เห็นใจคุณสมยศที่เขาลำบาก ชื่นชมที่มีอุดมการณ์ แต่ประชาธิปไตยมันต้องเห็นต่างได้ เรื่องการที่ถูกดำเนินคดีแล้วสุดท้ายต้องไปแพ้คดีมันมีเงื่อนไขเยอะ โดยเฉพาะความผิดตาม ม.112 มีอะไรเยอะ เพราะผ่านหลายศาล ศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกา ก็มีการกลั่นกรอง จะบอกว่าทนายทำไม่เต็มที่ ทำอะไรอย่างนี้แล้วแต่ ผมทำตอนนั้นก็ไม่ได้เพราะต้องการมีชื่อเสียง ผมทำคดีของกลุ่มแกนนำ นปช. ตอนนั้นก็มีชื่อเสียงอยู่แล้ว อันนี้เนื่องจากเขามาพาดพิงกล่าวหาผม แต่ไม่เป็นไร ถือว่าขณะนี้ผมอยู่ในฐานะเป็น ส.ส. เป็นบุคคลสาธารณะ มีบ้างก็ไม่เป็นไร” นายคารม กล่าว 

เมื่อถามว่าการใช้ ม.112 เราเห็นปัญหาอื่นหรือไม่ และพร้อมพูดคุยเปลี่ยนท่าทีหรือไม่ นายคารม กล่าวว่า “ผมมีความเห็นเยอะมาก ลึกซึ้งพอสมควร แต่ไม่อยากอธิบายเพราะมันกระทบเยอะ อันนี้บอกได้เลย จึงไม่เปลี่ยน เอาเป็นว่าไม่ว่าจะปรับเปลี่ยนลักษณะไหนผมไม่เซ็น ผลกระทบผมก็ยอมรับ คือมันพูดไปแล้วเปลี่ยนไม่ได้หรอก อันนี้เป็นเชิงหลักการคือไม่แก้”นายคารม กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"