ตื่นตาฝูงนกกระยางนับพันบินเหนืออ่างน้ำกระบี่


เพิ่มเพื่อน    

31 ม.ค.64- ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองหยา ม.3 บ้านปากหยา ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ. กระบี่ ได้มีนกกระยางขาว จำนวนกว่า 1,000 ตัว บินมาเกาะที่ดอกบัวที่โผล่เหนือผิวน้ำในอ่างเก็บน้ำ  สร้างความตื่นตาแก่ผู้พบเห็น โดยฝูงนกเหล่านี้จะบินมารวมตัวที่อ่างเก็บน้ำทุกวันในช่วงเย็น และจะแยกย้ายกันบินออกไปหาอาหารในตอนเช้า ซึ่งแต่ละวันจะมีชาวบ้านมานั่งเฝ้าชมฝูงนก และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก  เนื่องจากใน 1 ปีจะมีฝูงนกจำนวนมากประมาณ 3-4 เดือนเท่านั้น

นายนิวัฒน์  วัฒนยมนาพร   กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่  กล่าวว่า มีฝูงนกกระยางขาว จำนวนกว่า 1 พันตัว ได้บินมารวมตัวกันที่อ่างเก็บน้ำ ซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยากมาก โดยฝูงนกก็จะออกหากินในช่วงกลางวัน และพอตกเย็นก็มาร่วมตัวกันที่เดิม   ส่งผลให้บรรดาช่างภาพอิสระแห่กันมาถ่ายภาพกันเป็นจำนวนมาก  สร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็น เนื่องจากนกกระยางมีสีขาว ตัดกับใบบัวบานในอ่างเก็บน้ำ  ท่ามแสงดวงอาทิตยที่กำลังจะลับขอบฟ้า สร้างความสวยงามตามธรรมชาติ จึงเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวนอกจากนี้ยังมีนกอีโก้ง เป็นนกหายากเสียงร้องดังคล้ายไก่ ซึ่งมาอาศัยอยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองหยาด้วย
สำหรับนกกระยางขาว ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำ จากการสอบถามชาวบ้านให้ข้อมูลว่าจะพบมากช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายน ทุกปี ส่วนช่วงอื่นๆจะพบน้อย ซึ่งขณะนี้ทางอำเภอปลายพระยา เตรียมพัฒนา และจัดหาเรือคอยบริการล่องในอ่างเก็บน้ำ เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชนและรองรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะเที่ยวชมฝูงนกกระยางขาว และนกหายากชนิดอื่นๆที่ .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"