ฉลองตรุษจีนมิติใหม่ช่วงโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

บรรยากาศจับจ่ายใช้สอยรับตรุษจีน ร้านเรือทอง ขายชุดไหว้ ของสิริมงคลซอยวัดกันมาตุยาราม 

 

 

     วันตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564  ถือเป็นวันต้อนรับปีใหม่ด้วยความเฮงของคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีน  ภาพรวมเทศกาลตรุษจีนปีนี้ยังมีความคึกคัก เพราะเป็นเทศกาลสำคัญที่พี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ เปิดรับความสุขสมหวัง มั่งคั่ง โชคดี จากพิธีการต่างๆ นับเป็นมีการจับจ่ายใช้สอย ทั้งชุดเซ่นไหว้บรรพบุรุษ  อาหารมงคล ขนมมงคล ของเสริมสิริมงคล  สะท้อนเอกลักษณ์และขนบธรรมเนียมจีนที่ปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนานหลายพันปี

       แต่จากการแพร่ระบาดของโควิด-19  ซ้ำเติมด้วยโควิดรอบใหม่ ทำให้มีการติดเชื้อเพิ่มกระจายทั่วประเทศต้องเร่งควบคุมให้กลับคืนสู่ภาวะปกติ การฉลองเทศกาลตรุษจีนปีนี้ของคนไทยจึงปรับรูปแบบกิจกรรมต่างๆ ของวันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว                 จากเดิมจะมีการรวมตัวของในครอบครัว  หรือไปเดินตลาดซื้อชุดไหว้ ของมงคลประดับประดาตกแต่งบ้าน ก็มีการนำเทคโนโลยีมาใช้การในการฉลองตรุษจีนทางออนไลน์มากขึ้น  ห้างร้านเปิดให้จองชุดไหว้เจ้าจัดส่งถึงที่ต้อนรับตรุษจีน

          ที่ฮือฮาในโลกโซเชียล บอนชอนร้านไก่ทอดชื่อดังเปิดให้พรีออเดอร์ไก่ไหว้เจ้าทอดทั้งตัว รสซอยการ์ลิครับตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง   สั่งจองได้ ไม่ต้องเข้าตลาดเสี่ยงโควิด   เป็นการรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่อยู่บ้านมากขึ้นจากสถานการณ์โควิด ถือเป็นมิติใหม่ของตรุษจีน

 

แฟ้มภาพ : บรรยากาศช่วงเทศกาลตรุษจีน

 

                .ฟู่ เจิงโหย่ว อดีตผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายจีน)  กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ครบหนึ่งปี จนมาโควิดระลอกใหม่ กระทบการจัดกิจกรรมฉลองเทศกาลตรุษจีน  ไม่เฉพาะประเทศไทย แต่ะรวมสาธารณรัฐประชาชนจีน เพราะเป็นเทศกาลสำคัญที่สุดประจำชาติ วันตรุษจีนเดิมลูกหลานไม่ว่าจะอยู่มณฑลไหนจะเดินทางกลับบ้าน  กินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตา แสดงถึงความกตัญญูบรรพบุรุษและความสามัคคี เด็กๆ แต่งชุดสีแดงรอรับอั่งเปา แต๊ะเอียจากผู้ใหญ่  เมื่อเจอโควิดรอบใหม่การฉลองคงไม่เหมือนเมื่อก่อน

                อดีต ผอ.สถาบันขงจื่อฯ ให้ภาพเทศกาลปีใหม่จีนที่จะเกิดขึ้นในแดนมังกรด้วยว่า รัฐบาลจีนทุกมณฑลขอให้ผู้คนฉลองตรุษจีนในเมืองที่ตัวเองพักอาศัยอยู่ และขอร้องไม่ให้เดินทางข้ามมณฑล บางมณฑลมีประกาศให้ข้าราชการผู้ใหญ่ห้ามเดินทางกลับไปฉลองที่บ้าน แต่พนักงานทั่วไปทำได้ โดยคงมาตรการห่างไกลโควิด เมื่อต้องใช้บริการรถไฟความเร็วสูง รถขนส่งสาธารณะ  กิจกรรมการแสดง กิจกรรมทางศาสนาในวัด งดเกือบหมด ขณะที่ในไทยแม้จะเริ่มคลายล็อกมากขึ้น แต่ ศบค.เน้นย้ำทุกกิจกรรมต้องจัดอย่างเหมาะสม พร้อมมาตรการคุมโควิดเข้มข้น การเดินทางเยี่ยมญาติจะลดน้อยลงมาก เพราะการเดินทางข้ามจังหวัดไม่สะดวกสบาย บางบ้านใช้จายอย่างประหยัดในการจัดชุดเซ่นไหว้มากขึ้นจากสถานการณ์โรคระบาดพ่นพิษเศรษฐกิจ    

วัดเล่งเน่ยยี่ หนึ่งในสถานที่ไหว้เจ้าสำคัญในเทศกาลปีใหม่จีน เข้มด้วยมาตรการคุมโควิด

 

                “ วันตรุษจีนปีนี้ คนส่วนหนึ่งต้องอยู่บ้าน ไม่สามารถกลับไปหาครอบครัวได้ เพื่อลดเสี่ยงติดและรับเชื้อโควิด แต่ประเพณีวัฒนธรรมดีงามก็ยังคงอยู่ จะพร้อมใจกันใช้โซเชียลอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นวัยไหน จะส่งสติ๊กเกอร์สวัสดีปีใหม่จีน และอวยพรออนไลน์ถึงผู้ใหญ่และคนที่เรารัก เช่น ตรุษจีน มั่งมี ศรีสุข ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ อายุมั่นขวัญยืน  เฮงๆ รวยๆ  ของขวัญที่มอบให้กันยังมีสินค้าป้องกันโควิดชนิดต่างๆ  และนิยมซื้อของผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้น  “ ศ.ฟู่ เผยมิติใหม่ตรุษจีน

 

ชาวไทยเชื้อสายจีนสวมแมสเลือกซื้อชุดไหว้รับตรุษจีน

 

                ชุดไหว้ที่แตกต่างกันไปแต่ละครอบครัวหรือแม้กระทั่งโซเชียลมีเดียที่เข้ามาบทบาทมากขึ้นช่วยให้การฉลองตรุษจีนสะดวกสบาย ไม่ถือว่าผิด ศ.ฟู่ย้ำเพราะสาระสำคัญวันตรุษจีนเป็นวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ฉลองผลสำเร็จที่ได้รับจากการประกอบกิจการ ทำมาค้าขายตลอดปี เป็นเทศกาลแห่งความหวังในปีใหม่ที่เข้ามา สุขภาพจะแข็งแรง เงินทองไหลมาเทมา   และใช้โอกาสนี้ส่งกำลังใจถึงกันเมื่อเผชิญวิกฤต ปลุกให้ต่อสู้กับความยากลำบาก ไม่ยอมแพ้ ร่วมมือร่วมใจฝ่าโควิดไปด้วยกัน  

                ปกติใกล้เทศกาลตรุษจีนร้านรวงแถวเจริญกรุง ตลาดเก่าเยาวราช พื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ จะมีชาวไทยเชื้อสายจีนทยอยมาซื้อสิ่งของเตรียมต้อนรับปีใหม่จีน จากการสำรวจตลาดพบว่า ประชาชนยังบางตา บรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างพูดเป็นเสียงเดียวว่า ยอดขายลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว

                เฮียเฮง วิสูตร เมตติยาภรณ์ เจ้าของร้านเฮง เฮง ขายเป็ด ห่านพะโล้ ไก่ต้มสำเร็จรูป หมู เป็ดรมควัน ทั้งปลีกและส่ง ค้าขายที่ตลาดเก่า ซอยเจริญกรุง 16 มากว่า 40 ปี บอกว่า        ปกติช่วงนี้ต้องลูกค้าโทรมาจองเป็ด ไก่  หรือมาซื้อของแห้งเตรียมไว้สำหรับเทศกาลตรุษจีนแล้ว ช่วงโควิดมีทั้งซื้อถึงที่และให้จัดส่ง ราคาช่วงตรุษจีนจะสูงขึ้นอยู่แล้ว ปีนี้ที่ร้านจะไม่สำรองของเยอะ กลัวเหลือ เน้นทำตามออเดอร์ดีกว่า ช่วงตรุษจีนร้านจะปิด วัน 11-13 .. เพื่อฉลองตรุษจีน

                “ ปีที่แล้วจะไปเที่ยวญี่ปุ่น เจอโควิดก็ยกเลิกเลย ปีนี้วันเที่ยวตรงกับวันที่ 12 ..จะไปเที่ยวจังหวัดใกล้ๆ ก็ยังรู้สึกไม่ปลอดภัย คงอยู่ที่บ้าน รอลูกหลานทยอยมาเช้าบ้าง เย็นบ้าง จะได้ไม่แออัด อาจไปเที่ยวห้างที่มีจัดงานตรุษจีน ไปซื้อของกัน   “ เฮียเฮง บอก

แฟ้มภาพ : ตลาดเก่าเยาวราช

 

                ส่วนนางสาวรุ่งอรุณ ธรรมกีรติกุล เจ้าของร้านเรือทอง ขายชุดไหว้ ของสิริมงคลในเทศกาลตรุษจีนที่ซอยวัดกันมาตุยาราม ย่านวัดมังกร บอกว่า ปกติหลังปีใหม่คนจะจับจ่ายใช้สอยซื้อของเตรียมตรุษจีนแล้ว แต่ปีนี้เงียบเหงา ที่ร้านลงของแค่ 50% เพราะเศรษฐกิจซบเซา  วัคซีนก็ยังไม่มา แล้วโควิดรอบใหม่ก็มาซ้ำ  คนจับจ่ายเงินอย่างประหยัด ทุกปีคนจะมาซื้อชุดไหว้แบบครบเซ็ท ปีนี้ทำชุด”ประหยัด” ราคาร้อยเดียวขึ้นมาขายใหม่  ลดจำนวนของไหว้ลงครึ่งนึง  ราคาจะต่างจากชุดใหญ่เกือบ เท่า คนนิยมซื้อ ปรับตัวรับสถานการณ์โควิด    

                ส่วนหนึ่งในชาวไทยเชื้อสายจีนที่มาเลือกซื้อของมงคล อั่งเปา ย่านเยาวราช นางน้ำทิพย์ แซ่เตียว ชาวบุรีรัมย์ บอกว่า เดินทางมาเยี่ยมลูกๆที่กรุงเทพฯ และจะรอฉลองตรุษจีนกับครอบครัว โดยจะระมัดระวังเรื่องโรคระบาด เตรียมแจกอั่งเปาให้หลานๆ กิจกรรมส่วนใหญ่จะทำที่บ้านจากสถานการณ์โควิด ก็สืบสานประเพณีไหว้เจ้าตรุษจีน เลือกอาหารที่มีประโยชน์ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงสู้โควิด   แล้วก็ใช้ออนไลน์ส่งความสุขในปีใหม่จีน มองว่า โควิดอาจทำให้หงอยๆ  แต่เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นค่อยพากันไปเที่ยวใหม่    

แฟ้มภาพ เขียนคำอวยพรภาษาจีนในเทศกาลตรุษจีน

 

                ไปเที่ยวต่างประเทศไม่ได้ หลายห้างทุ่มงบจัดเทศกาลตรุษจีน นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) กล่าวว่า แคมเปญต้นปีเป็นเทศกาลตรุษจีนปีฉลูทอง ไม่สามารถจัดงานขนาดใหญ่ได้เหมือนปีก่อน  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศเป็นเดสติเนชั่นที่ดีที่สุดในการฉลองตรุษจีนอย่างสะอาด ปลอดภัย เพื่อกระตุ้นอารมณ์การจับจ่าย ช่วยสืบทอดประเพณีขึ้นปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีน อีกทั้งในฐานะศูนย์การค้าที่ดูแลผู้เช่ากว่า 15,000 รายทั่วประเทศ การลงทุนทำแคมเปญใหญ่ครั้งนี้จะช่วยให้ร้านค้าและพนักงานมีรายได้มากขึ้น ให้เศรษฐกิจประเทศได้เดินหน้าต่

              ปีวัวทองเซ็นทรัลเปิด Chinese Market ให้จับจ่าย พร้อมไฮไลท์เด็ดแต่ละสาขา เช่น เซ็นทรัลเวิลด์ ไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย และพบกับ Love Moon Bridge ดวงจันทร์ยักษ์บนสะพานรักใจกลางศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต เสี่ยงเซียมซียักษ์ ชมโชว์เชิดมังกรกว่า 80 เมตรเซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 กับประติมากรรมต้นเหรียญทองมงคลขนาดยักษ์ และเซ็นทรัลพลาซา บางนา จัดเทศกาลโคมไฟดอกเหมยในไชน่าทาวน์    

 

ห้างจัดเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนแบบรักษาระยะห่างทางสังคม 

 

              ส่วน นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด บอกว่า   พฤติกรรมลูกค้าที่มาใช้บริการที่ห้างฯ อาจจะมาเร็ว กลับเร็ว ไม่ได้ใช้เวลาอยู่นานๆ  ก็เพิ่มบรรยากาศการช้อปปิ้งให้กับลูกค้า ทุ่มงบ 120 ล้านตกแต่งสถานที่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ยุทธภพความสุข เดอะซีรีส์”  เข้ากับบรรยากาศตรุษจีน พร้อมยังได้คัดสรรสินค้าครบครันทั้งอาหารมงคล  ของเสริมสิริมงคล และคอลเลคชั่นพิเศษช่วงตรุษจีนช่วยสนับสนุนเอสเอ็มอีให้มีพื้นที่กระจายสินค้า และจับมือพันธมิตรทางธุรกิจมอบสิทธิพิเศษ รับทอง รับดิจิตอลอั่งเปา ช่วยกระตุ้นบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยในช่วงตรุษจีนอีกด้วย านจัดระหว่างวันที่ 1–28 ..นี้   

            “ จากสถานการณ์โควิดจะให้บริการลูกค้า  ไม่ว่าจะสั่งสินค้า ชุดเซ่นไหว้  อุปกรณ์การไหว้ มาซื้อที่เดียว ลดการเดินทางหลายที่ แล้วก็มีบริการ เดลิเวอรี่ สั่งได้ง่าย ๆ ผ่านทาง MCard shop ได้แก่ Website: http://www.mcardshop.com / Facebook mcardshop.th / Line@: @mcardshop  “ ซีอีโอยันทิ้งท้ายทุกกิจกรรมในห้างยึดความปลอดภัยไร้โควิด

                ชาวไทยเชื้อสายจีน ไม่ว่าจะจีนสายไหนก็ต้องปรับตัวฉลองตรุษจีนให้ไกลโควิด งดกิจกรรมรวมกลุ่ม ไปมาหาสู่ กันสวมแมสป้องกัน ล้างมือให้บ่อย งดเดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัด  อยู่บ้านฉลองปีใหม่ดูจะปลอดภัยที่สุดในภาวะเช่นนี้  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"