บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

 

          www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ตามรอยกันไป ไทย-เมียนมา ที่ประชาธิปไตยไม่รอดจาก กองทัพ ขยับเข้า รัฐประหาร กระชับอำนาจมาอย่างสม่ำเสมอ ก่อเกิดรัฐบาลที่มีผู้นำเป็นทหารปกครองประเทศ ซึ่งมักยาวนานกว่ารัฐบาลพลเรือนเสียอีก จากการมีอำนาจอธิปไตยสูงสุดตามคำว่า รัฏฐาธิปัตย์ ตั้งแต่เริ่มต้นจนเป็นระบอบเผด็จการ ที่ใช้อำนาจได้อย่างกว้างขวางแทบไม่มีข้อจำกัด ทำให้อยู่ในอำนาจได้นานตามปรารถนา จนกว่าจะมีการยินยอมผ่อนคลายให้กลับคืนสู่ประชาธิปไตยในบางส่วน ...0

            ท่าทีในไทย ฝ่ายประชาธิปไตยแสดงจุดยืนร่วมคัดค้านการรัฐประหารในเมียนมาด้วย โดยเฉพาะค่ายสีส้มที่มาอย่างรวดเร็วอย่าง พรรคก้าวไกล ที่ออกแถลงการณ์ประณามการรัฐประหาร กับ คณะก้าวหน้า ที่นำโดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เขาโพสต์เฟซบุ๊กตอนหนึ่งว่า ในฐานะพลเมืองอาเซียน ผมกังวลว่าการรัฐประหารจะทำให้บรรยากาศประชาธิปไตยและการเคารพสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคนี้ยิ่งริบหรี่ลง และผมละอายใจอย่างยิ่งที่ประเทศไทยในตอนนี้ ไม่อาจทำหน้าที่ประทีปแห่งประชาธิปไตยของอาเซียนได้เหมือนกับที่เคยเป็น ...0

           เอาเข้าจริง ในบรรดาประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนทั้งสิบ ก็ยังนึกไม่ออกว่าประเทศใดจะเหมาะสมกับฉายาประทีปแห่งประชาธิปไตย เพราะส่วนใหญ่มีการปกครองโดยรัฐบาลลักษณะอำนาจนิยมไม่ต่างกันมากนัก หากคิดในแง่ดี ขณะนี้ไทยยังคงมีฝ่ายค้านทั้งในสภาและนอกสภาไว้ถ่วงดุลบ้าง ยังจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งใหม่ ที่กำหนดนัดเริ่มวันที่ 16 ก.พ.2564 แม้ฝ่ายค้านอยากได้เวลาอภิปรายถึง 5 วัน แต่ วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาล ยังให้กรอบแค่ 4 วันตามเดิม ทั้งอาจลากยาวถึงตี 2 ได้! ถ้าจะหนักขนาดนี้ ให้ 5 วันดีกว่าไหม จะได้ไม่ต้องนอนดึก ...0

           อ้าวเฮ้ย! ศึกกะเทยตีกัน กาณฑ์-ศศิพัฒน์ พงษ์ประภาพันธ์ อดีตแนวร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ของขึ้นลุยชนศาสดา ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการลี้ภัยแดนปลาดิบผู้โด่งดัง โดย กาณฑ์ โพสต์เฟซบุ๊กซัด ดร.กะเทย โกหกสร้างความเกลียดชัง ทำนักเรียนนักศึกษาแชร์ข้อมูลเท็จแล้วโดนดำเนินคดี ตัวเองไม่เดือดร้อน พร้อมแนะนำให้น้องเลิกขับเคลื่อนด้วยความเกลียดชัง เคลื่อนไหวด้วยพลังความรู้ดีกว่า ...0

           ส่วน ปวิน โพสต์ซัดกลับอย่างดิบเถื่อนเหมือนดังเคย ชี้คนโดนดำเนินคดีตาม ม.112 ส่วนใหญ่มาจากการปราศรัยส่วนตัว ไม่มีสถิติว่าคนที่โดน ม.112 จากการแชร์ข้อมูลกี่คดี และถ้าไม่มีกลุ่มตลาดหลวงที่ตนเองก่อตั้ง เพดานการพูดจะไม่มาไกลขนาดนี้ ทิ้งท้ายเย้ยกลับอยากเป็นเทพีเสรีภาพ ไม่อยากสร้างความเกลียดชัง แต่ทุกคำที่หลุดออกมา มีแต่ความเกลียดชังทั้งสิ้น ...0

           สิ่งที่น่าขำขันจากศึกครั้งนี้ เพราะเป็นคู่ที่สมน้ำสมเนื้อในฐานะกะเทยการเมืองเหมือนกัน และจากที่เคยเห็นต่างคนก็ต่างเคยโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ด่าคนนั้นด่าคนนี้ในแวดวงการเมืองมาตลอดเหมือนกัน ไม่เข้าใจจริงๆ จะทะเลาะในสิ่งที่มีเหมือนกันไปทำไม หากใครคนใดคนหนึ่งสามารถทำการเมืองให้สร้างสรรค์กว่าอีกคนได้ ย่อมชนะใจผู้คนได้มากขึ้นเอง จริงไหม? ...0

           พูดถึงอีกศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช หลัง เทพไท เสนพงศ์ พ้นจากตำแหน่งกรณีถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สิ้นสภาพ ซึ่ง พรรคประชาธิปัตย์ ต้นสังกัดได้ดำเนินการเปิดรับผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตดังกล่าวแทน ถึงจะเป็นพรรครัฐบาลเหมือนกัน แต่งานนี้ พรรคพลังประชารัฐ ก็มีสัญญาณชัดจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค ไม่หลีกทางเลือกตั้งซ่อม พร้อมส่งคนลงแข่งด้วย โดยให้เหตุผลครั้งก่อนแพ้คะแนนนิดหน่อย ดังนั้นศึกนี้ พลังประชารัฐ คงหวังลุยเอง ได้คนของตัวเอง จะได้มั่นใจไม่มีหืออือ เหมือนครั้งที่มี เทพไท แน่นอน ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"