'ไบเดน'ขู่รื้อฟื้นคว่ำบาตรพม่า จี้กองทัพคายอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ขู่จะรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรเมียนมาที่เคยยกเลิกไปภายหลังเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตย เรียกร้องนานาชาติประสานความร่วมมือกดดันให้กองทัพพม่ายอมสละอำนาจ

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า ประธานาธิบดีไบเดนออกแถลงการณ์ประณามการก่อรัฐประหารยึดอำนาจและควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐที่เป็นผู้นำรัฐบาลพลเรือนโดยพฤตินัย เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นการโจมตีโดยตรงต่อการเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมของเมียนมา

    "ประชาคมระหว่างประเทศควรรวมตัวกันเป็นเสียงเดียวเพื่อกดดันกองทัพพม่าให้สละอำนาจที่ยึดไว้โดยทันที ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวและเจ้าหน้าที่ที่พวกเขาควบคุมตัวไว้" ไบเดนกล่าวในแถลงการณ์

    "สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรพม่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา บนพื้นฐานของความคืบหน้าสู่ระบอบประชาธิปไตย การย้อนกลับของความคืบหน้านั้นจะบังคับให้ต้องทบทวนกฎหมายและอำนาจตามกฎหมายด้านการคว่ำบาตรของเราโดยทันที ตามด้วยการดำเนินการที่เหมาะสม" แถลงการณ์กล่าว "สหรัฐจะยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไม่ว่าจะโดนโจมตีในแห่งหนใดก็ตาม"

    รัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งไบเดนเป็นรองประธานาธิบดี เริ่มผ่อนคลายมาตรการลงโทษเมียนมาเมื่อปี 2554 ภายหลังทหารเริ่มคลายอำนาจ ต่อมาในปี 2559 สหรัฐได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่เหลืออยู่อีกหลายอย่าง แต่ในปี 2562 รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อ้างพฤติกรรมการละเมิดชาวมุสลิมโรฮีนจาและชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ในเมียนมา สั่งคว่ำบาตรเจาะจงผู้บัญชาการทหารเมียนมา 4 นาย ซึ่งรวมถึงพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้นำการก่อรัฐประหารคร้้งนี้

    ไบเดนกล่าวเป็นนัยถึงจีนด้วยว่า สหรัฐกำลังจับตามองผู้ที่ยืนหยัดร่วมกับประชาชนชาวพม่าในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ สหรัฐจะทำงานร่วมกับหุ้นส่วนความร่วมมือของเราทั่วภูมิภาคนี้และทั่วโลก เพื่อสนับสนุนการรื้อฟื้นประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม ตลอดจนทำให้ผู้ที่ล้มล้างการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยของพม่ารับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้กระทำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"