คืบหน้า'พิพิธภัณฑ์พระเมรุมาศ ร.9' เตรียมวางผังทำฐานรากอาคาร คาดเสร็จปี 67


เพิ่มเพื่อน    

 

 

       วันที่ 2 ก.พ. - นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร  กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินการก่อสร้างพิพิธภัณฑสถานงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หรือ พิพิธภัณฑ์พระเมรุมาศ รัชกาลที่ 9 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในรัชกาลที่ 9  ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการตลอดการครองสิริราชสมบัติ  โดยรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับโบราณราชประเพณีเนื่องในการพระราชพิธี บรมศพ พระศพ และองค์ความรู้การก่อสร้างพระเมรุมาศครั้งประวัติศาสตร์ ประกอบด้วย ประวัติความเป็นมา คติความเชื่อ งานสถาปัตยกรรม งานศิลปกรรม รวมถึงขั้นตอนในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ตลอดจนเก็บรักษาโบราณวัตถุที่เกี่ยวข้องกับพระเมรุมาศบริเวณ ต.คลอง 5 จ.ปทุมธานี  ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวกับหอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  ล่าสุด ได้มีการตรวจรับงานโครงการก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑสถานงานพระราชพิธีฯ ไปแล้ว 2 งวด พร้อมทั้งปรับถมพื้นที่ที่ใช้ในการก่อสร้างทั้งหมดแล้ว อยู่ระหว่างการเตรียมวางผังเพื่อดำเนินงานฐานรากตัวโครงสร้างอาคาร   

                นายประทีป กล่าวว่า กรมศิลปากร ได้จัดทำหนังสือกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑสถานงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ รัชกาลที่ 9 จากนั้นจึงดำเนินการก่อสร้างตามระยะเวลาของสัญญาเริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563 - 2565 เป็นงบประมาณผูกพันเป็นเวลา 3 ปี ดำเนินการการก่อสร้างอาคาร งานด้านสถาปัตยกรรม งานเชิงวิศวกรรม เมื่อแล้วเสร็จจะเข้าสู่ขั้นตอนงานด้านการออกแบบและตกแต่งภายใน และการจัดพื้นที่แสดงนิทรรศการอีก 2 ปี  คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2567 ซึ่งการจัดแสดงภายในอาคารจะมีพื้นที่ประมาณ 7,200 ตารางเมตร  ซึ่งประชาชนจะได้เห็นความงดงามของรูปแบบศิลปกรรมไทย ประเพณี และศิลปกรรมในรัชกาลที่ 9  ที่มีเอกลักษณ์  แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของงานช่างฝีมือไทยทุกสาขาที่ร่วมมือกันสร้างสรรค์อย่างล้ำค่า เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างหาที่สุดมิได้ ในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นพ่อของแผ่นดิน ทรงเป็นที่รักและเป็นศูนย์รวมจิตใจคนไทยทั้งชาติ   

                " ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างคลังกลางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เพื่อจัดเก็บโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุชิ้นสำคัญของชาติ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เดียวกันนั้น  ล่าสุด อยู่ระหว่างการตกแต่งภายใน งานวางระบบป้องกันอัคคีภัยและความปลอดภัยโดยรอบ รวมถึงการจัดระบบรองรับการเคลื่อนย้ายโบราณวัตถุจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กาญจนาภิเษก ไปจัดเก็บและจัดแสดงในพื้นที่ประมาณ 2 แสนชิ้น ซึ่งการจัดสร้างคลังกลางพิพิธภัณฑ์แห่งชาติครั้งนี้ถือว่ามีความทันสมัย  มีมาตรฐานระดับสากลทุกห้องคลังติดตั้งระบบควบคุมสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานพิพิธภัณฑ์สากลเพื่อรักษาสภาพวัตถุให้ยืนยาว พื้นที่ชั้นล่าง ได้จัดเตรียมพื้นที่เปิดให้บริการศึกษาด้านโบราณวัตถุเชิงลึก ทั้งการเข้าสืบค้นจากระบบฐานข้อมูลโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุทั้งในคลังกลาง และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ มีห้องสมุดบริการเฉพาะเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โบราณคดีครบวงจร โดยอยู่ระหว่างเตรียมพร้อมเปิดตัวภายในปี 2565" นายประทีป กล่าว   

 

  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"