บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

    ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" เกิดเหตุการณ์รัฐประหารในประเทศเมียนมา แต่มีเหตุการณ์ชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาในกรุงเทพฯ พร้อมกับการเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม แสดงจุดยืนต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า "จุดยืนอาเซียน...ไม่อยากให้เกิดผลกระทบ ทั้งการเสียประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ และประชาชนที่เป็นเพื่อนบ้านด้วยกัน ขอให้เป็นเรื่องของอาเซียนด้วย จึงไม่อยากให้เกิดการขยายความขัดแย้ง" ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ณ กรุงจาการ์ตา ได้ออกแถลงการณ์ "สนับสนุนให้เกิดการเจรจา การปรองดอง และการคืนสู่สภาวะปกติตามเจตจำนงและผลประโยชน์ของประชาชนเมียนมา" ซึ่งถือเป็นหลักการของอาเซียนที่ถือปฏิบัติกันมาโดยตลอด เพราะไม่ต้องการให้มีการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิก...0

                แต่จุดยืนดังกล่าวคงถูกใจบรรดากลุ่มคณะราษฎร 2563 พรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า และฝ่ายที่เรียกร้องประชาธิปไตยที่ต้องให้รัฐบาลไทยประณามกองทัพพม่า เรียกร้องให้ปล่อยตัว นางอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐ ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย  (NLD) น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวหาว่า "การนิ่งเฉยต่อการรัฐประหารในเมียนมา และการใช้กำลังสลายการชุมนุม และจับกุมดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารหน้าสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา แสดงให้เห็นว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เลือกปกป้องและยืนอยู่ข้างระบอบเผด็จการและการรัฐประหารในเมียนมา" ลองนึกภาพดูหากสมาชิกอาเซียนฉีกหลักการแล้วแทรกแซงกิจการภายในประเทศสมาชิกเหมือนที่สหรัฐอเมริกาแทรกแซงประเทศต่างๆ ทั่วโลก อาเซียนจะเป็นอย่างไร? แต่ละประเทศมีบริบทที่แตกต่างกัน พัฒนาการระบอบประชาธิปไตยหรือการพัฒนาชาติให้ก้าวหน้าจึงไม่มีสูตรสำเร็จ ดูอย่างประเทศจีนก็ไม่เป็นประชาธิปไตย แต่ทำไมเจริญก้าวหน้าจวนจะแซงอเมริกาแล้ว...0

                ศึกซักฟอกคาดว่าจะเป็นวันที่ 16-19 ก.พ. ลงมติ 20 ก.พ. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน บอกว่า "ฝ่ายค้านวางตัวผู้อภิปรายทั้งหมดประมาณ 45 คน ส่วนกรอบเวลาที่รัฐบาลกำหนดให้อภิปราย 4 วัน ไม่สามารถยื่นคำขาดหรือกำหนดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะข้อบังคับการประชุมสภาและรัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้อภิปรายจนจบ ถ้าไม่จบก็ปิดไม่ได้" แต่ดูข้อกล่าวหาในญัตติประเด็นนายกฯ แอบอ้างสถาบัน ดูแนวโน้มไม่ทันได้อภิปรายก็เจอประท้วงจนวุ่นแน่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.เชื่อว่า "ท้ายที่สุดจะไม่ได้อภิปราย เพราะมันแปร่งๆ หลายเรื่อง ทั้งการไม่อภิปรายพลังงาน และการเขียนญัตติที่อีกฝ่ายรับลูกต้องตีความ โดยมีตัวละครชื่อเล่น "ก." มีบทบาทสำคัญต่อการประสานประโยชน์ให้กลุ่มการเมืองทุกฝ่าย" สำหรับ "เสี่ย ก." แนบแน่นกับ ทักษิณ ชินวัตร นายใหญ่พรรคเพื่อไทย และ บิ๊กรัฐบาล ดูแล ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ให้ได้ กินกล้วย จนอิ่มหนำ จึงน่าสงสัยว่าฝ่ายค้านจะเป็นมวยล้มซ้ำรอยซักฟอกคราวก่อนอีกหรือไม่...0

                ส่วนการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 จ.นครศรีธรรมราช กำลังทำให้เกิดรอยร้าวในรัฐบาล เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยืนกรานจะส่งผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ ส.ส.ด้วย โดยจะส่ง นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 พปชร. ที่แพ้ นายเทพไท เสนพงศ์ เพียง 4.5 พันคะแนน  ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะส่ง นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ น้องชายนายเทพไท เพื่อรักษาเก้าอี้เดิม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้า ปชป. กล่าวว่า "สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าประชาธิปัตย์เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ประชาธิปัตย์ก็จะไม่ส่งผู้สมัคร แต่จะให้เจ้าของที่นั่งเดิมที่เป็นพรรคร่วมเป็นผู้ส่ง ซึ่งประชาธิปัตย์เคยเป็นแกนตั้งรัฐบาลมาหลายครั้งและได้ปฏิบัติมาเช่นนี้โดยตลอด" เมื่อ พปชร.กล้าหัก ปชป.ไม่รักษามารยาททางการเมืองเช่นนี้ จับตาในศึกซักฟอก ปชป.จะกล้าหัก ปชป.หรือเปล่า?...0

                นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณายุบพรรคก้าวไกล ฐานความผิดหนุนม็อบ 3 นิ้ว คุกคามความสงบเรียบร้อย, ประกันตัวผู้ต้องหา ม.112, มีพฤติกรรมปฏิปักษ์ต่อการปกครอง ทำเอา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตอบโต้ว่า "เลอะเทอะ" ก็รอลุ้นว่า กกต.และศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร แต่บรรดาแกนนำม็อบ 3 นิ้วที่ได้รับการประกันตัวตามกระบวนปกติอย่าเพิ่งชะล่าใจ เพราะมีเงื่อนไขห้ามทำผิดซ้ำ หากใครยังเคลื่อนไหวทางการเมืองผิดซ้ำอีก คราวนี้จะถูกเพิกถอนประกัน นอนคุกยาวแน่...0 

 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"