ระแวงตร.ละเมิดสิทธิ สิงคโปร์ผ่านกม.จำกัดการเข้าถึงข้อมูลแอปโควิด


เพิ่มเพื่อน    

สภาผู้แทนราษฎรของสิงคโปร์ผ่านกฎหมายฉบับหนึ่งเมื่อวันอังคารเพื่อจำกัดการใช้ข้อมูลจากแอปพลิเคชันที่รวบรวมไว้สำหรับการติดตามสอบสวนโรคโควิด-19 หลังจากรัฐบาลยอมรับว่าตำรวจสามารถเข้าถึงข้อมูลนี้ทำให้เกิดความวิตกเรื่องสิทธิส่วนบุคคล

    สิงคโปร์เริ่มโครงการแอปพลิเคชัน "TraceTogether" นี้เมื่อปีที่แล้ว เพื่อใช้ตามรอยการสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 โดยมีชาวสิงคโปร์ใช้แอปนี้มากกว่า 80% หลังจากรัฐบาลยืนยันว่าข้อมูลในแอปนี้จะนำมาใช้ในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนาเท่านั้น และบังคับให้ใช้แอปนี้เฉพาะเมื่อเข้าไปในบางสถานที่ แต่เดือนที่ผ่านมา เกิดความไม่พอใจขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ยอมรับว่า ตำรวจสามารถเข้าถึงข้อมูลของประชาชนที่รวบรวมในแอปนี้ได้ ในกรณีที่ต้องการสืบสวนคดี และตำรวจเคยใช้ข้อมูลจากแอปนี้ในการสอบสวนคดีฆาตกรรมแล้ว

     เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ สภาผู้แทนราษฎรสิงคโปร์ลงมติผ่านกฎหมายจำกัดการเข้าถึงข้อมูลในแอปนี้ของตำรวจ โดยอนุญาตให้ตำรวจเข้าถึงข้อมูลในแอปนี้ได้ระหว่างการสอบสวนคดีอาญาร้ายแรง 7 ประเภท เช่น คดีครอบครองอาวุธปืน, ก่อการร้าย, ข่มขืน

    วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ กล่าวต่อที่ประชุมสภาก่อนการลงมติกฎหมายนี้ ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของรัฐบาลที่ไม่ระบุอย่างชัดเจนก่อนหน้านี้ว่าตำรวจสามารถเข้าไปใช้ข้อมูลในแอปนี้ได้

    ทั้งนี้ สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 60,000 คน เสียชีวิต 29 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"