'แลนเซต'ยัน วัคซีนสปุตนิกป้องกันโควิดได้ผล91.6%


เพิ่มเพื่อน    

ไม่น้อยหน้า ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ เดอะแลนเซต เมื่อวันอังคารระบุว่า วัคซีนสปุตนิก 5 ของรัสเซีย ป้องกันโควิด-19 ที่แสดงอาการได้ผลถึง 91.6% ซึ่งเป็นอัตราสูงใกล้เคียงกับวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา

    ทางการรัสเซียอนุมัติการใช้งานวัคซีนสปุตนิก 5 ซึ่งตั้งตามชื่อดาวเทียมยุคสหภาพโซเวียต มานานหลายเดือนแล้ว ก่อนหน้าที่ผลการทดลองทางคลินิระยะสุดท้ายจะได้รับการเผยแพร่ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแสดงความคลางแคลง แต่การวิเคราะห์ข้อมูลครั้งใหม่จากผู้ร่วมทดลอง 20,000 คนในการทดลองระยะที่ 3 ชี้ว่าวัคซีนที่ต้องใช้ 2 โดสนี้ ให้ประสิทธิผล 91.6% ในการต้านโควิด-19 ที่แสดงอาการ

    ผลที่ได้บ่งบอกว่า สปุตนิก 5 เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง อยู่ในระดับเดียวกับวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทคและโมเดอร์นา ที่ต่างก็มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% แต่วัคซีนของรัสเซียมีข้อได้เปรียบกว่าวัคซีนชนิดอื่นตรงที่สามารถเก็บรักษาที่อุณหภูมิของตู้เย็นปกติ แทนที่จะต้องอยู่ในสภาพต่ำกว่าจุดเยือกแข็งมากๆ

    รัสเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนแก่พลเมืองที่อายุ 18 ปีขึ้นไปก่อนจะรู้ผลของการทดลองระยะ 3 และมีหลายประเทศทั่วโลกจดทะเบียนวัคซีนชนิดนี้ซึ่งช่วยในการพัฒนาวัคซีน ตามข้อมูลของกองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย มีอาทิ เบลารุส, เวเนซุเอลา, โบลิเวีย และแอลจีเรีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"