โลกร่วมอาลัย โควิดคร่า'ร้อยเอกทอม'ฮีโร่เดินระดมทุน33ล้านปอนด์


เพิ่มเพื่อน    

ร้อยเอกเซอร์ทอม มัวร์ ทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่ 2 อายุ 100 ปีชาวอังกฤษ เสียชีวิตลงแล้วภายหลังติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ยูเอ็น-สหรัฐร่วมแสดงความอาลัยวีรบุรุษผู้สร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้คนทั่วโลกจากการเดินระดมทุนช่วยหน่วยงานสาธารณสุขได้เกือบ 33 ล้านปอนด์

    ร้อยเอกทอม มัวร์ ได้รับพระราชทานยศอัศวินจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปีที่แล้ว ภายหลังเดินด้วยวอล์กเกอร์รอบสนามที่บ้านของเขาและสามารถระดมทุนได้เกือบ 33 ล้านปอนด์ (ราว 1,350 ล้านบาท) เพื่อมอบให้แก่ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ (เอ็นเอชเอส) เขาถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในเมืองทางใต้ของอังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม หลังจากตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 22 มกราคม

    ครอบครัวของเขากล่าวว่า เนื่องจากคุณทวดต้องรับยารักษาโรคปอดอักเสบอยู่ จึงทำให้ไม่สามารถฉีดวัคซีนโควิดได้ เขาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อเช้าวันอังคาร

    สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ทรงส่งพระราชสาสน์แสดงความอาลัยต่อครอบครัวของเขา ส่วนนายกฯ บอริส จอห์นสัน กล่าวแสดงความอาลัยกับบุตรีของร้อยเอกทอม พร้อมกับยกย่องว่า เขาไม่ใช่แค่แรงบันดาลใจของคนในชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นดวงประทีปแห่งความหวังสำหรับโลก และเป็นวีรบุรุษของโลกตรงตามความหมายอย่างแท้จริง

    รัฐบาลสหรัฐก็ร่วมแสดงความอาลัยเช่นเดียวกับผู้คนทั่วโลก ทำเนียบขาวกล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า สหรัฐขอร่วมกับสหราชอาณาจักรและทั่วโลก ในการรำลึกถึงความทรงจำของร้อยเอกเซอร์ทอม มัวร์ ผู้สร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้คนหลายล้านคนผ่านชีวิตและการกระทำของเขา

    สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ซึ่งได้สนทนากับมัวร์ในวันครบรอบวันเกิดปีที่ 100 เมื่อวันที่ 30 เมษายนปีที่แล้ว ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของร้อยเอกทอม มัวร์ "ท่ามกลางโรคระบาดนี้ ความไม่เห็นแก่ตัว, ความเห็นอกเห็นใจ และความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้อื่นของเขา เป็นแรงบันดาลใจแก่ผู้คนทุกหนแห่ง และยังคงเป็นเช่นนั้นเสมอ" ดูจาร์ริกกล่าว

    ความตั้งใจเริ่มแรกของร้อยเอกทอมคือการเดินโดยใช้วอล์กเกอร์ช่วยพยุงรอบสนามหญ้าของบ้าน 100 รอบก่อนถึงวันเกิดปีที่ 100 เพื่อระดมเงิน 1,000 ปอนด์ มอบให้แก่เอ็นเอชเอส ตอบแทนการรักษาโรคมะเร็งผิวหนังและผ่าตัดสะโพกของเขา แต่ความพยายามของเขาเป็นแรงบันดาลใจแก่ผู้คนทั่วเกาะอังกฤษและทั่วโลกที่กำลังเผชิญสถานการณ์โรคระบาดด้วยกัน และมีผู้คนถึง 1.5 ล้านคนร่วมบริจาคกับเขาจนระดมเงินได้มหาศาล

    วันคล้ายวันเกิดปีที่ 100 ของร้อยเอกทอม กองทัพอังกฤษจัดเครื่องบินบินผ่านบ้านของเขาเพื่อสดุดีอดีตทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่ 2 ท่านนี้ และมีคนทั่วโลกส่งการ์ดอวยพรวันเกิดถึง 140,000 ใบ

    คืนวันอังคาร อาคารสถานที่สำคัญของอังกฤษพากันประดับไฟเพื่อร่วมแสดงความอาลัยต่อการเสียชีวิตของเขา เช่น ลอนดอนอาย, สนามเวมบลีย์ และหอคอยแบล็กพูล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"